อุปนิสัยที่ ๙ (๕) องค์กรเปี่ยนสุข


สรุป โดยรวม อุปนิสัยที่๙ องค์กรเปี่ยมสุขเกิดได้โดยภาวะผู้นำทุกระดับ คัดสรร เสาะหา "ฅนดี" หาทรัพยากรมนุษย์ที่มีทุนทางความ "ดี" มาต่อยอด นำมาพัฒนาสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญและกำลังใจ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ สร้างโอกาสให้ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

การสร้างแรงจูงใจ

 อุปนิสัยที่๙ เป็นอุปนิสัยแห่งความพอเพียง เพียงพอ สู่ความสุข ความสำเร็จ ความดี ความงามแห่งจิตวิญญาณ ในส่วนที่สำคัญในการนำอุปนิสัยที่๙ มาใช้ในองค์กรเปี่ยมสุข คือ การสร้างแรงจูงใจ การบำรุงขวัญของทีมงาน การสื่อสาร สร้างคสมสัมพันธ์อันดีระหว่างระหว่างผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับ ทุกสาขาวิชาชีพ การรู้จักว่าไผเป็นไผ

 

 การสร้างความกลมเกลียวและกลมกลืนทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ มีการจัดระเบียบชีวิตในองค์กรนั้นๆ การสร้างค่านิยมร่วม การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ไม่ใช่เพียงแต่ละคนมีแต่วัฒนธรรมองค์Gu ไม่เชื่อมโยงกัน

 การสร้างพลังร่วมของคนในองค์กร จะทำให้เกิดองค์กรเปี่ยมสุขได้ การสร้างพลังร่วมต้องเริ่มตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาอยู่ร่วมกัน การแสดงถึงเป้าหมายรวมก่อนเชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายย่อย และ ถ่ายทอดไปสู่เป้าหมายแต่ละคนต้องสื่อสารและทำความตกลงกันล่วงหน้า มีการเสริมแรง สร้างแรงจูงใจ เริ่มตั้งแต่การเลือกคนดี มีคุณธรรม การสร้างบรรยากาศแห่งความดี เป็นส่วนที่สำคัญ การคิดเชิงบวก การจัดสภาพแวดล้อมที่ทุกคนได้มีที่เหมาะสม การสร้างเวทีรวมเพื่อให้เกิดการ Share and Learn เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นเรื่องที่ต้องกระทำ

 สรุป โดยรวม อุปนิสัยที่๙ องค์กรเปี่ยมสุขเกิดได้โดยภาวะผู้นำทุกระดับ คัดสรร เสาะหา "ฅนดี" หาทรัพยากรมนุษย์ที่มีทุนทางความ "ดี" มาต่อยอด นำมาพัฒนาสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญและกำลังใจ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ สร้างโอกาสให้ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพ ดูแลให้เป้าหมายของ "ฅนดี" สอดรับกับเป้าหมายองค์กร แสวงจุดร่วม เพื่อให้เกิด "องค์กรเปี่มยสุข" สงวน "จุดต่าง" เพื่อเปิดให้นำศักยภาพที่ติดมากับแต่ละบุคคลได้ใช้อย่างเต็มสมรรถนะ ครับ

JJ2008

หมายเลขบันทึก: 171415เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดัค่ะ

ทุกวันนี้ทุกสังคมต้องการคนดี เพราะ คนดีไม่ต้องต้องเก่งก็ทำให้สังคมสงบสุช แต่ถ้าดีด้วยเก่งด้วย ก็จะทำให้เกิดความสุขยั่งยืน

เรียนท่านพี่อิ๋ว สังคมจะอยู่ได้ คนดี ที่เก่ง และ มีความเป็น ฅน จะช่วยพัฒนาได้มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท