เมืองโบราณสูงเนิน เมืองย่าโม โคราช


เมืองโบราณสูงเนิน เมืองย่าโม โคราช

แม้จะเคยอยู่ อ.สูงเนิน เมืองย่าโม โคราช มากว่า 6 เดือน เมื่อเกือบหกปีกว่าๆ ที่ผ่านมา แต่ในช่วงนั้นไม่ได้สัมผัสกับการเที่ยวศึกษาเมืองโบราณเท่าที่ควร เพราะวุ่นวายกับการเรียน แต่พอกลับมาอีกครั้งพึ่งรู้ว่ามีสิ่งดีๆ อยู่ที่นี่มากมาย ที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง

 

ที่แรกที่อยากจะแนะนำ คือ พระพุทธไสยาสน์ปางเสด็จปรินิพพาน ที่สร้างด้วยหินทรายแดง ที่อายุมากที่สุดในประเทศไทย ขนาดยาว 13.30 เมตร สูวง 2.80 เมตร สร้างสมัยทวารวดี อายุราว พ.ศ.1200 ตั้งอยู่ที่วัดธรรมจักรเสมาราม บ้านคลองขวาง ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน ซึ่งในวัดเดียวกันนี้ยังมีโบราณวัตถุเสมาธรรมจักร อายุราวๆ กับพระพุทธไสยาสน์ และรอบๆ บริเวณวัดจะเป็นเมืองเสมาเก่า มีปราสาทเล็กๆ หลายองค์ให้ได้ชมด้วย

 

แห่งที่สอง ที่อยากจะแนะนำ คือ ปราสาทเมืองแขก ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสูงเนิน ด้วยเวลาที่จำกัดผมเสียดายที่ไม่ได้ศึกษารายละเอียด แต่โดยบรรยากาศเป็นปราสาทที่มีบันไดขึ้นทางด้านทิศเหนือ ทอดยาวไปทางทิศใต้ รอบๆ มีร่องรอยของปราสาทเล็กๆ รอบบริเวณปราสาทใหญ่

 

นี่เป็นเพียง 2 สถานที่ในเมืองสูงเนิน ใกล้ๆ กันนั้นยังมี ปราสาทอีกหลายแห่ง รวมถึงวัดที่ควรค่าแก่การสักการะ ซึ่งคุ้มค่ามากแก่การแวะ เพราะถ้าใครเดินทางโดยถนนมิตรภาพไปยังจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานอยู่แล้ว การแวะสถานที่ 2 แห่งนี้โดยใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษๆ นับว่าคุ้มค่าทีเดียวครับ

 

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 171315เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยม

ชื่นชมในโบราณสถาน เป็นสิ่งที่ล้ำค่า บ่งบอกความศรัทธาของคนโบราณเป็นอย่างดีนะครับ

  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม
  • น่าเสียดายก็ตรงที่เราไม่ค่อยรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ของสถานที่เหล่านั้นครับ

ด้วยความเคารพรัก

พึงไปเทียวมางานประจำปี กินเข่าคำที่ปราสาทเมืองแขกมีการแสดงแสงสีสวยมาก



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท