Mindfulness-Based Cognitive Therapy ( MBCT )


mindfulness meditation , vipassana , MBCT

14 มีนาคม 2551 - ได้มีโอกาสเข้าฟังกิจกรรมของ ชมรมคนรู้ใจนัดพิเศษ ณ หอประชุมพุทธคยา ชั้น 22 อาคารอัมรินทร์พลาซ่า เรื่อง พุทธศาสนากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ - โดย นพ.คงศักดิ์ ตันไพจิตร ทำให้ได้ทราบว่า การฝึกวิปัสสนากรรมฐาน ได้แพร่หลายไปทั่วโลก และที่สำคัญคือได้มีการศึกษาผลของการฝึกกับการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมอง และ brain activity ขณะทำ functional-MRI

ผลงานที่น่าสนใจคือ Dr.Richard Davidson , director of the Laboratory for Affective Neuroscience , U. of Wisconsin ได้ศึกษา brain activity ระหว่างคนอารมณ์ดีที่มองโลกในแง่ดี ( positive thinking ) กับพวกที่เครียด หงุดหงิดง่าย โดยใช้ functional- MRI พบว่า พวกที่มองโลกในแง่ดีจะมี brain activity บริเวณสมองซีกซ้ายตำแหน่ง pre-frontal cortex มากกว่า ส่วนพวกหงุดหงิดง่ายจะมี brain activity บริเวณสมองซีกขวาตำแหน่ง pre-frontal cortex มากกว่า

นอกจากนี้ Dr.Davidson ยังได้มีโอกาสศึกษา functional-MRI ของพระธิเบต พบว่าสมองส่วน pre-frontal cortex ซีกซ้ายมีขนาดใหญ่กว่า และมี brain activity มากกว่าซีกขวา และที่น่าสนใจมากคือ Dr.Davidson ได้ทำวิจัยร่วมกับ Dr.Jon Kabat-Zinn ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Mindfulness-Based Stress Reduction ( MBSR ) Clinic , U. of Massachusetts Medical School , Worcester ทำการศึกษาเปรียบเทียบผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรัง เช่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ fibromyalgia , myofasical pain เป็นต้น มาฝึกวิปัสสนา ( mindfulness meditation , insight meditation , or non-judgemental awareness of present-moment sensory stimuli) 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2 เดือน เทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฝึกวิปัสสนา พบว่าอาการปวดดีขึ้น และ functional-MRI มี brain activity shift จากขวาไปซ้ายมากขึ้นในบริเวณ pre-frontal cortex

เข้าใจว่าต่างประเทศมีการรักษาผู้ป่วยปวดเรื้อรัง ภาวะซึมเศร้า และอีกหลายๆโรค โดยใช้หลักการฝึกวิปัสสนาแพร่หลายกันมากขึ้น แต่ก็คงต้องเลือกให้ถูกกับจริตของผู้ป่วยด้วย ขนาดตัวเราเองที่ไม่ได้ป่วยยังอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาลของการฝึกวิปัสสนาเลย เพราะจิตชอบส่งออกนอก

หมายเลขบันทึก: 171027เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท