การประเมินผลงานครูเชี่ยวชาญ


งานครูมาก หลากหลาย ไม่ย่อหย่อน งานแน่นอน คือสอน ให้อ่านเขียน อีกทั้ง ศีลมีสัจ และพากเพียร มุ่งหน้าเรียน เขียนอ่าน เป็นสำคัญ

สัปดาห์ที่ผ่านมานี้  มีลมแห่งชำนาญการพิเศษเกิดขึ้น  ครูหลายๆท่านได้ทำคะแนนนักเรียนเสร็จแล้ว  สมองว่างก็คิดไปเรื่อย เพื่อความก้าวหน้า 

แต่ละคนก็แต่ละคิด  มองดูเพื่อน  ก็ให้สุขใจ  ที่ยังมีไฟ  ที่จะคิดอ่านทำผลงาน เพื่อความก้าวหน้าของตน  

ซึ่งก็ต้องพูดคุยกันเสมอว่า   อย่าไปคิดว่า  ทำเพื่อผลงาน  เพราะอาจจะทำให้เราเบ้  และมีอคติ 

วิธีการป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแบบที่กล่าวมา ก็คือ  เราต้องคิดว่า....เราทำเพื่อนักเรียน 

ให้นักเรียนมีความรู้ มีประสบการณ์  พัฒนานักเรียน  ตามปัญหาที่เกิดขึ้น  และติดตามผลที่เกิดขึ้น  ออกมาเป็นแนวคิดทางวิจัย  จะทำให้ผลงานของเรามีคุณค่า  มีความหมาย  เพราะเราเป็นครู   ครูต้องอุทิศ  ให้กับนักเรียน  ทั้งกายและใจ  ส่วนผลงานความดี  จะตอบแทนเราต่อไปในอันดับต่อไป  ....

ขณะนี้  ครูอ้อยกำลังอ่าน  ข้อบ่งชี้ในการประเมินครูเชี่ยวชาญ  ซึ่งครูอ้อยเคยเขียนบันทึกมาแล้วมากมาย  หลายสิบเรื่อง  อ่านได้ที่...ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (53)

ซึ่งเป็นเกณฑ์เก่าแล้ว   แต่นำมาปรับปรุงแก้ไขใช้ได้ใหม่  จะยึดอะไรไว้นานๆไม่ได้ล่ะ  เพราะเวลาผ่านไป  หลักเกณฑ์ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย  

หลักฐานอ้างอิงต่างๆ  คำสั่ง  ก็ต้องก็ไว้อ้างอิงเสมอ  ครูอ้อยเขียนไปได้ สมรรถนะที่ 4 แล้ว  แต่ยังไม่ได้จดทำแฟ้มไว้เลย....

หากมีการสมัครขอประเมิน   ครูอ้อยจะเดินไปข้างหน้า   หากมีผู้สนใจ  จะเดินหน้าไปกับครูอ้อย ก็ขอเรียนเชิญ.....ลุย...

หมายเลขบันทึก: 170956เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขณะนี้เขียน  ตอนที่ 4 เรื่องวิเคราะห์ผู้เรียนแล้ว

สนใจ  เรียนเชิญ.....ที่นี่..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท