กลับมาเรียนรู้กันอีกครั้ง


เพื่อนต่างแดน เดินคนละเส้น แต่ไปทางเดียวกัน

ช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย ก็ไม่เคยได้เห็นม้าอีก จนกระทั่งปีสุดท้าย อดไม่ได้ต้องขอไปช่วยงานในฟาร์มม้าเล็กๆ ที่มีม้าอยู่ 4 ตัว เลี้ยงในพื้นที่เกือบ 70 ไร่ เจ้าของเป็นผู้หญิง ชื่อพอลล่า รับฝึกม้า และผสมลูกม้าพันธุ์อารเบียนขาย พอลล่าเพิ่งจะเริ่มทำฟาร์มม้า และมีม้าเป็นของตัวเอง เคยถามพอลล่าว่าเค้าเริ่มมาจากไหน พอลล่าชอบม้าตั้งแต่เด็ก แต่ที่บ้านไม่มีม้า ตอนอายุ 5 ขวบ เค้าไปขอม้าข้างบ้านขี่ พอโตขึ้น ช่วงวัยรุ่น เค้าไปทำงานอยู่ในคอกม้าแข่ง ทำงานที่นั่นอยู่นาน เรื่องหลังจากนี้ที่เค้าเล่าให้ฟังก็จำไม่ได้ซะแล้ว แต่สุดท้ายก็ย้ายมาอยู่ที่นี่ เมืองโฮบาร์ท รัฐ ทาสมาเนีย หรือ เกาะแอ๊ปเปิล ของประเทศออสเตรเลีย

 

วันนั้นต้องเอาหญ้าแห้งไปให้ม้า...ไปถึงไม่เห็นม้า พอลล่าว่ามันได้ยินเสียงรถ เดียวก็มากัน รออยู่เป็นชั่วโมง ม้าคงตัดสินใจว่าวันนี้ไม่อยากกินหญ้าแห้งมั้ง...จนสุดท้ายต้องงัดไม้ตาย ตระโกนเรียกชื่อม้า เรียกเฉพาะชื่อหัวหน้าฝูง บนพื้นที่เกือบ 70 ไร่ ที่มีทั้งเนินเขา และป่าย่อมๆเป็นช่วงๆ อื่ม...ดี...ตระโกนกันอยู่เป็นสิบๆนาที ไม่เลว ได้ผล วิ่งหน้าตื่นกันมาเลย

 

source: www.caledoniaarabians.com
ม้าอารเบียน (The Arab) เป็นม้าสายพันธุ์เก่าแก่ถึง 5,000 ปี (R.S. Summerhays, 1966) จัดอยู่ในกลุ่มม้าเลือดร้อน (hot-blooded) แต่ไม่ใช้หมายความว่าเลือดเดือด บ้าระห่ำ แต่เพราะต้นกำเนิดในเขตเมืองร้อน และนิสัยปรู๊ดปร๊าด รวดเร็ว ตื่นตัว มีขนาดตัวเล็ก ส่วนสูงประมาณ 13-15 hh. (hand high - 1 hh. = 10.16cm.) นับว่ารูปร่างเหมาะกับลักษณะนิสัยของม้า ม้าอารเบียนอึด ทนทาน สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นม้าทะเลทราย

 

จากวันนั้น พอลล่ารับม้าพันธุ์ ไคลเดสเดล อายุ 4 ขวบ มาฝึกขึ้นอาน และขี่ ม้าอายุเท่านี้ส่วนมากเป็นม้าที่อารมณ์ยังไม่นิ่ง ม้าตัวนี้เคยฝึกขี่มาแล้ว แต่ระยะหลังมีปัญหา ไม่ยอมให้เจ้าของขี่ เลยต้องส่งมาฝึกกันใหม่ เมื่อพอลล่าฝึกจนรู้สึกพอใจพอลล่าแล้ว คือม้านิ่งใช้ได้แล้ว ก็เรียกเรามาลองม้าให้หน่อย พอลล่ารู้ว่าเราพอมีพื้นฐานขี่ม้าอยู่บ้างเล็กน้อย (ที่เรียนมากับครูแว่นฟ้า ที่ค่ายทหารตอนอยู่มัธยมต้น) และเค้าต้องการคนที่มีพื้นฐานการขี่ระดับนี้ เพื่อทดสอบว่าม้าพร้อมสำหรับคนระดับความสามารถนี้หรือไม่ น่าเสียดายที่จำชื่อม้าตัวนั้นไม่ได้ แต่จำได้ดีเลยว่า น้องม้าเหยียบเท้าเราจมดินเป็นการทักทาย ตามด้วยสะบัดเราตกแอ๊ก สะโพกช้ำ ก่อนที่จะยอมให้ขี่แต่โดยดี และเป็นม้าที่ช่วงจังหวะวิ่งดีมาก ชอบมากเพราะตัวคนขี่ไม่กระดอนอยู่บนหลังม้า

 

   

 Photo by Pyoon

ม้าไคลเดสเดล (Clydesdale horse)

นิยมนำมาเป็นม้าลากรถ (รถม้าคันใหญ่ๆ) รูปร่างใหญ่โต วัดจากพื้นถึงตระโหงกได้ถึง 17-18 hh.  มักได้ยินคนเรียกว่าม้าเลือดเย็น (cold-blooded) แต่ไม่ใช้ม้าจิตใจเลือดเย็น หรือม้าตระกูลสัตว์เลื้อยคลานนะ เลือดเย็นเพราะกำเนิดขึ้นในเขตอากาศหนาวเย็น บ้านเกิดคือประเทศอังกฤษ ม้าพันธุ์นี้เป็นยักษ์ใหญ่ใจดี (ยิ้มให้กล้องด้วยในรูปนั่น) ปัจจุบันมีการนำมาผสมข้ามสายพันธุ์ให้มีขนาดเหมาะแก่การขี่ ตัวจะเล็กลง แต่ก็ยังใหญ่และหนักกว่าม้าขี่ทั่วๆไป

 

หมายเลขบันทึก: 170565เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ม้าสวยมากครับ
  • ความจริงอยากเลี้ยงม้าแคะสักตัว ท่าทางจะดี

มีม้าแบบ"แมนๆ"อ๊ะเป่า  เอาเล่ารายละเอียดสายพันธุ์กันหน่อยดิ...แบบแมนน่ะ

ม้าตัวนั้นยิ้มจริงๆ ด้วย น่ารักจัง ไม่นึกว่าน้องเราจะมีความรู้เรื่องม้ามากอย่างนี้ ทำให้เห็นโลกของสัตว์ชนิดนี้มากขึ้น จะคอยติดตามตอนต่อไป

คุณออต ม้าแคะเลี้ยงง่าย ตายยาก แถวเชียงใหม่มีเยอะ แคะกันสวย ช่างเมืองเหนือฝีมือดี...แฮ่ะ แฮ่ะ แซวเล่นคงไม่ถือนะ :) ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบล๊อกค่ะ บันทึกม้าแคระคงจะอยู่ไม่ไกลแล้ว

อยากให้คนที่ชอบม้า อยากเลี้ยงม้าได้อ่าน ประสบการณ์ที่เขียนลงในบันทึกอาจมีประโยชน์บ้างมากน้อยแล้วแต่ค่ะ

อยากใ้ห้คนอื่นๆที่มีประสบการณ์ความรู้ด้านนี้ ถ้าได้อ่าน ช่วยกันออกความคิดเห็น สนทนากัน เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับม้าค่ะ

พี่สาวสุดที่รักษ์ อย่ารีบร้อน ถ้าติดตามเรื่อย เดี๋ยวจะค่อยผลุดค่อยโผล่กันออกมา ม้าแมนๆน่ะ พยายามค้นหาข้อมูลมานานแล้ว แต่ไม่ชัดเจนเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท