ฝึกสมาธิลดเครียด


ฝึกสมาธิชีวจิต 5 วันลดเครียด

        ตามแนวทางชีวจิต อาจารย์สาทิส  อินทรกำแหง แนะนำให้นั่งสมาธิเพื่อช่วยคลายเครียดและช่วยให้นอนหลับสบาย ล่าสุด การศึกษาในนักศึกษามหาวิทยาลัยในจีน 40 คนซึ่งฝึกสมาธิวันละ 20 นาที ติดต่อกัน 5 วันและให้ฝึกผ่อนคลายความเครียด เช่นให้นอนเกร็งอวัยวะทีละส่วน แล้วผ่อนคลายทีละส่วนไปเรื่อยๆ สมาธิจะดีขึ้น หงุดหงิดน้อยลง เครียดน้อยลง ซึมเศร้าน้อยลง นิสัยก้าวร้าวน้อยลง อาการเหนื่อยๆเพลียๆลดลง นอกจากนั้นเมื่อเจาะเลือดก็พบว่าฮอร์โมนความเครียดหรือคอร์ทิซอล(cortisol)ลดระดับลงด้วย

        ฟังข่าวนี้แล้วยิ่งทำให้เชื่อมั่นว่าแนวทางชีวจิตสามารถช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บให้เราเป็นอย่างดี ถ้าอยากมีภูมิชีวิตที่ดี เห็นทีต้องฝึกสมาธิบ่อยๆแล้วละค่ะ...

        ใครที่เครียดๆจากการงาน การเรียน การเมือง เศรษฐกิจ ครอบครัว ความรัก ภาวะโรคร้อน นอนไม่หลับ ข้าวยากหมากแพง น้ำมันขึ้น ราคาทองคำสูง ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทะเลาะกัน คำสั่งย้ายฟ้าผ่า หรืออื่นๆลองนั่งสมาธิดูนะคะเผื่อจะหายเครียด 

         อันที่จริงคนดังๆทั้งหลายในT.V.และในหน้าหนังสือพิมพ์น่าจะหาเวลานั่งสมาธิคลายเครียดบ่อยๆนะคะจะได้ใจเย็นขึ้น ไม่ทำหน้าดุ เสียงดังราวกับทศกัณฐ์ดูแล้วก็เริ่มจะเครียด...ไปเถอะค่ะ...ไปนั่งสมาธิลดเครียดกันดีกว่า...สบายใจดี..เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 168682เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ผมว่านักการเมืองทั้งหลายนี่ละครับ สมควรไปนั่งสมาธิคลายเครียด เพราะทุกวันเห็นทะเลาะกันไม่หยุด

     สวัสดีค่ะ สังเวียร

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  ขอบคุณค่ะ 

ศึกษาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกายทุกแง่มุมได้ที่เวป http://khunsamatha.com/

 

ห้องสนทนาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกาย มีวิทยากรให้คำแนะนำวิธีการฝึกสมาธิมากมาย http://forums.212cafe.com/samatha/

ถ้าพูดถึงเรื่องการเมืองไทย ต้องนั่งสมาธิค่ะ จะได้ไม่เครียด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท