คนมีสัญชาติไทย "ตายซ้ำซาก"


เห็นข่าวนี้แล้วก็สนใจจึงนำมาแปะไว้ที่บล็อก เป็นที่เข้าใจว่าตอนนี้ความไม่พึงพอใจในระบบสาธารณสุข อาจแพร่ไปทุกสัญชาติ ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี อยากให้แรงงานต่างด้าวมาอ่านจัง อาจจะไม่น้อยใจ
ข่าวประชาไท ชุมชนตรังตระหนัก คนตายซ้ำ ปชช.ต้องจับตา แก้ไขระบบพยาบาล เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด สะท้อนปัญหาที่ได้รับจากการรับบริการสาธารณสุข ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจในการเข้ารับบริการ โดยระบุว่า ทางออกต่อจากนี้ คือ บุคลากรด้านพยาบาลและประชาชนต้องร่วมกันแก้ไขนโยบายและระบบการรักษาพยาบาล หลังจากมีหลายกรณี ทีป่ระชาชนที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเขตจังหวัดตรัง เข้ารับบริการด้านสาธารณสุขแล้วเสียชีวิตลงนั้น เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง “ต่อไปนี้เราต้องเข้าโรงพยาบาลอย่างมั่นใจ : บุคลากรด้านพยาบาลและประชาชนต้องร่วมกันแก้ไขนโยบายและระบบการรักษาพยาบาล” โดยเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดเห็นว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาล ไม่ใช่ความผิดของบุคลากรซึ่งเป็นผู้ปฎิบัติงานด้านพยาบาลคนใดคนหนึ่ง เช่น สสจ. ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล เป็นต้น แต่รากเหง้าของปัญหาอยู่ที่ระบบของการรักษาพยาบาลที่ถูกกำหนดมาจากระดับนโยบาย ซึ่งมิได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เห็นคนเป็นเพียงวัตถุ ซึ่งรวมทั้งบุคลากรด้านพยาบาลและผู้ที่เข้ารับการรักษา ทุกฝ่ายจึงล้วนเป็นเหยื่อของระบบที่ผิดพลาด “ระบบที่ผิดพลาดของการรักษาพยาบาลได้แสดงปัญหาออกมาอย่างเป็นรูปธรรมคือ ทำให้มีการจ่ายเงินพิเศษใต้โต๊ะ ทำให้มีการรักษาด้วยมาตรฐานที่แตกต่างกัน ทำให้การบริหารไม่โปร่งใส ทำให้ไม่เกิดการมีส่วนร่วมจากสังคม ทำให้ผูกขาดอำนาจไว้ด้วยแนวคิดวิธีการต่างๆ และทำให้มีระบบที่ไม่เอื้อให้บุคลากรได้ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ตามจรรยาบรรณและความสามารถ เช่น ชั่วโมงทำงานมากเกินไป บุคลากรไม่เพียงพอ สวัสดิการน้อย เป็นต้น” ข้อเสนอหลักที่เครือข่ายองค์กรชุมชนเทือกเขาบรรทัดเสนอคือ ทางเครือข่ายฯ และองค์กรพันธมิตรจะรวบรวมข้อมูลปัญหาที่เคยเกิดขึ้น เรียกร้องให้องค์กรต่างๆ บุคลากร และประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาร่วมกันผลักดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น อ่านต่อ http://www.prachatai.com/05web/th/home/11320
หมายเลขบันทึก: 167975เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท