ดร.อาจอง บรรยาย เมื่อ ๒๓ ก.พ. ๕๑ ในหลักสูตร Happy life and work รุ่น ๒


ท่านสอบตกระบบคัดสรร ส.ว. แต่ดีใจเพราะชอบสอนเด็กที่โรงเรียนสัตยาไสมากกว่า
ฉัน ต้องการ ความสุข เป็นเรื่องแรกที่สอน
ตัด ฉัน และ ต้องการ ออก ก็จะเหลือแต่ความสุข
ง่ายไหมครับ
ฉัน คือ ตัวกู ของกู
แทนที่คิดถึงตัวฉัน เป็นเรา ตัด I เป็น We
ต้องการ โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องลดเรื่องนี้ให้ได้
การตลาดจะมุ่งเยาวชนเป็นหลัก
ต้องการมาก ก็ผิดหวังมาก
ต้องการน้อย ก็ผิดหวังน้อย
ไม่ต้องการเลย ก็ไม่ผิดหวังเลย

เล่านิทานคุณยายหาเข็มเย็บผ้า ที่เข็มตกในห้องที่มืด แต่ไปหาในที่มีแสง จะเจอไหมครับ
ความสุขหายไปจากใจ ต้องกลับมาหาที่ใจครับ

มาศึกษาเกี่ยวกับตัวเราเอง
พูดเรื่องการเรียนรู้
ท่านอาจารย์เรียนครูตอนอายุ ๖๐ ปี
แสดงว่า พวกเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา
การเรียนรู้ เราจะใช้อะไรเป็นหลัก
อเมริกา ใช้ Brian base learning ทำให้คนเป็นคนเก่ง
คนเก่งจะต้องใช้การเชื่อมโยงเซล

มนุษย์ เจ้าจงรู้จักตัวเอง
การเรียนรู้เริ่มจากการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม แล้วเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกของเรา

หากอยากมีความสุขต้องควบคุมประสาทสัมผัสทั้งห้า
ตา รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แต่เรามองเห็นความเลว เพราะความเลวอยู่ในจิตใจเราเอง
หู รับการสั่นสะเทือนของอากาศ แต่เราได้ยินบางเรื่องแล้วโกรธ เพราะเราตีความไปเอง เป็นแค่การสั่นสะเทือนของอากาศ

การตีความ
เราเห็น ฟังสิ่งเดียวกัน ตีความต่างกัน
ขึ้นอยู่ว่าเรามีอะไรในจิตใต้สำนึกของเรา
เราบันทึกข้อมูลอะไรในจิตใต้สำนึก

ดังนั้นก่อนเราจะมีปฏิกิริยา ต้องตั้งคำถามต่อตัวเอง
๑. ข้อมูลนี้ดีต่อตัวเราไหม?
๒. ข้อมูลนี้ดีต่อทุกคนไหม?
เราเรียกการทำแบบนี้ว่าใช้วิจารณญาณ

นี่เป็นวิธีการเปลี่ยนตัวเอง ต้องใส่โปรแกรมให้ตัวเราเอง ใส่ในจิตใต้สำนึกของเรา
ตื่นตอนเช้ายิ้ม วันนี้เรามีปัญหาให้แก้ไข จะได้เรียนรู้และประสพความสำเร็จ
เราคิดอย่างไร เราก็จะเป็นคนแบบนั้น

จิตใต้สำนึกควบคุมสมองตลอด ๒๔ ชั่วโมง
เช่น เราบ่นว่าปวดหัวบ่อยๆ เข้า เราจะปวดหัว, เด็กบ่นปวดท้องทุกวัน เด็กจะปวดท้องเพราะจิตใต้สำนึกบอกว่า เด็กคนนี้อยากปวดท้อง เป็นต้น

ในแง่จิตวิตยา ความคิดสำคัญมาก

ใครด่าเรา ให้เราคิดในใจว่า ขอบใจที่ทดสอบเรา ให้อดทน รู้จักควบคุมตัวเอง
จะได้หาข้อแก้ไข เรียนรู้ จะได้ไม่ผิดซ้ำซ้อน

ศัตรูที่แท้จริงของมนุษย์ ล้วนอยู่ในตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็น ความโกรธ, ความโลภ, ความอิจฉาริษยา เป็นต้น

เราเปลี่ยนนิสัยเด็กได้ภายใน ๗ วัน
ใส่ความคิดเรื่อยๆ แต่งเพลง
บอกตัวเองในทางบวกทุกเช้า ชีวิตเราจะเปลี่ยน

การสร้างภูมิคุ้มกันต่อสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา
ต้องมีศีล และสมาธิ จะทำให้จิตสำนึกยกระดับขึ้น จนเจอ จิตเหนือสำนึก (Super Conscious Mind) เป็นจิตบริสุทธิ์ที่ทุกคนมี เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น และจะรู้อะไรๆ ด้วยตนเอง

เมื่อเราฝึกสมาธิความจำจะดีขึ้น

ท่านอาจารย์ อายุ ๑๕ ปี เริ่มฝึกสมาธิ
ทำไมถึงเริ่มฝึก
มีเสียงมาบอกอาจารย์สามคืนซ้อนบอกว่า "Why are you doing this?"
เลยปรึกษาบาตรหลวง แต่ยังไม่ได้คำตอบ
จนเข้าห้องสมุด หาตำราพุทธศาสนามาอ่าน เจอการนั่งสมาธิ อานาปานะสติ เลยฝึกวันละครึ่งชั่วโมงตั้งแต่นั้นมา
ทำให้ชีวิตเปลี่ยน
ต่อมาเพิ่มเป็นฝึกสมาธิวันละชั่วโมง จนสองปีได้ปริญญาโท
ทำกิจกรรมเยอะตอนอยู่เมืองนอก

นั่งสมาธิแล้วดีแน่นอน

การหยั่งรู้มาจากใจโดยตรง-อัลเบิร์ต ไอสไตน์

ผลงานของอาจารย์ ที่ร่อนลงดาวอังคาร มาจากการนั่งสมาธิ

การฝึึกสมาธิของชาวคริสต์คือการสวดมนต์ หลายศาสนาใช้การท่องไปเรื่อยๆ
วิธีการฝึกสมาธิหลายวิธี

ผู้นำต้อง สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความประทับใจ
เราต้องพูดจากใจ จะเข้าถึงใจคนอื่น
ความรักความเมตตาจะออกมาจากใจ แล้วจะเข้าสู่ใจผู้รับได้
แม้แต่ต้นไม้ ก็จะรับได้

อยากให้ลูกนั่งสมาธิ เราก็นั่งสมาธิ

โลกร้อน
ป่าไม้ในประเทศไทยลดจาก ๘๐% เหลือ ๑๘% ของพื้นที่ในปัจจุบัน
เราทำลายป่าไม้มากมายในช่วงที่ผ่านมา
เราใช้พลังงานกันเยอะมาก
ตอนนี้ CO2 ในอากาศ ๓๙๐ ppm แล้ว ถ้าถึง ๔๕๐ ppm จะถึงขั้นวิกฤติ
ประมาณ ๕ ปี จะถึงจุดนั้น
ทุกปีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ๑ องศาเซลเซียส
สิบปีข้างหน้า แม่น้ำโขงจะแห้งสนิท
ธารน้ำแข็งจะเป็นต้นน้ำให้แม่น้ำใหญ่ๆ ต่างๆ
หมีขาวอีกสิบปีจะสูญพันธุ์ เพราะไม่มีน้ำแข็ง
น้ำทะเลขึ้น ๗ เมตร ภาคกลางจะหายหมด
สิงคโปร์เริ่มสร้างเขื่อนแล้ว
เนเธอร์แลนด์ (พื้นดินใต้บาดาล) สร้างบ้านแพแล้ว
ประเทศไทยต้องย้ายเมืองหลวงแล้ว
ญี่ปุ่นสร้างเมืองใต้บาดาล

๕ ปีเท่านั้น
ต้องช่วยลดการใช้พลังงานทดแทน
พลังงานแสงอาทิตย์, Biogas, พลังงานไฟฟ้าจากพลังลม

เราต้องเร่งฝึกจิตใจ ช่วยเหลือทุกคน รวมทั้งโลกของเราด้วย

Link ที่เกี่ยวข้อง
อัจฉริยะบนทางสีขาว ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
10 ข้อง่ายๆ ที่เราจะช่วยหยุดโลกร้อน

 

หมายเลขบันทึก: 167890เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฉันชอบท่าน ฉันจึงตามหาท่าน และฉันได้ไปที่โรงเรียนของท่านที่สระบุรี ท่านเลี้ยงอาหารกลางวัน ฉันชอบมากเพราะมันเป็นมื้อตัวอย่างที่ฉันนำมาใชในชีวิตประจำวัน หลังจากรู้และเข้าใจว่าโรงในตัวฉันมีมารร้ายที่แฝงมาในรูปอาหารทำลายให้บอบชำ แต่ช่างเถอะ ท่านยังมีความประทับใจที่น่าศึกษา น่าเรียนรู้เพื่อมวลมนุษย์แบบฉันอีกไม่รู้เท่าไร ที่สักแต่รู้ แต่ไม่อาจนำพาชีวิตเข้าถึงแก่นความรู้  ฉันเห็นการบริหารการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนของท่านแล้ว(แม้ชั่วเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง)ฉันจึงได้สัมผัส รับรู้ว่าท่านคือธรรมชาติที่มนุษย์ถามหา และไขว่คว้า เสียดายที่รู้จักช้าไป ฉันมีลูกเพียง 1 คนหวังให้เขามีชีวิตที่ยืนอยู่ได้ด้วยความรักและศรัทธาต่อตนเอง และการเผื่อแผ่ต่อสังคมมนุษย์ทุกลมหายใจ ให้เขารับรู้ต่อธรรมชาติของตนเองว่ามันคือธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติ และใช้ช่วงชีวิตในวัยหนุ่มสาวกับธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติ เช่นเด็กๆในโรงเรียนของท่าน ค่าของความเป็นมนุย์ช่างต่างกันมากนักในความคิดและการปฎิบัติตนเพื่อสังคมประเทศชาติ มีผู้คนอีกมากมายต้องการคนอย่างท่าน เพียงแต่ท่านไม่ยืนในจุดที่เขาเอื้อมถึง แต่ท่านไปยืนอยู่ในกลุ่มคนที่ยังไม่ต้องการธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติ ก็เท่านั้น ขอบคุณทีได้พบท่าน และรู้จักท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท