อนุทินส่วนตัว ๒๗ ก.พ. ๕๑


ความสุข
Carol Graham.  Happiness And Health: Lessons - And Questions - For Public Policy.http://content.healthaffairs.org/cgi/content/full/27/1/72
เมื่อนักวิชาการเศรษฐศาสตร์เข้ามาศึกษาเรื่องความสุข    สร้างศาสตร์ happiness economics  เขียนเป็นหนังสือ Happiness andHardship: Opportunity and Insecurity in New Market Economies ตีพิมพ์โดย Brookings, 2002.
 

ประชุมคณะกรรมการนโยบาย สคส. นัดสุดท้าย
         เป็นการทบทวนภาพรวมของการทำงาน ๕ ปี สำหรับเป็น "ทุนประกอบการ" (capital) ในการทำงานรับใช้สังคมไทยอย่างต่อเนื่อง    ในโอกาสที่ สคส. จะ "จุติ" (ตายไปเกิดใหม่) ในวันที่ ๒๙ ก.พ. นี้
         เราอยากได้มุมมองของกรรมการ ว่า สคส. มี "assets" อะไรบ้าง สำหรับทำงานรับใช้สังคมไทยใน "ภพภูมิ" ใหม่ ที่ต้องหาเลี้ยงตัวเองด้วย
         สคส. ได้ "ปรุง" intellectual capital ของ สคส. ออกมาเป็น "product" ตัวแรกคือ IOCS - Intelligent Organization CoachingService  และได้เริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อเดือนมกราคม    และเห็นความสำเร็จในเบื้องต้นแล้ว    ดังปรากฎในจดหมายข่าว "ถักทอสายใยแห่งความรู้" ฉบับพิเศษ ... บันทึกการเรียนรู้จาก IOCS

ประพนธ์
นำเสนอโมเดล "ทะเลดาว" ในการทำงานยุคใหม่ของ สคส.
นำเสนอ product & services 3 แบบคือ
1. Empower K Workers,  บริการ KM Workshop
2. Empower Change Agents,  บริการ IOCS
3. Empower Visionary Partners, บริการ M&E 

        OM ยกกำลังสอง Outcome Mapping + Open Mind
        ใช้ KM + OM ทำ M&E

ทศพร
        กพร. จะเป็นดาวหนึ่งดวงในทะเลดาว
        วัฒนธรรมองค์กร    พร้อมต่อการ ปป
        ราชการต้องการ Module 1, 2
        กพร. อยากให้ตรวจสภาพความพร้อมต่อการ ปป. แค่ไหน    มีจุดอ่อนอยู่ที่ไหน    เครื่องมือวินิจฉัย  ต้องการให้สร้างความพร้อมต่อการ ปป.  

วุฒิพงศ์
           ผู้เข้า IOCS น่าจะมาพร้อมกับโจทย์ ว่าต้องการ achieve อะไร    สุดท้ายเขียนรายงาน สารนิพนธ์ เชิง case study เผยแพร่ต่อ

ประพนธ์
         ใช้ Maturity model ทำ M&E

สุมน
         ผลสำเร็จที่ทำงานร่วมกับองค์กรเอกชน  ราชการใหม่ๆ     ที่ท้าทายคือหน่วยเก่า ที่วัฒนธรรมองค์กรเก่ามาก   
         ข้าราชการกลัวตัวชี้วัดมาก
         องค์กรที่ทำโครงการ มหาวิทยาลัยใสสะอาด (มหาวิชชาลัย  โพธิยาลัย)  ความรู้  กาย วาจา ใจ  คนและอาคารสถานที่    healthy temple อยากให้ทำกับวัด
          การทำให้องค์กรประเมินตนเอง   พลังทิพย์

วิจารณ์
         M&E Services เป็นการประเมินแบบประเมินตนเอง    ประเมินเพื่อเปลี่ยนแปลงตนเอง

ทศพร
         วินิจฉัยตัวเอง คนมักใช้จินตนาการ ความรู้สึก     ต้องแทนด้วยข้อมูลที่ solid เป็น evidence    มีการวิเคราะห์ที่เป็นระบบมากขึ้น    ไม่ถูกโน้มน้าวโดยคนพูดเก่ง
          หมอช่วยดูว่าคนไข้ไม่หลอกตัวเอง

สุรินทร์
           ปีแรกงงต่อถ้อยคำและศัพท์วิชาการ     ต่อมาคลำทางได้    เอาไปใช้ในตำบลที่อยุธยา      ใช้คำง่ายๆ ที่ง่ายกว่าการวิจัย
           สนใจที่ ชช. ฐานล่าง     จัดการตนเองไม่ได้  จึงมีภาคอื่นเข้าไปจัดการให้ คือภาครัฐ     ชาวบ้านหวังรอรับ     จค. เป็นวิธีเปลี่ยนจากเชิงรับเป็นเชิงรุก    ภาค ชช. ต้องการมาก
          อบต รับถ่ายโอน รร. มามาก    ต. บางนมโค รับมา ๓ รร.    อบต. ขาดความรู้ที่จะจัดการกับ รร. ที่รับมา     รร. คาดหวังงปม.  ไม่ได้คิดเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
          สำนักงานท้องถิ่น  อยู่ที่ จว. ของมหาดไทย

          เรื่องที่๒ ชช. ทถ.    หน่วยงานต่างๆ เข้าใจ จค. ต่างกัน ทั้ง พอช.  วจส.  สช.   น่าจะไปสร้างผู้นำการ ปป.    รร. หลักการของ จค.    ใคร จค. กันแน่    คุณอำนวย หรือคุณกิจ     บทบาทคุณอำนวย คุณกิจ ยังสับสน    คำว่าความรู้  องค์ความรู้  ภูมิปัญญา    สับสน    ต้องการทั้งยุทธศาสตร์และยุทธศิลป์ในการทำงาน

สมชัย
        สิ่งที่ สคส. ได้สร้างสรรค์ให้แก่สังคมไทย
1. จค. ที่มีลักษณะเป็นไทย
2. คน  ที่เป็น "คุณ" ทั้งหลายในกระบวนการ จค.
3. เครือข่ายการจัดการความรู้
4. การยอมรับ จค. ในหลากหลาย sector

         องค์กรใหม่ เป็น cost center และ profit center ในตัวเอง     ไม่มีผู้ให้ทุน    จึงต้องคิดเรื่อง financial survival ด้วย    ฟังแล้วไม่ห่วงนัก
         NGPI - Non-Gov Public Institution เป็นองค์กรภาค ปชช. ทำหน้าที่ที่รัฐเคยทำ     ให้รัฐเลิกทำ หรือทำแข่งกัน    รัฐต้อง strengthen NGPI, ศาสนจักร ด้วยระบบภาษี    รัฐใช้อำนาจ เปิดใจไม่ได้    NGPI ใช้ความเป็นมิตร เปิดใจ
         สคส. จัด Training โดยไม่สอน แต่จัดกระบวนการให้เขาพัฒนาตนเอง    
         อยากให้ กพร. มาใช้ ประโยชน์ สคส. ในส่วนที่ กพร. ทำไม่ได้    และสนับสนุนการเงิน ให้ราชการได้รับประโยชน์ 
เ         ปลี่ยนพฤติกรรมของคน ต้องไม่ใช้อำนาจนำ  ไม่ใช้ กม. นำ
         ราชการ ต้อง ลดความเป็นทางการ     ด้วย IOCS
         ที่ สคส. ทำและมีคุณประโยชน์ยิ่ง คือสิ่งที่เลย จค.
         M&E คนไทยใช้แบบไม่อยากใช้    เป็นสิ่งแปลกแยก    การตรวจสอบ (audit)    การประเมินผล (evaluation)    การสำรวจตนเองไทยไม่มีวัฒนธรรมนี้ จีนมี     สร้างวัฒนธรรมสำรวจตนเอง เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ 
         ภาค ปชช. เป็นภารกิจใหญ่    ให้มีความเป็นระบบมากขึ้น  จัดการตนเองได้    cross subsidy เป็นเรื่องดี     คนทำงานต้องมี publicmind - จิตสำนึกสาธารณะ

วุฒิพงศ์
           ผลิกิ่งก้านสาขา
           อวยพรให้ยั่งยืน
           ตนเห็นเครื่องมือ คอมพ์ - ICT เป็น Hw มีผลกระทบไกลมาก     KM เป็นเครื่องมือ Sw ที่อาจมีส่วน revolutionize โลก

สุมน
          Financial survival ได้จากการอบรมสัมมนา hotel-based ของราชการ     ที่ค่าวิทยากรต่ำมาก    เงิน ไม่ไปที่ค่าจัดการความเปลี่ยนแปลง      ควรเลิกการพัฒนาแบบ hotel-based    หันมาใช้ learning-based
          ขอบคุณที่ได้มาเป็นกรรมการ สคส. ได้ซึมซับ   

ชัชนาถ
          แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่ Demand เกิน supply ในโครงการของ สวทช.  ITAP - Industrial Technology AssistanceProgram ในการไต่ technology ladder    80% ของ ผชช. เวลานี้เป็นคนไทย ที่เข้าไปโรงงาน  ๗๐ กว่าคน ดึงมาจาก มหาฯ และโรงงาน    แรกๆ ผชช. เป็นอาสาสมัครต่างประเทศ  และ subsidized 75% ของค่าที่ปรึกษา SME ไม่เอา     เวลานี้ 50% คิวยาวมากราคาค่าบริการควรคงที่ แต่หา subsidy ให้     ITAP ทำงานแบบ 1 ผชช กับ 1 SME    มาด้วยโจทน์เฉพาะก็มี  จัดที่ปรึกษาหนึ่งต่อหนึ่ง    โจทย์กว้าง จัดที่ปรึกษาเป็นกลุ่ม     ต่อไปจะจัด cluster     รัฐบาลต้องการขยายจาก ๒๐๐ เป็น ๒๐,๐๐๐  ทำได้ ๒,๐๐๐ 

            Cluster ไม้ ๘,๐๐๐ บริษัท เป็น sunset industry ขัดแย้ง เครื่องเรือนกับไม้    ทำความรู้จัก  เข้าไปวินิจฉัยปัญหา     สุดท้ายทำได้ ๒๐๐ บริษัท
           ลูกค้ามักได้จากปากต่อปาก    direct mail ไม่ได้ผล    การพัฒนาขีดความสามารถ ต้องร่วมไต่บันได ๕ - ๖ ปี  มีบริการเสริมช่วยต่อความสัมพันธ์    มีวิวัฒนาการของความสัมพันธ์ในระยะยาว
           ทำกับบริษัทใหญ่ ให้เขาไปทำกับรายย่อย เช่น มิตรผล  มีดตัดอ้อย     เบทาโกร โรงเรือนเลี้ยงไก่ที่ไม่ต้องนำเข้าวัสดุ

ประพนธ์
          มารับพร  โจทย์  
          เป็น บอร์ด ที่ไม่เหมือนที่ไหน
          สคส. หวังเปลี่ยนจาก "สายหยุด" สู่ "ทานตะวัน" และกลายเป็น "บานไม่รู้โรย"  


อกพร. กระบวนทัศน์

         โครงการสร้างต้นแบบ การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม
         ทีม รศ. ดร. นครินทร์ เมฆไตรรัตน์
         Clan culture
         Market culture
         Innovation culture
         กระบวนทัศน์สอนไม่ได้ ต้องเรียน
         กรมสุขภาพจิตเนียนมาก    เกษตรสมุทรสงครามก็ไปไกล

         สังเคราะห์เป็นยุทธศาสตร์ของ change engineering ของ กพร.

         หนังสือโดย Thomas Johnson and ... . Beyond profit. มองแบบ deep reflection  เป็นสาย chaos  แบบพุทธ  mindfulness,เป็นการจัดการ emotion > critical thinking 
BSC เป็น command and control

โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์
         ฝ่ายเลขาเสนอโครงการนำผลของโครงการแรกไปใช้ต่อ ใช้ทำสื่อแนว 7 Habits ใช้ฝึกอบรมผู้แทนส่วนราชการ ๑๘๐ คน เพื่อเป็นคข. ในการไปส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ฯ 
ที่ประชุมแนะนำกระบวนการอีกแนวหนึ่ง ที่เน้น learning ไม่ใช่ training     ใช้ความเชื่อว่าข้าราชการที่เปลี่ยนกระบวนทัศน์บางด้านมีอยู่แล้ว     เชิญท่านเหล่านั้นมา ลปรร.  Self-transcending knowledge, mastery - internalize เกิดจาก socialization   สร้างการ ปป ในตน  สร้าง quality of relationship ในองค์กร     มีพลังนี้ในทางพุทธมากมายที่เรายังเอามาใช้ไม่เป็น 

ดร. พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต เสนอเปลี่ยนชื่อเป็น "โครงการสร้างเครือข่าย ลปรร."    วินิจฉัยวัฒนธรรมด้วยตัวเขาเอง    เรา facilitate การเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหว โดยข้าราชการเหล่านั้น    ที่ประชุมเห็นด้วย   

ตุลาการภิวัตน์
ผมได้เรียนรู้จากรายงานการวิจัย  เกษียร เตชะพีระ. รัฐประหาร ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ กับการเมืองไทย  รวมผลงานวิจัย  การประชุมวิชาการรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ ๘ (พ.ศ. ๒๕๕๐)  เมืองไทยในระยะเปลี่ยนผ่าน  วันที่ ๑๓ - ๑๔ ธันวาคม๒๕๕๐ ว่า คำว่าตุลาการภิวัตน์ มี ๒ ความหมายที่ต่างกันมาก
1. เสนอโดยธีรยุทธ บุญมี เป็นความหมายทางการเมือง  หมายถึง "การให้อำนาจแก่ฝ่ายตุลาการในการตรวจสอบถ่วงดุลสองอำนาจใหญ่ คือฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติได้" (judicialization of politics)   หรือ "กระบวนการตรวจสอบโดยหลักกฎหมายของฝ่ายตุลาการ" (judicial review)    อาจใช้คำว่ากฎหมายภิวัตน์  หรือ นิติธรรมภิวัตน์
         ใช้โดยพิเชษฐ เมาลานนท์  เป็นความหมายเชิงกระบวนการยุติธรรม ที่ให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน โดยคำนึงถึงบริบททางสังคมที่ตัวบทกฎหมายยังบัญญัติไปไม่ถึง (นี่เป็นการตีความของผมเอง ไม่รับรองว่าถูกต้อง)  ดูhttp://www.siamrath.co.th/UIFont/Articledetail.aspx?nid=277&acid=277  และ   http://gotoknow.org/post/tag/ตุลาการภิวัตน์  

หมายเลขบันทึก: 167872เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท