จะเดินทางไหน?


I get up every morning determined to both change the world and have one hell of a good time. Sometimes this makes planning my day difficult.

 

I get up every morning determined to both change the world and have one hell of a good time. Sometimes this makes planning my day difficult.

 

ทางเลือก 2 ทาง ที่ดูเหมือนขัดแย้ง

1.พอใจสิ่งที่เรามีอยู่

2.พัฒนาและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ

.............................................

ถ้าคิดให้ดีๆ สองเรื่องนี้ก็คือเรื่องเดียวกัน

หากเราอยากอยู่ยั้งยืนยงกับสิ่งที่เราคิดว่าดีอยู่แล้วในวันนี้ เราเองก็จะอยู่เฉยไม่ได้หรอก

เพราะในความจริงของโลกก็ทุกสิ่งอย่างย่อมเสื่อมไป ดังนั้น เราต้องทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอเพื่อ

ให้สิ่งที่เราคิดว่าดีอยู่แล้วกับชีวิตเรานั้นคงอยู่

 

สมมุติว่า...............

ผมมีไม้ดอกอยู่ต้นหนึ่งออกดอกสวยมากและผมชอบ มีความสุขที่ได้อยู่กับดอกไม้นี้ ต้นไม้นี้

วันเวลาผ่านไป ดอกไม้บานและเหี่ยวไปตามกาล ผมก็จะไม่มีความสุขแล้ว แต่ผมอาจจะสุขได้

ถ้าดอกใหม่บานออกมาอีก แต่เชื่อเถอะในที่สุดต้นไม้นี้จะตาย

แล้วผมจะทำอย่างไรถ้าจะอยู่อย่างมีความสุข

- ผมจะชื่นชมและมีความสุขกับดอกไม้แต่ละดอกที่บานให้เต็มที่

-ผมต้องหาหนทางทำอย่างไรผมถึงจะมีต้นไม้ที่ไม่ตาย

-ผมต้องฝึกใจให้พร้อมที่จะพลัดพรากหากทำให้ต้นไม้ไม่ตายไม่ได้

 

ดังนั้นผมคิดว่า

วันนี้เราต้องมีความสุขกับสิ่งเรามีอยู่ พร้อมกับต้องทำให้แน่ใจว่าพรุ่งนี้เราจะยังมีความสุขแบบวันนี้ได้

หมายเลขบันทึก: 167854เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าเรามีหวังกำลังใจ ดอกไม้จะไม่เหี่ยวเฉา  ต้นไม้จะเติบโต ชีวิตเราจะเริ่มต้นทุก ๆ วัน เร่มต้นจากความเหมือนและความแตกต่าง เริ่มต้นจากความเหงาเป็นความอบอุ่น เร่มต้นจากความเงียบงันเป็นความวุ่นวาย และก็จะสงบด้วยตัวของเราเอง

สำหรับผม  นั้นยืนดูมันเฉย ๆ รับรู้แต่ไม่รู้สึก  เมื่อมันจะดำเนินอย่างไรก็แค่มอง  เมื่อผ่านพ้นก็ปล่อยผ่าน  แค่นี้เองจริง ๆ ครับ  สาวนผมจพทำอย่างไรให้มีความสุขกับชีวิตนั้น  ขอตอบว่า  ไม่ทำเลย  ปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปตามทาง  แล้วมองมันด้วยความปล่อยวาง  แค่นั้นเองครับ 

ไม่ทำอะไรเลยแล้วชีวิตจะไปทางไหนล่ะครับ

คำว่าปล่อยตามกรรมนั้น

กรรมหมายถึงการกระทำไม่ใช่หรือ

กระทำอย่างไรย่อมได้อย่างนั้น

ดังนั้นปล่อยไปตามทางเฉยๆไม่ได้หรอกระมังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท