P'กา ก้า
กรรณิการ์ P'กา ก้า วงศ์วรนุช

ภัยเงียบ ยุคไฮเทค ที่คุณควรรู้


คุณมี e-mail ไว้ในครอบครอง เพื่อใช้ประโยชน์ใช่หรือไม่..มีโปรดอ่าน

วันนี้ได้เปิดอ่านข้อคิดของคุณพิชัย พ้นภัย ซึ่งประสบปัญหาจากการใช้ e-mail ในการติดต่อสื่อสาร
กับเพื่อนพ้องมานานนับสิบปี ซึ่งเป็นปกติของชีวิตคนยุคดิจิตอลปัจจุบัน เหมือนเช่นกับตัวp'กา เอง
เหมือนกันเนาะ
         ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ มักจะใช้กันเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ที่สำคัญคือมันไม่เสียตัง จริงไหม แต่ท่านจะต้องพึงสังวร ไว้นิด ๆ กับประสบการณ์ที่คุณพิชัย ท่านประสบพบเจอ มากับตัวเอง  ซึ่งลำพังตัวของผู้น้อยด้อยประสบการณ์ ยกเว้นแต่ใช้งานเป็นอย่างเดียวอย่างเรา ๆ (บางคน) ก็อาจจะไม่แก้ไขปัญหาอย่างที่ท่านทำสำเร็จ  ซึ่งได้คัดย่อแบบสรุปพร้อมแนวทางการป้องกันแก้ไขมาฝากเพื่อเป็นความรู้ประดับประสบการณ์ ดังนี้
ผมได้เปิดเข้าไปตรวจ email ตามปกติ และตอบ email ถึงผู้ที่ส่งมาเท่าที่อยากจะตอบ ในครั้งนี้ผมได้พบ email ฉบับหนึ่งที่ระบุผู้ส่งมาคือ Customer_service upgrade[email protected] ด้วยความสงสัยและอยากรู้ ผมจึงเปิดออกมาดูว่าจะมีอะไรใหม่ให้ upgrade หรือไม่ เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ลักษณะของ email มีลักษณะดูเหมือนกับเจ้าหน้าที่บริการของHotmailส่งมาให้สมาชิก หน้าของ email ไม่ทำให้สงสัยหรือเห็นเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากเป็นmailที่ส่งมาจากHotmail จริงๆ (ดูmail ที่ส่งมาเอกสารแนบ 1) ข้อความใน email แจ้งว่า Hotmail จะทำการ upgrade  program ของการใช้ email ใหม่ของสมาชิก ขอให้สมาชิกยืนยันวันเดือน ปี เกิดและแจ้ง password การเข้าใช้ email account  ให้ทราบภายใน 3 วัน มิเช่นนั้นแล้ว นี้จะถูกเอาออกอย่างถาวร ทำให้ไม่สามารถใช้ได้อีกตลอดไป
            โดยไม่รอช้าผมจึงลงข้อมูลตามที่ email นั้นแจ้งมา และตอบส่งกลับไปให้ หลังจากส่งไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง ผมเกิดระแวงสงสัย จึงกลับไปเปิด computer เพื่อเข้าไปดูใน email อีกครั้ง ปรากฏว่าใจแทบสลายเพราะ email account  ของผมไม่สามารถเข้าไปได้อีกต่อไป พยายามเท่าใดก็เข้าไม่ได้ ถึงตรงนี้ผมเริ่มรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเกิดผลร้ายแรงอะไรขึ้นกับผมและคนอื่นในอนาคตบ้าง ในใจก็คิดว่าไม่เป็นไร สมัครเอา account  ใหม่ก็ได้

          แต่หลังจากนั้นไม่เกิน2ชั่วโมงผมก็ได้รับโทรศัพท์ทางไกลจากเพื่อนชาวต่างประเทศที่อยู่ภูเก็ต โทรมาสอบถามว่าตอนนี้ผมอยู่ที่ไหนอยู่ที่กรุงเทพฯหรือ Africa เพราะเขาได้รับ email จากผมว่า ขณะนี้ผมอยู่ Africa มาประชุมสัมมนาเรื่อง HIV และการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาใน Africa ผมประสบปัญหาขณะที่นั่งรถแท็กซี่กลับโรงแรม ได้ลืมกระเป๋าเอกสารที่มีเงินทั้งหมด ไม่สามารถติดตามคืนได้อีก ผมเป็นหนี้ค่าโรงแรม เจ้าหน้าที่โรงแรมยึดของไว้หมดและไม่ให้ออกจากโรงแรม ผมกำลังเดือดร้อนอย่างมาก ขอให้ส่งเงินไปให้ด้วย กลับบ้านแล้วจะคืนให้ เมื่อได้รับโทรศัพท์ดังนี้ ผมจึงรีบบอกไปว่าเป็น email หลอก email account ของผมถูกเปลี่ยน password  ผมไม่สามารถเข้าใช้ได้อีก อย่าได้ส่งเงินไปเด็ดขาด
ต้องเอาชนะและสู้กับโจรอย่างถึงที่สุด
             เมื่อขอความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่ได้แล้ว ผมคิดอยู่เสมอว่าจะต้องมีทางแก้ไขให้ได้ วิธีการที่ดีที่สุด คือสืบค้นหาเจ้าหน้าที่ของHotmail สืบค้นหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยค่อยๆอ่านWebsiteของHotmail อย่างละเอียดว่าจะมีวิธีการช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งกว่าจะหาพบก็กินเวลาไปเกือบสองวัน จึงทราบว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหานี้คือ Windows Live ID Technical Support ผมจึงได้เขียน email  เล่ารายละเอียดของผมให้เขาทราบ เจ้าหน้าHotmail รับรู้เรื่องของผม ได้ขอให้ผมตอบคำถามของเขา 16 ข้อ เพื่อตรวจสอบว่า ผมเป็นเจ้าของ account  ที่แท้จริงที่ถูก้hacked หรือไม่

          โดยให้ตอบคำถามส่วนตัวรายละเอียดข้อความเท่าที่ทราบใน email เก่าๆ รวมถึง email   address เก่าๆเท่าที่จำได้ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ของHotmailได้ตรวจสอบแล้วเชื่อว่าผมเป็นเจ้าของ account  ที่แท้จริง จึงเริ่มขบวนการแก้ไขเพื่อให้เข้าไปตั้ง password ใหม่ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า "Removed Tag" โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งขั้นตอนและวิธีการมาให้ทราบ แล้วทำตามคำแนะนำตามลำดับ เหมือนสวรรค์มาโปรด ขณะที่เครื่องกำลังทำงานเพื่อตั้ง password ใหม่ ผมก็ภาวนาให้สำเร็จแก้ไขได้ ในที่สุดชัยชนะก็เป็นของผม ผมสามารถเปลี่ยน password ของโจรออกไป แล้วตั้ง password ของผมใหม่ เมื่อครบขั้นตอนแล้วสามารถเปลี่ยน password สำเร็จ email account นี้ ผมก็สามารถเอากลับคืนมาได้ ทำให้โจรไม่สามารถใช้ email account  ของผม เพื่อหลอกคนอื่นได้อีกต่อไป
บทสรุปบทเรียนราคาแพงถึงผู้ที่เป็นเจ้าของ email account เพื่อป้องกันภัยการถูกHacked  password คือ

          1. ไม่ให้ email password  กับผู้ใดเด็ดขาดโดยเฉพาะทาง email  แม้ถูกขู่ว่า account  จะถูกปิดก็ตาม เพราะปกติผู้ให้บริการจะไม่ทำเช่นนั้น

          2. email password  เป็นสิ่งที่สำคัญต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี เหมือนกับการเก็บรักษาเลขบัญชีATM

         3. email address ของผู้ที่เราติดต่อ print หรือเก็บไว้ต่างหากจาก email account  เผื่อผิดพลาดจะได้ติดต่อคนอื่นๆได้แม้เข้าใช้ email  ไม่ได้

          4. หากมีปัญหาใดๆในการใช้ email หน่วยงาน Windows Live ID Technical Support สามารถช่วยท่านได้ โดยให้ผู้ที่รู้ภาษาอังกฤษช่วยเขียนไปแจ้ง หน่วยงานนี้จะตอบปัญหาให้เราเป็นรายบุคคล เจ้าหน้าที่จะตอบกลับมาทันทีภายในหนึ่งวันทำงาน ดูรายละเอียดใน Hotmail-Phishing Protected.

          5. การสมัครเป็นสมาชิกของ email หากทำได้และสะดวก ให้ใช้ของผู้ให้บริการinternet (ISP)ในประเทศ เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น จะสามารถติดต่อยับยั้งยกเลิกหรือแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว โดยอาจโทรศัพท์แจ้งผู้ให้บริการ internet ทราบทันที

          6. การมี email account สำรอง ที่เป็นการให้บริการของผู้ให้บริการอื่นที่มี email contact list เหมือนกัน ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่บรรเทาความเสียหายเบื้องต้นได้

          หวังว่าบทเรียนราคาแพงนี้จะเป็นประโยชน์แก่สาธารณะชนที่เป็นเจ้าของ email account ทุกคน โดยเฉพาะ email account  free ทั้งหลาย
          เห็นไหม ว่ายุ่งยากในการแก้ไขอย่างไร โดยเฉพาะเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ค่อนข้างใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีแล้ว จะสามารถแก้ไขปัญหาพวกเหล่านี้ได้หรือไม่  ฉะนั้น ขอให้จดจำคำแนะนำไว้ เพื่อใช้ประโยชน์ และไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกเหลือขอเหล่านั้น
ดีจร้า

หมายเลขบันทึก: 167847เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ เป็นประโยชน์ต่อเราผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ P' กาก้า
  • ทำดีมากค่ะขอตบมือให้ค่ะ
  • เข้มรับความสุขที่นี่นะค่ะเป็นการปลอบขวัญค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/remotesensing/167814

P  Lin Hui
สวัสดีคะ คิดถึงมากเลยคะ
อยากเห็นอาหารชวนทานและมีประโยชน์ (อาจจะเห็นแก่กินหน่อยนะคะ ไม่เช่นนั้นจะอยู่อย่างในรูปได้ยังไง)
ของฝากเปิดอ่านแล้ว สวย น่าทานมากคะ (เอาอีกแล้ว)
แต่ตอนนี้ต้องควบคุมน้ำหนักพิเศษ เพราะขึ้นถึง 2 ก.ก.เชียว ทั้ง ๆ ที่หมอสั่งให้ลดน้ำหนักนะคะ
เห็นชาสีสวย น่าทาน อิจฉาจังเลย ก็เลยรีบกลับบ้าน
เอาใบเตยตากแห้งที่พ่อทำใส่ขวด มาเตรียมไว้หลังจากตั้งหม้อต้มน้ำ แอบไปแซะตะไคร้หลังบ้านมา 2 - 3 ต้น ล้างสะอาดแล้วทุบพอแหลกเตรียมไว้อีก  เห็นน้ำเดือดรีบเร่งเอาตะไคร้ใส่ แล้วนตามด้วยใบเตยตากแห้ง แล้วปิดฝาหม้อทันที สัก 1-2 นาที ปิดแก๊ส
ก็ได้น้ำชาสีพอสวย หอมนิด ๆ ให้พ่อและตัวเองได้ชิมรส ให้หายจากความคิดถึง ชาสีสวยของคุณ Lin Hui ไปได้บ้างคะ
ขอฝากน่ารัก ๆ คะ
สักแก้วนะ

P  purepure's mom
สวัสดียามเย็นคะ คุณแม่คนสวยและคุณลูกที่น่ารัก
อย่าลืมคำแนะนำน่ะ
เพราะใน e-mail ของp'กา  (gmail.com) ก็มีแปลกแบบนี้เหมือนกันแต่ลบทิ้งทันที
เอาภาพน่ารักอีกแล้วมาฝาก

นั่นแน่

blog P น่ารักนะ น่าอ่าน และมีประโยชน์กับผู้ที่ใช้ e-mail จริง ๆ ^_^

P moy
ขอบใจคะ
คนสวย ๆ ยอเนี่ยะ เคลิ้มจริง ๆ
ขอบอก P'กา มีรายละเอียดตกแต่งบล๊อกให้สวยงามพอสมควร
จะพยายามนำลงเพื่อบอกต่อ และขยายผลอีครั้งถ้าว่าง ๆ
ตอนนี้เอาของสวย ๆ งาม ๆ น่ารักมาฝากอีกแหล๊ะ

เมื่อยมั๊ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท