เมื่อถึงเวลา..พิจารณาความดีความชอบ


เส้นยุติธรรมมีจริง ..เพียงแต่ ผู้ที่มีหน้าที่...จะทุ่มเท และพยามหาวิธีเพื่อเข้าใกล้ เส้นยุติธรรมได้มากน้อย แค่ไหน

ปรากฎการณ์ อย่างหนึ่งที่พบเจอมาตลอด ที่เริ่มรับราชการ คือ ปรากฎการณ์ความดีความชอบ ที่ไม่ทำให้ชอบ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็จะมีอาการทางสังคมอย่างหนึ่งคือ การวิจารณ์กันถึงความไม่เป็นธรรม ไม่ยุติธรรม บางคนถึงขั้น ก่นว่า "ความยุติธรรม ไม่มีในโลก ท้อใจไม่อยากทำงานแล้ว" คนที่ได้ไม่เห็นทำอะไรเลย ได้อีกแระ ..หรือถึงขั้นบาดหมางใจกันเลย...ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด หรือ กระบวนการใดที่ทำให้คนรู้สึกไม่เชื่อในความยุติธรรม ความเป็นธรรม แต่สำหรับฉัน ไม่เคยเสื่อมศรัทธา ในคำว่า ยุติธรรม  ยังเชื่อเสมอว่า เส้นยุติธรรมมีจริง  ..เพียงแต่ ผู้ที่มีหน้าที่...จะทุ่มเท และพยามหาวิธีเพื่อเข้าใกล้ เส้นยุติธรรมได้มากน้อย แค่ไหน  ...เสียดายแต่ว่า เรามักจะเห็นผู้มีหน้าที่และได้รับเกีรตินี้ ไม่พยายามพอ  ...ซ้ำ ยังแก้ตัวว่า ...เอาน่า อย่าไปคิดอะไรมาก ..ความยุติธรรมไม่มีในโลกหรอก.......ซึ่งก็ต้องยืนยันอีกที...ไม่จริง  ขอย้ำ

ยินดีกับผู้ที่ได้รางวัลแห่งการทำงาน....และก็ได้แตปลอบใจคนผิดหวังว่า...เงินเดือนที่ได้ปกตินั้น เป็นค่าแรงที่ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพึงได้ และถวายการทำงานอย่างดีที่สุดเต็มกำลัง ความดีความชอบ ขั้นเงินเดือนพิเศษ เป็นเพียงผลพลอยได้ ไม่ได้ก็ไม่ใช่ชีวิตจะต้องถึงขั้นอดตายเสียเมื่อไร  ถ้ารู้สึกขาดขวัญกำลังใจ ก็ให้ไปยืนหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง มองท่านนานๆ แล้วจะดีขึ้นเอง  จริงๆนะขอบอก...

คำสำคัญ (Tags): #ความยุติธรรม
หมายเลขบันทึก: 167580เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งชอบมาบ่นให้ฟังว่า ยังไม่ได้พิจารณาสมรรถนะ ลูกน้องเล้ยยยยย ผมคิดในใจ วันๆก็ไม่เธอเห็นทำอะไร แต่แบบว่าดูเหมือนยุ่งได้ตลอดเวลา 555 เอาเพื่อนมาเผาครับ คิดถึงเพื่อนคนนี้จัง
  • สวัสดีครับ nulek คนบางปะกง
  • ทุกครั้งที่ขึ้นเงินเดือน
  • ก็จะมีคนบ่นว่าขึ้นให้น้อยจัง
  • ขึ้นให้ 10 % ก็น้อยจัง
  • ขึ้นให้ 20 % ก็ยังน้อยอยู่
  • ขึ้นเท่าไหร่ก็ยังน้อยในความรู้สึก
  • คงไม่มีใครให้ได้เท่าที่เราต้องการ
  • เพราะเราคือลูกจ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท