ผ้าไหมแพรวา


ผ้าไหมแพรวาแท้ เนื้อผ้าจะแน่น มีความละเอียดสม่ำเสมอ

" ผ้าไหมแพรวา เป็นผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณะของชาวกาฬสินธุ์ คำว่า แพรวา ..แพร หมายถึงผ้าผืนที่ยังไม่ได้ตัดเย็บ คำว่า วา หมายถึง ความยาว 1 วา ผ้าไหมแพรวาจึงหมายถึง ผ้าไหมผืนที่มีความยาวขนาด 1 วา ซึ่งชาวกาฬสินธุ์ใช้เป็นผ้าสไบ ผ้าโพกหัวหรือผ้าพันคอ เฉพาะในโอกาสสำคัญเท่านั้น ซึ่งอาจจะแสดงถึงฐานะทางสังคมในแง่การมีผ้าสวยงามมีคุณค่าเป็นสมบัติติดกาย เพราะเป็นผ้าที่มีลวดลายวิจิตรงดงาม ต้องใช้ความสามารถและระยะเวลาในการทอมาก เพราะเป็นลายผสมระหว่างลายขิดและลายจก บางผืนอาจจะต้องใช้เวลาทอมากกว่า 3 เดือน เช่น ลายนาค ซึ่งเป็นลายเอกลักษณ์ของกาฬสินธุ์ มีความวิจิตรงดงามมากและละเอียดกว่าลายอื่นๆ"

"ผ้าไหมแพรวาแต่ละผืนจะมีขนาดหน้ากว้าง 70 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร ราคาของผ้าแต่ละผืนขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าและลายที่ต่างกันไป มีราคาโดยประมาณดังนี้
- ผ้าลายเกาะ 2500 - 3000 บาท
- ผ้าลายจกดาว 2300 บาท
- ผ้าลายปักดิ้น 1800 บาท
- ผ้าลายล่วง 1300 - 2900 บาท
- ผ้าลายนาค 3000-4000 บาท
- ผ้าสไบ ที่มีลวดลายหลากหลายซับซ้อน ราคาตั้งแต่ 4500 - 25000 บาท"


"วิธีเลือกซื้อ ผ้าไหมแพรวาแท้ เนื้อผ้าจะแน่น มีความละเอียดสม่ำเสมอ ไม่มีรอยโปร่งบางเป็นตอนๆ สีผ้าไม่มีรอยด่าง ลายผ้าไม่เขย่ง

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน#kalasin
หมายเลขบันทึก: 16744เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ขอบคุณ "นายบอน" มากนะคะที่นำความรู้เรื่องผ้าไหมแพรวามาฝาก  หลายครั้งที่ได้มีโอกาสไปเลือกซื้อกับคุณแม่  แต่ก็จะเลือกเฉพาะลายกับสีที่สวยถูกใจ  แต่ไม่ทราบถึงรายละเอียดและความหมายของผ้า  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทยที่เราควรช่วยกันสนับสนุนและอนุรักษ์ไว้ 

     ที่สำคัญต่อไปถ้าได้มีโอกาสซื้อผ้าไหมแพรวาอีก  ก็จะมีวิธีเลือกซื้อให้ได้ผ้าไหมแพรวาแท้พร้อมทั้งราคาโดยประมาณด้วยค่ะ 

  นายบอนค่ะช่วยบอกกรรมวิธี   ขั้นตอน  การทอผ้าไหมแพรวาเริ่ม  ตั้งแต่การเลี้ยงไหมนะค่ะเพราะต้องทำรายงานส่งอาจารย์ค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท