ประเภทแนวคิด


แนวคิด 3 ประเภทหลัก คือแนวคิดในการรับรู้ทันที แนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย แนวคิดที่เกิดจากข้อตกลง

โดยทั่วไปแบ่งแนวคิดหรือมโนทัศน์ออกได้ 3 ประเภทคือ

1. แนวคิดเกี่ยวกับการรับรู้ทันทีด้วยประสาทรับความรู้สึก  หาควาหมายจากบางสิ่งบางอย่างเข้าใจได้ทันที  เช่นสี ความร้อนเย็น แหลม ทื่อ

2. แนวคิดเพื่อใช้ในการบรรยายอธิบายวัตถุเช่น โต๊ะ เก้าอี้ ห้อง เหตุการณ์  เช่นการวิ่ง  ความหมายของเทอมจะต้องเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับสิ่งนั้นหรือโลกของสิ่งนั้นโดยตรง แนวคิดเชิงอธิบายทำให้เราจัดลำดับและอธิบายได้จากประสบการณ์โดยตรง

3. แนวคิดที่เกิดจากข้อตกลง (postulate) การกำหนดลักษณะที่ไม่อาจรับรู้ได้โดยตรงไม่มีเหตุปัจจัยที่จะรับรู้ได้โดยตรง  เช่นนางฟ้า ผีสาง นางไม้ อะตอม โมเลกุล อิเลคตรอน  การได้ชื่อแนวคิดเหล่านี้มา เป็นแนวคิดเชิงทฤษฏี  เหตุผลของการคงอยู่ของแนวคิดเหล่านี้  เป็นวัตถุในจิตนาการ เป็นอันตรกิริยาขึ้นอยู่กับข้อตกลงเบื้องต้นที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นเกี่ยวกับจักรวาล

การที่กล่าวว่าไม่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ ถ้าเรารับรู้เหตุการณ์หนึ่งแน่นอน  แต่ไม่สามารถที่จะรับรู้ถึงวัตถุหรือกระบวนการที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีสาเหตุ     เราประดิษฐ์สร้างสรรค์วัตถุที่มองไม่เห็นและอันตรกิริยาที่อธิบายเหตุการณ์ในเทอมที่สามารถรับรู้ได้จริงทั่วไป     นั่นคือแนวคิดเชิงทฤษฎีหาได้จากความหมายในรูปของข้อตกลงเบื้องต้นของทฤษฎีเฉพาะ

หมายเลขบันทึก: 167159เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท