กาลิเลโอ กาลิเลอิ


กาลิเลโอ กาลิเลอิ ประวัติย่อ

 

กาลิเลโอ  กาลิเลอิ  ( Galileo )   เกิดเมื่อ   18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.  1564                                  สถานที่เกิด เมืองปิซา ประเทศอิตาลี 

การศึกษาสำเร็จการศึกษาที่วิทยาลัยแห่งปิซา                              

ผลงาน ประดิษฐ์นาฬิกาลูกตุ้มเป็นคนแรก  ประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์เป็นคนแรก                                                     

ค้นพบดวงจันทร์ของดาวพฤหัส 4 ดวง  เป็นผู้ค้นพบกฏของความโน้มถ่วง

 ถึงแก่กรรม      8 มกราคม ค.ศ. 1643 

 

                 ประวัติโดยย่อ  

 

        กาลิเลโอมีความสนใจวิชาวิทยาศาสตร์มาก เมื่ออายุ 18 ปี วันหนึ่งเขานั่งอยู่ในโบสถ์และสังเกตเห็นการแกว่งของตะเกียงที่ห้อยลงมาจากเพดานใช้เวลาเท่ากัน แม้ว่าระยะแกว่งจะสั้นกว่าเดิมโดยใช้การเต้นของชีพจรจับเวลา จากการค้นพบนี้ทำให้กาลิเลโอตั้งกฎเกี่ยวกับการแกว่งลูกตุ้มนาฬิกาขึ้นและประดิษฐ์นาฬิกาลูกตุ้มขึ้นเป็นคนแรก

 

       ค.ศ.  1610  กาลิเลโอ ประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์ขึ้น  เขาค้นพบดวงจันทร์ของดาวพฤหัส 4 ดวงและดวงจันทร์โคจรรอบดาวพฤหัส ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีของโคเปอร์นิคัสที่ว่า  " ดวงจันทร์โคจรรอบโลก "   กาลิเลโอไม่ได้รับการยกย่องมากนักในสมัยนั้น   เนื่องจากความคิดของกาลิเลโอขัดกับทฤษฎีของอริสโตเติลที่ว่า      " วัตถุน้ำหนักไม่เท่ากัน วัตถุที่หนักกว่าจะตกถึงพื้นก่อน "   แต่ทฤษฎีของกาลิเลโอแย้งว่า " วัตถุที่มีน้ำหนักต่างกันจะตกถึงพื้นพร้อมกัน " เขาพิสูจน์ทฤษฎีนี้ต่อหน้าสาธารณชนโดยโยนวัตถุ 2 สิ่งลงมาจากหอเอนเมืองปิซา ทฤษฎีนี้กลายเป็นข้อกล่าวหาทำนองลบหลู่ศาสนา เพราะประชาชนในยุคนั้นเชื่อแต่อริสโตเติลและไม่กล้าคัดค้านหรือพิสูจน์คำกล่าวของอริสโตเติล ปัจจุบันกาลิเลโอได้รับยกย่องว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญคนหนึ่งของโลก   

 

อ้างอิง      http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-5/no31/galileo.html

หมายเลขบันทึก: 166869เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุน น่ะ ค่ะ ที่หัย ความ รู้ มาก มาย

ชอบ มาก เลย ค่ะ โย เฉพาะ วิชา วิทยาศาสตร์

ฝาน-หวาน-ยาม-เย็น

อยากหั้ยย่อสั้นกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท