อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนฯ ; อ่างเก็บน้ำตาคนตำบลบ้านนา


อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

     วันนี้ต้องอยู่โยงในที่ทำงานอีกแล้ว  ทั้ง ๆ  ที่ตั้งใจว่าจะต้องเดินทางไปเหนือเขื่อนภูมิพล  สักครั้ง  เพื่อนที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนซึ่งตั้งอยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเอ่ยปากชวนก็หลายครั้ง  แต่ก็ดูเหมือนว่าเราจะต้องมีงานเร่งด่วนเข้ามาเสมอ ทำให้ไม่ได้เดินทางไปด้วยสักที  วันนี้ก็เช่นเดียวกันคณะที่ต้องเดินทางไปเหนือเขื่อน ฯ  ออกเดินทางกันตั้งแต่เมื่อวานนี้   จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ากว่าจะมาเป็นเขื่อนภูมิพลที่สง่างามและยิ่งใหญ่นั้น   ชาวบ้านต้องหลั่งน้ำตาไปเท่าไร  เขื่อนภูมิพลตั้งขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำนำมาใช้ปั่นกระแสไฟฟ้า  แต่ปริมาณน้ำที่กักเก็บเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลนั้นก็ท่วมท้นหมู่บ้านเก่าแก่อันเป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทยให้จมหายไปด้วย   คนเฒ่าคนแก่หลายคนยังพูดถึงตำบลบ้านนา (เดิม)  อันเป็นประวัติศาสตร์ชาวอำเภอสามเงา    ตำบลบ้านนา(เดิม)ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของลำน้ำปิง  ห่างจากอำเภอสามเงาไปทางทิศเหนือประมาณ  10  กิโลเมตร  เป็นตำบลเก่าแก่ที่มีหมู่บ้านทั้งหมด  12  หมู่บ้าน  พื้นที่ทิศเหนือติดอำเภอฮอดจังหวัดเชียงใหม่   ทิศตะวันออกติดอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน  และอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง  ทิศตะวันตกติดอำเภอออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก  และทิศใต้ติดอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก  ชาวบ้านตำบลบ้านนานั้นเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก  ในตำบลบ้านนามีวัดทั้งหมด  8  วัด คือวัดศรีแท่น  วัดดอนแก้ว  วัดหลวง  วัดท่าเดื่อ  วัดบ้านห้วย วัดท่าโป่ง   วัดธาตุลอย  และวัดอูมวาบ    ในปัจจุบันนี้วัดเหล่านี้จมอยู่ใต้ผืนน้ำบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล  ในปีใดที่น้ำแล้งมาก ๆ  ยังมีชาวบ้านที่เคยอยู่ตำบลบ้านนาพากันไปดูยอดเจดีย์ที่อยู่ใต้น้ำ ด้วยความรักและผูกพันในถิ่นเก่า  หลายคนจึงยังไม่ยอมทิ้งถิ่นเดิมไปอาศัยอยู่ในที่ที่จัดให้   แต่อาศัยอยู่เป็นหย่อม ๆ   4- 5  หมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านตามไหล่เขาน้ำท่วมไม่ถึง  ปัจจุบัน

 

การเดินทางไปยังหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณเหนือเขื่อนภูมิพลนั้นต้องใช้เส้นทางทางน้ำเป็นหลักพาหนะที่ใช้เป็นเรือหางยาว  นั่งเรือไป  4-5  ชั่วโมงมองเห็นแต่ภูเขาและน้ำตลอดทาง  คงไม่มีอะไรดีไปกว่านั่งหลับ หรืออ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม  แต่ต้องระวังน้ำที่กระเด็นมาข้างเรือก็แล้วกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 166150เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท