สุภาษิตสอนใจ


พึงรักษาความดี ดังเกลือรักษาความเคต็ม

 

รกฺเขยฺย  อตฺตโน  สาธุ ลวณํ โลณตํยถา  คือ พึงรักษาความดี ดังเกลือรักษาความเค็ม

 ที่เลือกคำนี้เพราะเป็นคำสุภาษิตที่น่าสนใจ และเป็นคำที่ไว้ใช้คอยเตือนใจตนเอง ในการกระทำของเราและเป็นสุภาษิตที่เป็นจริงสามารถเห็นเป็นรูปธรรมที่เราสามารถมองเห็นได้ เช่นถ้าเวลาที่เราคิดจะกระทำสิ่งใดในสิ่งที่ไม่ดี หรือผิดทำนองครองธรรมศีลธรรมบทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นเราควรจะกระทำแต่สิ่งดีๆให้เสมอต้นเสมอปลายดังเกลือที่คงความเค็มไว้ตลอดซึ่งคงไม่มีวันใดที่เกลือจืด ถ้าเราคิดดีทำดีชีวิตขอ งเราก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

 

หมายเลขบันทึก: 166033เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่าน
  • เยี่ยมมาก
  • อยากให้บันทึกและไปแสดงความคิดเห็นบันทึกอื่นบ้าง
  • เป็นลูกศิษย์ ดร ทิพวัลย์ ใช่ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท