วันที่ 11 ก.พ. 51


สิ่งที่ได้เรียนรู้จการทำสมุดบันทึกความดี
 สิ่งที่ได้เรียนรู้จการทำสมุดบันทึกความดี     การที่ได้ทำสมุดบันทึกความดีนั้น ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างคือ วันวันหนึ่ง เราได้คิดทบทวนว่าเราได้กระทำสิ่งใดไปบ้าง ได้แยกแยะว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ถูกหรือผิด การทำสมุดจดบันทึกความดีนี้ทำให้เวลาเราคิดว่าเราทำอะไรก็ต้องทำแต่สิ่งที่ดีๆ เป็นกำลังใจในการทำความดี พอทำความดีแล้วจิตก็จะสงบ เกิดความรู้สึกมีความสุขอีกทั้งสมุดบันทึกความดีเล่มนี้ไม่ได้บันทึกความดีเฉพาะตนเองเท่านั้นแต่ยังบันทึกความดีของ Roommate(เพื่อนร่วมห้อง) รุ่นน้อง, ผู้ใหญ่ และคนทั่วไปอีกด้วย บางครั้งเราไม่ได้สังเกตเห็นว่า Roommate  ทำความดีอะไรบ้าง เราก็จะถามเค้า เป็นการทำให้เค้ารู้สึกว่าอยากจะทำความดีเพิ่มขึ้น เวลาเราถามจะได้ตอบเราได้ เกิดความสงบในจิตใจ และมีความสุขเหมือนกัน ส่วนรุ่นน้อง และก็ผู้ใหญ่ก็เป็นเช่นเดียวกันกับ กรณีของ Roommate ทำให้ทุกคนระลึกถึงแต่การทำความดี ชีวิตเกิดความสงบสุขมากขึ้น นอกจากนี้เรายังได้มีโอกาสสังเกตคนทั่วไปว่าเค้าได้ทำความดีอะไรกันบ้าง ในสังคมไทยของเราในตอนนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง พอได้สังเกตก็ยังเห็นว่ามีทั้งคนทำดีและไม่ดี แต่ก็ยังเห็นคนทำความดีกันอยู่มาก ได้เห็นความมีน้ำใจของคนในสังคมและการเคารพผู้ใหญ่ยังรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามกันอยู่บ้าง เช่น ในรถไฟฟ้าจะเห็นอยู่เสมอ คือไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงจะเสียสละที่นั่งให้กับผู้สูงอายุ เด็กและผู้หญิงมีครรภ์ หรือบางครั้งคนที่นั่งก็ช่วยคนที่ยืนถือของหนัก หรือเสียสละที่นั่งให้เลยก็มี เมื่อเห็นแล้วก็รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจเป็นกำลังใจให้เราทำความดีต่อไป เพราะคนเราเกิดมาเพื่อชดใช้กรรมเก่ากับสังคมความดีเพิ่มเติม และทำให้รู้ว่าการทำความดีทำให้ชีวิตเราทมีแต่ความสงบสุขจริง
หมายเลขบันทึก: 165921เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท