ก่อนที่จะคิดค้นการเชื่อมต่อผ่านพอร์ทยูเอ็สบี (USB:Universal Serial Bus) การจะเพิ่มอุปกรณ์ใดๆ อันเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อจากภายนอกให้คอมพิวเตอร์ควบคุมใช้งานได้นั้นเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองเวลาเป็นงานที่สร้างความยุ่งยากกังวลใจพอควร อุปกรณ์ที่นำมาติดตั้งจำเป็นต้องมีค่า DMA channel, IRQ และ I/Oแอดเดรสของตัวเอง เพื่อให้คอมพิวเตอร์รับรู้และควบคุมได้ดังกล่าว การชนหรือขัดกันของอุปกรณ์มักเกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ที่มีการกำหนดค่าต่างๆ ดังกล่าวซ้ำกันกับที่ติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์แล้ว จะกลายเป็นกระบวนการที่ลองผิดลองถูกที่จะให้อุปกรณ์ทำงานได้ ในบางกรณีทำให้ระบบล้มเหลวไปเลยก็มี

การใช้ USB ซึ่งเป็นบัสมาตรฐานภายนอก ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์รอบข้างใหม่ และการถอดอุปกรณ์เก่าออกไปข่ายขึ้น และง่ายสำหรับเรา นอกจากนี้ยังมีข้อดีดังนี้

1. การเชื่อมต่อ USB มีขนาดเดียวที่เข้ากันได้กับทุกอุปกรณ์ ใช้อุปกรณ์ขั้วต่อแบบเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องเดาว่าจะเป็นจุดเชื่อมต่อใดที่จะเพิ่มอุปกรณ์

2. การทำ hot plugging หรือ hot swapping ยอมให้ผู้ใช้สามารถที่เชื่อมต่อและถอดอุปกรณ์ได้ขณะที่ระบบยังคงทำงานอยู่ ไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเปิดใหม่ การถอดใส่หรือเสียบขั้วเชื่อมต่อได้ขณะที่เครื่องยังเปิดอยู่นั่นเอง

3. อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกันออกไปได้เรื่อยๆ ถ้ามีฮับยูเอ็สบีได้ถึง 127 อุปกรณ์จากช่องเสียบยูเอสบีเพียงช่องเดียวจากคอมพิวเตอร์ได้ อุปกรณ์บางอย่างเช่นคีย์บอร์ด โมนิเตอร์ หรือปริ้นเตอร์ทำตัวเหมือนกับจุดจุดเชื่อมต่อหรือฮับ การใช้ฮับแยกช่องยูเอสบีก็สามารถนำมาใช้ได้ อุปกรณ์นี้ช่วยให้สายไม่พันกันยุ่งเหยิงด้านหลังเครื่องคอมพิวเตอร์

4. ขจัดสายส่งกำลังไฟฟ้า ช่องเสียบยูเอ็สบีบัสของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถจ่ายกำลังไฟ ดังนั้นอุปกรณ์บางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าแยกออกต่างหาก แต่สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้กำลังงานไฟฟ้ามากก็ยังจำเป็นต้องแยกแหล่งจ่ายกำลังไฟออกไป

5. เมื่อไรก็ตามที่อุปกรณ์ยูเอ็สบีเชื่อมต่ออยู่  บัสยูเอสบีที่ตัวเครื่องจะรู้จักว่าใช้ซอพท์แวร์ไดรฟ์เวอร์ใด และต้องการทรัพยากรบัสแบบใดที่จำเป็นไม่จำเป็นต้องบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ทุกครั้งเมื่อเพิ่มอุปกรณ์