หนึ่งคำถามใกล้ช่วงเทศการสอบ "เอาโพยเข้าไปห้องสอบผิดศีลข้อไหน ??"


เอาโพยเข้าไปห้องสอบผิดศีลข้อไหน ??

ครับ เขียนเรื่องแนว ไอทีๆ มาเยอะและครับลองเปลี่ยนแนว ดูบ้างนะครับคราวนี้
ให้เข้ากับเทศกาลสอบปลายภาคกันครับ

เริ่มด้วยคำถาม ที่ถูกถามมาครับ "เอาโพยเข้าไปห้องสอบผิดศีลข้อไหน ??"

ตอบ ถ้าแรกเริ่มคิดที่จะทำแต่ยังไม่ทำจัดเป็นมโนทุจริตครับ อันนี้ต้องถามก่อนว่าอาจารย์ท่านห้ามนำหนังสือเข้าไปเปิดหรือไม่ครับ
เพราะบางสถาบัน และบางวิชาอาจารย์ท่านก็อนุญาติให้นำตำราเข้าห้องสอบเปิดได้เลยเต็มที่เพราะเนื้อหาวิชายากมากจริงๆ ถ้าอาจารย์อนุญาต
ก็ไม่ถือว่าผิดศีลครับ แต่ถ้าอาจารย์ไม่อนุญาติสั่งห้ามนำโพยเข้าห้องสอบแล้วเราฝ่าฝืนก็ผิดศีลเต็มๆ เลยครับ ถามว่าผิดศีลข้อไหนบ้างตอบคือ

ผิดศีลข้อ 2 ลักทรัพย์ ผิดยังงัยกล่าวคือ ผู้ลักทรัพย์ย่อมมีเจตนาคือมุ่งประสงค์ในทรัพย์สินของผู้อื่นโดยทางมิชอบที่เจ้าของเขาไม่ยินยอมให้ด้วยดีดังนั้น การที่เราเจตนาลอกโพยก็เท่ากับเราเจตนาลักเกรดอาจารย์นั่นเองครับ ถือเป็นเจตนาลักไก่ เอ้ยลักเกรดผิดศีลข้อนี้เต็มๆ เลยครับ

ผิดศีลข้อ 4 มุสาวาทา ก่อนเข้าห้องสอบเรารู้อยู่เต็มอกว่า กฎระเบียบ ครูอาจารย์ได้วางไว้แล้วว่าห้ามนำโพยเข้าห้องสอบ เรารับทราบแต่ไม่ปฏิบัติตามเท่ากับเราเจตนาโกหกตนเองก่อน แล้วจึงค่อยไปโกหกครูอาจารย์ว่าเรานี้ได้คะแนนมาโปร่งใสมากหนูทำได้ แต่ไม่โปร่งใสถือเป็นเจตนามุสาผิดอีกแล้วครับ 555+

ผิดศีลข้อ 5 สุราเมรัย หรือของดองของมึนเมาให้โทษ อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท เอผิดศีลข้อนี้ได้งัยหว่า งง หละสิ กล่าวคือ ธรรมดาคนที่เมานั้นมักจะมีความหลงผิดคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกต้องไม่มีโทษ ดังนั้นการนำโพยหรือฝิ่นเข้าห้องถ้าทำบ่อยๆ โดยคิดว่าตนเองทำไม่ผิดก็จะกลายเป็นความเคยชิน เหมือนคนติดของมึนเมาคือเสพโพย หรือฝิ่นจนติดอันเป็นเหตุที่ตั้งแห่งความประมาทคือ ประมาทไม่อ่านหนังสือ ประมาทว่าจะไม่โดนครูจับได้นั่นเองจ่ะ หุหุหุ

ใครมีคำตอบ อื่นๆ มาลอง share กันกันดูนะครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 165615เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุ ครับอ.โอม คิดได้ไงเนี้ย

เอาโพยเข้าห้องสอบนี่ ... ศีล 5 ขาดกันเลยนะครับ อาจารย์ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท