ธรรมชาติมนุษย์


ธรรมชาติของมนุษย์

ธรรมชาติของมนุษย์

          ตามความเชื่อของกลาสเซอร์ ครูจะเป็นผู้เอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าที่จะเป็นผู้ให้ความรู้โดยตรง และในการเรียนการสอนนั้นจะเน้นตัวนักเรียนเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังเน้นพัฒนาการของนักเรียนในแง่ที่เกี่ยวข้องกับทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะในการใช้ความคิดอย่างวิพากวิจารณ์ มนุษย์นั้นมีความสามารถในการที่จะนำศักยภาพ (Potential) ทั้งหลายออกมาใช้เพื่อการเรียนรู้และความเจริญงอกงาม บุคคลแต่ละคนจะมีความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเอง บุคคลจะทำอะไรก็ตาม ถ้าเขามองเห็นความสำคัญในการตัดสินใจมากกว่าความสำคัญของสถานการณ์ที่เขาเข้าไปเกี่ยวข้อง เขาก็จะดำรงชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบ ประสบความสำเร็จ และมีความพึงพอใจในชีวิต บุคคลจะเป็นคนอย่างไรก็ต้องดูที่การกระทำของเขา และการที่เขาทำสิ่งต่าง ๆ ตามที่เขาตัดสินใจด้วย ในกรณีที่การดำเนินชีวิตของเขาไม่เป็นที่พึงพอใจเขาย่อมจะสามารถตัดสินใจใหม่ หรือตัดสินใจซึ่งแตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เกิดความพึงพอใจได้ดีกว่าเดิม

มนุษย์มีความต้องการเบื้องต้นสองประการ

          1. ความต้องการที่จะรักบุคคลอื่น และความต้องการที่จะได้รับความรักจากบุคคลอื่น(the need to love and belove)                                                                  

          2. ความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า และความรู้สึกที่คนอื่นมองว่าตนเองมีคุณค่า (the need to feel worthwhile to ourselves and to others)

          ถึงแม้ว่าความต้องการสองประเภทนี้จะแยกกันก็ตาม แต่มักจะมีความเกี่ยวข้องกัน บุคคลที่ได้รับความพอใจกับความต้องการหนึ่งอย่าง มักจะมีแนวโน้มที่จะได้รับความพอใจกับความต้องการอีกอย่างหนึ่งด้วย แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นที่รักของบุคคลอื่นหรือไม่ แต่เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า บุคคลจะรักษามาตรฐานของพฤติกรรมให้อยู่ในลักษณะซึ่งเป็นที่น่าพอใจ กระบวนการนี้ประกอบไปด้วยการแก้ไขพฤติกรรมให้ถูกต้อง เมื่อมีพฤติกรรมที่บกพร่องเกิดขึ้น และให้การยอมรับเมื่อบุคคลแสดงพฤติกรรมอย่างถูกต้อง จะเป็นพัฒนาการของบุคลิกภาพ (Development of Personality) ของบุคคลให้มีลักษณะอันพึงประสงค์

หมายเลขบันทึก: 165362เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท