ชายสองคน ที่มีความสุขของอิยิปต์ 2


วิถีชีวิตของคนอิยิปต์ในไคโร  คงเหมือนวิถีชีวิตของคนในเมืองใหญ่ทั่วๆไป  คือเร่งรีบและวุ่นวาย  ข้าพเจ้าพอจะมองเห็นมุมสงบอยู่บ้างแถวย่าน coptic cairo หรือย่านที่อยู่ของชาวคริตส์ ที่นั่นเป็นที่เดียวที่รู้สึกสงบเงียบหน่อย   

มีย่านหนึ่งที่เป็นแหล่งของการเดินซื้อของฝากของอิยิปต์  พวกเราก็ไปที่นั่น  กัลยาณมิตรผู้รอบรู้ที่ไปด้วยกันบอกว่า  ถ้ามาแถวนี้ต้องไปแวะที่ร้านกาแฟมีชื่อ ซึ่งมีแนะนำไว้ในหนังสือ lonely planet ฉบับอิยิปต์  เธอบอกว่าร้านกาแฟร้านนี้เป็นร้านประจำ หรือร้านโปรดของนักเขียนชาวอิยิปต์ท่านหนึ่ง  และนักเขียนท่านนี้เป็นนักเขียนที่ได้รับรางวัลโนเบลด้วย  (เธอบอกชื่อหนังสือที่เขาเขียนด้วย แต่ข้าพเจ้าจำชื่อไม่ได้ แถมบอกด้วยว่าเคยมีแปลเป็นภาษาไทยแล้ว )    พวกเราในกลุ่มหลายคนจัดอยู่ในพวกคอกาแฟ จึงตกลงใจไปที่นั่น

ร้านกาแฟที่อื่นๆ อาจจะเงียบๆ แบบผ่อนคลาย  แต่ร้านที่ว่านี่อึกทึกครึกโครมเลยทีเดียว  แถมไม่ได้ขายกาแฟอย่างเดียว ขายน้ำผลไม้  ขายเครื่องดื่มอื่นๆด้วย  ในร้านมีคนแน่นมาก มีทั้งชาวอิยิปต์และชาวต่างชาติอยู่ที่นั่น  ดูจากปริมาณคนในร้านบ่งบอกว่าร้านนี้ท่าจะได้รับความนิยมจริง       แต่ข้าพเจ้านึกภาพไม่ออกว่านักเขียนรางวัลโนเบลที่ว่า  ท่านจะมานั่งคิดงานเขียนของท่านออกได้ยังไง ในบรรยากาศแบบนี้ ??  หรือว่าอาจจะเป็นที่พบปะผู้คนและสร้างแรงบันดาลใจบางอย่างให้กับท่านนักเขียนผู้นี้

ตอนเราไปถึงก็สามทุ่มเข้าไปแล้ว  คนเต็มร้านจนไม่มีโต๊ะว่างเลย  แต่แล้วบริกรหนุ่มคนหนึ่งก็สามารถจัดสรรที่ให้พวกเราหกคนนั่งในร้านจนได้  นับว่าเขาเก่งมากที่จัดโต๊ะแทรกให้เราได้นั่งท่ามกลางหมู่คนในร้านนี้   ชายผู้นี้น่าประทับใจจริงๆ  เขาต้อนรับเราด้วยรอยยิ้ม และเป็นรอยยิ้มที่มาจากใจเลยทีเดียว  หลังจากจัดโต๊ะให้เราได้ เขาก็ถามว่าเรามาจากไหน  พอบอกว่ามาจากเมืองไทย  เขาก็ตะโกนไปทั่วร้านทำนองว่า พรรคพวกโต๊ะนี้มาจากเมืองไทยนะ  ในท่ามกลางความวุ่นวายและการให้บริการคนมากมายในร้าน ชายผู้นี้กลับดูมีความสุขเอามากๆ   พอเราถามถึงเมนูเครื่องดื่ม เขาก็ยิ้มกว้างแล้วบอกว่า  ผมนี่แหละเมนู  จากนั้นก็ร่ายยาวรายการเครื่องดื่มที่มีในร้าน ให้ฟัง  ในขณะเดียวกันเขาก็ตะโกนประสานงานกับบริกรคนอื่นในร้านว่าโต๊ะนั้นต้องการอะไร  โต๊ะนี้จะเพิ่มอะไรไปด้วย  พอรับ order เขาก็เดินไปด้านในของร้าน ระหว่างทางเขาก็เก็บแก้วเครื่องดื่ม ที่ใช้แล้วตามโต๊ะต่างๆไปด้วย  ชายผู้นี้สามารถใช้มือข้างเดียวประคองถาดขนาดย่อมที่มีแก้วเครื่องดื่มที่ใช้แล้วหลายใบวางอยู่ในนั้นอย่างแคล่วคล่องทีเดียว  ดูแล้วถ้าเป็นเราทำแบบนี้คงทำให้แก้วในร้านแตกหลายใบแน่  งานการที่ชายผู้นี้ทำคือการให้บริการ และเป็นการดูแลผู้คนในร้านจำนวนมากทีเดียว  แต่เขาทำได้ทุกอย่าง  และที่น่าสนใจก็คือ ขณะที่เขาทำสิ่งนี้ใบหน้าเขามีแต่รอยยิ้ม  เขามีความสุขกับงานที่เขาทำมาก และมีความสามารถเฉพาะตัวในการทำสิ่งต่างๆ  ที่เกี่ยวกับงานของเขา ตั้งแต่รับ order   เช็ดโต๊ะ  เก็บโต๊ะ  คิดเงิน  จัดโต๊ะเสริมให้ลูกค้า  ประสานงานกับบริกรคนอื่นๆในร้าน แถมยังมีเวลาพูดคุยสนุกสนานกับลูกค้าในร้านด้วย   และตลอดเวลานั้นใบหน้าเขาเต็มไปด้วยรอยยิ้มและดูมีความสุขอยู่กับทุกขณะเวลาที่เขาทำงานอยู่ 

การได้พบเห็นชายผู้นี้ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจว่า  ไม่ว่างานการนั้นจะเป็นอย่างไรแต่ ถ้าเราทำด้วยความรักด้วยความตั้งใจ  มันก็ทำให้เรามีความสุขในทุกขณะที่ทำงานนั้นได้เหมือนกัน   มีไม่มากนักที่เราจะพบเห็นผู้คนในลักษณะนี้  งานพนักเสริพในร้านอาหารอาจจะดูเป็นงานต่ำต้อยในสายตาของคนบางคน แต่เมื่อทำด้วยใจแบบชายอิยิปต์ผู้นี้ เขาก็กลายเป็น Professional ไปเลยทีเดียว   ที่สำคัญก็คือรอยยิ้มของเขามันบ่งบอกว่าเขามีความสุขอยู่ทุกขณะในเวลาปัจจุบัน   และเขาก็ได้แบ่งปันความสุขความสบายใจให้คนที่อยู่ในร้านนั้นด้วย   แม้แต่ข้าพเจ้าเองก็รู้สึกดี  ร้านกาแฟแม้จะอึกทึก รสชาดก็อาจจะไม่ถูกใจนัก แต่การบริการระดับ Professional และด้วยความจริงใจพร้อมรอยยิ้มของชายผู้นี้ก็ทำให้เราประทับใจจนไม่อาจจะลืมได้   และดูเหมือนว่าเขาจะเป็นชายชาวอิยิปต์ที่มีความสุขมากๆทีเดียว 

คำสำคัญ (Tags): #อิยิปต์
หมายเลขบันทึก: 165334เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โหพี่ จำแม่นจริง ๆ  เก็บทุกเม็ด

ไหนๆ ก็เข้ามาคุยแล้ว  บอกชื่อนักเขียนรางวัลโนเบลที่ว่า พร้อมชื่อหนังสือมาหน่อย  เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหา  เหอ  เหอ

นักเขียนชื่อ Naguib Mahfouz ( นากิ๊บ มาฟูซ์ ) หนังสือเรื่อง Cairo Trilogy มีแปลเป็นภาษาไทยแล้วด้วย แต่ยังไม่เคยอ่านเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท