ประชุมองค์กรแพทย์:การแพทย์ ที่มีจิตวิญญาน ความเป็นมนุษย์(ต่อ)


ผุดบังเกิด ของความคิดมาเขียน ต่อ อีกค่ะ จากที่ท่านประธานองค์กรแพทย์ เชียงราย มา เมนท์ ที่นี่ ว่า

เรื่องเหล่านี้ถ้าเราขยายในวงกว้างผมว่า น่าสนใจนะครับ ที่สำคัญคือคนทำจะมีความสุขมาก ไม่ต้องพูดถึงส่วนรวมเลยว่าจะมีประโยชน์แค่ไหน

ตัวดิฉันเองรู้สึกถึงว่าคลื่น ความคิดของ การสร้างสังคมดี ส่วนรวมดี มันไม่ได้อยู่ เฉพาะที่คนในห้องประชุมเรา ไม่ได้อยู่เฉพาะองค์กรเรา โรงพยาบาลเรา แต่มันเกิดขึ้นในทุกที่ มีคนทำดี มีคนสร้างสังคมดี ในจุดเล็ก จุด น้อย ทั่วไป ทั่วโรงพยาบาลเรา ทั่วเมือง ทั่วประเทศ ทั่วโลก

อ ประเวศ ก็ พูดในการประชุมวันนั้น คล้ายแบบ นี้เลย ดิฉันเลยไปทวนที่ อาจารย์พูด และได้บันทึกไว้

อาจารย์บอกว่า

อาชีพ แพทย์ เรามี Special social contact  รักษาตั้งแต่ ยาจก ไปจนถึงพระเจ้าแผ่นดิน   เรามีสัญญา ประชาคม ของการทำงานอย่างความสุจริต ด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์

ระบบบริการสาธารณสุข เป็น ระบบ คุณ ธรรม  ศีลธรรม  เป็น ระบบแห่งความดีงาม

เราจะสามารถช่วยกัน ถักทอ โดยเอาความดี เป็นฐาน เราจะถักทอสังคมได้ เพราะเราเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนแทบทั้งหมด และเรื่องนี้ทำสังคมที่ดี เป็นเรื่องไม่ยาก เป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะมนุษย์ ขาดความดีไม่ได้

26 ธันวาคม 48 เราเห็น น้ำใจผู้คนหลั่งไหลไป ช่วยกัน โดยไม่มี มายาคติ ไม่มีจนรวย ไม่มีชนชั้น มีแต่ความเป็นมนุษย์ ล้วนๆ ในเหตุการณ์  สึนามิ

จุดนี้ เป็นจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ ของสังคม

 

และ  อาจารย์ ได้ อธิบายถึงปัญหา เราสร้างแพทย์ กับวัฒนธรรม ตอนนี้ ว่า


เรามีวัฒนธรรม ที่เป็น วิถีชีวิตร่วมกันที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ซึ่งจะมีความหลากหลายไปตามสิ่งแวดล้อม ณ  ที่ นั้นๆ

ตอนนี้ ที่แพทย์ เราอยู่ในชนบทไม่ได้ ยาวนาน บางคน แม้แต่ ช่วงใช้ทุน สั้นๆ ก็ ไม่ได้เพราะ เราสร้างแพทย์ นอกวัฒนธรรม

โรงเรียนแพทย์ นั้น อยู่นอกวัฒนธรรม


แพทย์ ที่อยู่ในชนบทได้ เอง เพราะเขาปรับตัวเองให้เข้ากับวัฒนธรรมที่นั้นๆได้ 

การสร้างเจดีย์ สร้างจากยอดไม่ได้ ต้องสร้างจากฐาน จึงจะสำเร็จ
การสร้างแพทย์ สร้างจาก ชุมชน สร้างจากท้องถิ่น   จึงจะสามารถ อยู่ในท้องถิ่นได้

ดิฉัน เลย สรุปในใจ เองเพิ่มเติม......ว่า

ศูนย์ แพทยศาสตร์ศึกษา รพ เชียงรายฯ  น่าจะมาถูกทาง ในการสร้างแพทย์ใหม่


เราจะต้องพยายามหล่อหลอมให้ น้องๆแพทย์ ใหม่ อยู่ใน วัฒนธรรม ของท้องถิ่น ของเชียงราย

และ ใช้โอกาสในวิชาชีพชีพแพทย์ ที่มีมายาคติ น้อย เพราะคลุกอยู่กับการเกิด แก่เจ็บตาย อย่างเรา ช่วยกันถักทอ ให้เกิดสังคมที่ดี และมีคุณธรรม รอบๆ ตัวเรา และแผ่ขยายต่อไป 

 

หมายเลขบันทึก: 165333เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอหน่อย

  • ครูอ้อยมาหาด้วยความรัก  ความคิดถึงค่ะขอให้มีความสุขมากๆนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ..คิดถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณครูอ้อย คิดถึงเช่นกัน 

ขอให้มีความสุขล้น และเหลือเฟือ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท