ขอเพียง...เข้าใจกัน^_^


สวัสดีครับ

ในการทำงานที่โรงพยาบาล  แพทย์เรามีหน้าที่หลายอย่างที่ต้องทำมากทีเดียว

และในองค์กร(หรือจังหวัดเรา)ของเราตอนนี้ถือว่ากำลังมีปัญหาวิกฤติเรื่องขาดแพทย์

เพราะเมืองที่เติบโตเร็วมากๆ   บริบทสังคมที่เปลี่ยนไป  และภาระกิจองค์กรที่มีมากมาย

มากมายเหมือโรงพยาบาลอื่นๆทั่วไป

 

ด้วยข้อสังเกตุช่วงนนี้ที่เฝ้าดูอยู่   คือการทำงานของแพทย์เราสี่ท่าน

ปัญหาที่เราพบ  และท่านสมคบได้เน้นย้ำให้เราช่วยกันพัฒนาปรับปรุงคือ

  การพัฒนางานของแพทย์ให้ดีขึ้น  เพื่อเป็นแบบอย่างและปรับปรุงภาพลักษณ์แพทย์

  ปัญหาที่พบในโรงพยาบาลเราของแพทย์(หรือที่อื่นๆคือ)

          -  การออกตรวจสาย  หรือเช้าแต่ไม่ทุกวัน  ไม่สม่ำเสมอ

          - การสรุปเวชระเบียนไม่ทันเวลา(ถูกตัดเงิน  ถูกว่าจากเพื่อนๆร่วมทีม)

         - การไม่มีแพทย์ตรวจ  ในบางช่วงขาดตอน(เช่นมีอยู่ 3 คนคนหนึ่งเข้า OR ,คนหนึ่งไปER  คนหนึ่งเข้าward)

         - การมีแพทย์ตรวจน้อย  เพราะบางทีมีลาไปพักผ่อน  ลากิจ  มีไปประชุม  ราชการต่างๆ

 

  การทำงานของแพทย์นั้นสำคัญ  และเกี่ยวข้องกับทุกๆคน  ทุกหน้าที่ในโรงพยาบาลปาย

 เนื่องด้วยความจำกัดของการทำงานในบางครั้ง  จนต้องส่งผลกระทบกับงานอื่นๆหลายงาน

บางครั้งจึงเกิดความไม่เข้าใจต่อกัน   และมองหรือรู้สึกต่อกันในแง่ลบได้

เช่น

    -ถ้าหากว่าตรวจ IPD เสร็จช้าก็ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยกลับบ้าน  ต่อพยาบาล  ต่ออาหาร  ต่อห้องยา  และอีกอื่นๆ

   - ถ้าสรุปชาร์ทช้าก็ทำให้ลงข้อมูลไม่ทัน  ส่งช้า ได้เงินน้อยลง  ถูกตัดเงิน

   -บางครั้งอยู่เวร ER แต่ต้องตรวจ OPD ด้วย เพราะว่ายังไม่มีคนออก OPD พี่น้อง ER ก็จะค้อนว่ามาช้าได้  หรือบางครั้งไปทำหัตการ ER  , พี่น้อง opd ก็ยังไม่อยากให้ไปเพราะคนไข้รอที่หน้าห้องตรวจหลายคน

   - เคยมีประสบการณ์ที่ต้องอยู่ทั้ง clinic ฝากครรภ์ตอนเช้า หรือ HT /DM (จำเป็นเพราะบางครั้งก็จัดเวรยาก) และต้องอยู่เวร ER  ด้วย  ทำให้ต้องวิ่งไปมา  บางครั้งอาจจะต้องมีประชุมอีกที่เลี่ยงไม่ได้(ก็ต้องแว๊ปๆเข้าไปเพื่อให้กำลังใจทีม หรือพูดประเด็นสำคัญ)

   - บางครั้งตรวจคนไข้อยู่หนึ่งคนก็มีโทรศัพท์เข้ามา 4-5 สาย จากที่ต่างๆ ห้องยา  ward er  OR   LR

และอื่นๆอีกมากมาย  ผมจดจำไว้เพื่อว่าวันหนึ่งจะทำให้ดีขึ้น  เรื่อยๆ

 

ช่วงนี้เมื่อมองแพทย์  พี่ๆน้องๆทุกคนแล้ว  ทุกๆคนต่างทำงานหนัก  มองไม่เห็นว่าจะมี

ใครที่สบายๆเลย 

และบางครั้งเมื่อเกิดความไม่เข้าใจกันของทีม ไม่ว่าหน่วยงานใด  ผมก็รู้สึกอยากจะบอก

อยากจะอธิบาย  อยากจะให้เขาทำ tracer  ของการทำงานแพทย์แต่ละคนด้วยซ้ำ จะได้เข้าใจกันว่าเราไปไหน  เราทำอะไรบ้าง

     มันมีข้อจำกัดมากมาย  เช่น

       -แพทย์ที่อยู่เวรบางทียุ่งทั้งคืน  เพราะทำงานตั้งแต่เช้า  บ่าย  แล้วดึก ถึงเข้าอีกวัน  แล้วต้องมาทำงานต่อโดยไม่ได้พักเลย  เราจึงเข้าใจกันว่าบางครั้งคนที่อยู่เวร อาจจะมาสายบ้างนิดหน่อยได้  เพราะอย่างน้อยก็จะได้มีแรง  มีประสิทธิภาพที่จะทำงานทั้งวันได้

       - บางครั้งเรามี 3-4 คน  แต่บางครั้ง บางคนติดราชการ  ประชุมสำคัญ  หรือเข้า OR มีปัญหาตามหน่วยบริการต่างๆ  ที่ต้องไป  อาจจะเหลือตรวจเพียงคนเดียว  อาจจะทั้งวัน(แบบว่านานๆครั้ง  แต่ช่วงนนี้บ่อยเล็กน้อย) 

       - มันมีงานมากมายมากกว่าการตรวจ เช่นผ่าตัด  หัตถการ  ออกหน่วย  EMS  ชัณสูตรศพ  งานพัฒนา  เยี่ยมบ้าน  ออกชุมชน   ตรวจคลินิกเฉพาะต่างๆ  ทุกวันเหมือนเวลาจะไม่พอด้วยซ้ำ

 

เมื่อมองไปยังอนาคต  ผมก็คาดว่ามันจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเพราะมีทั้งคนจะย้าย  และคนจะออกเพิ่ม  แต่ก็พยามจะปรับเพื่อให้มันดีขึ้นแม้คนจะน้อย

นั่นคือการทำงานเพิ่ม  การประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกันและกัน

 

 แต่วันนี้ก็มีเรื่องที่ผมดีใจมาก  และรู้สึกดีๆ อบอุ่น

 วันนี้OPD ต้องเลิก ห้าโมงเย็นกว่าๆ

หลังเสร็จผมก็แอบถามๆพี่ๆพยาบาล OPD  ว่า

พี่ครับๆ  ถ้าต้องเป็นแบบนี้บ่อยๆ  คือหมอก็มาทำงานทุกคนนะ  แต่ก๋ติดนั่นนี่

  เช่นวันนี้ท่านผอ ไปประชุมที่สำคัญ  ท่านรอง มีธุระบ่าย อีกท่านอยู่ฉุกเฉิน  อีกท่านอยู่คลินิกความดันเบาหวาน  4 คนติดหมด  OPD จึงค่อยๆเป็นไป

   ผมถามต่อไปว่าพี่ครับ  ทุกคนทำงานเต็มที่แต่ก็ยังช้าอยู่

  พี่กล่าวตอยว่า  พี่เข้าใจนะหมอ  เห็นว่าทุกคนล้วนมีงานตลอด

  แต่คนไข้บางครั้ง  บางคนก็ไม่เข้าใจนะ  แต่ก็พยามบอก

  คนไข้บางคนก็เข้าใจ  แต่ก็อดไม่ได้ที่จะถามว่าทำไมไม่เอาหมอมาอยู่หลายๆคน

  เป็นคำตอบที่ตอบยากเหมือนกันครับ

 

  แต่ที่ผมดีใจคือ  พี่ท่านนี้เข้าใจหมอ  เข้าใจพวกเราแพทย์

  เข้ากันและกัน    ผมว่าสำคัญมากๆครับ

 ขอบคุณมากๆครับที่เข้าใจกัน 

ผมจะตั้งใจให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆวันจนกว่าจะหมดแรง

ขอบคุณพี่จริงๆครับ

คำสำคัญ (Tags): #เข้าใจ
หมายเลขบันทึก: 165319เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องราวมากมายที่คุณหมอเล่ามา เป็นเรื่องราวที่พวกเราเข้าใจ  แต่ ก็มีหลายเรื่อง ที่เราไม่สามารถเข้าใจได้เหมือนกัน   ได้แต่อดทน   เพราะเกิดมาเป็นหัวหน้าพยาบาล   แต่ก้ไม่นึกเสียใจไปมากกว่าที่เป็นหรอกนะ เพราะถ้าจะย้อนเวลาไป  อีก  24  ปี เพื่อที่จะเอ็นทรานใหม่ ก็ต้องบอกว่า ....ไม่มีปัญญาที่จะติดคณะแพทย์ได้  เพราะปัญญามันมีแค่นี้จริงๆ    ทุกวันนี้ จึงภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็น  และคงต้องแก้ปัญหามากมายตาม เรื่องเล่าข้างต้น ที่คุณหมอเล่ามา  ซึ่งที่นี้มีครบทุกเรื่อง  หรือมากกว่า..ก็ไม่แน่ใจ   และก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นหน้าที่ของใครที่จะแก้ปัญหา  รู้เพียงแต่ว่า  เรื่องราวที่เราทำไป เพื่อคนใข้ที่เขา....ไม่มีทางเลือก  และเราคือทางเลือกสุดท้ายของเขา  

 เราเชื่อว่า ..  ถ้าเราจะต้องแก้ปัญหา ภายใต้อำนาจการตัดสินใจของเรา  แม้เพียงเล็กน้อย    มันคงดีกว่าที่เราจะบอกใครๆว่า  พี่คงไม่แก้ปัญหา เพราะมันไมใช่อำนาจการตัดสินใจของพี่ 

เราเคยปิด OPD 18.20 น รู้สึกแย่มาก..  คนไข้ร้องเพลงชาติไทยพร้อมกันที่หน้า OPD   ไม่ว่าเรา หรือคนไข้ คงรู้สึกที่ไม่แตกต่าง   แล้วเราจะพยายามทำมันให้ดีขึ้นเรื่อย  ๆ  แม้ต้องใช้เวลา อีกนาน  .. เท่านาน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท