การจดบันทึกความดี


ความดี
การจดบันทึกความดี        หลังจากที่ได้จดบันทึกการทำความดีแล้วทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงการทำความดีในรูปแบบต่างๆ ที่เราเคยมองข้างไป  รู้จักการมองคนอื่นๆในมุมมองด้านบวกมากขึ้น  เราได้เห็นบุคคลอื่นๆที่อยู่ใกล้ๆตัวและรอบๆตัวของเราเขาทำความดี  จากที่ไม่เคยเห็นและไม่เคยสังเกตหรือสนใจใครมาก่อน  เราก็รู้จักที่จะสังเกตและมองคนอื่น  เห็นความดีของคนรอบๆตัวเราและไกลตัวเราออกไปมากขึ้น  ซึ่งสิ่งที่เราได้เห็นตัวเราเอง  น้อง พี่ เพื่อน และคนที่อายุมากก่วา คนในสังคม ทำความดี  แต่อาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราไม้่เคยสังเกตุเลย  พอเรามาจดบันทึกทุกวันก็ทำให้ตัวเราเองรู้สึกภูมิใจและก็จะกลายเป็นนิสัยของตัวเราเองด้วย  และได้มองคนรอบข้างว่าเข้าก็ทำความดีกัน  จึงทำให้จิตใจของเรามีความสุขตามไปด้วย       จากที่ได้จดบันทึกความดีทำให้ตัวเราเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นทุกอย่าง1. เกิดการสังเกตตนเองและผู้อื่นมากขึ้นซึ่งก็เหมือนกับการรู้จักโลกของตัวเราเองมากขึ้นด้วย2. ครั้งแรกๆที่เริ่มจดนั้นรู้สึกหนักใจว่าจะเขียนความดีอะไรนะตั้ง 5 ข้อ ของตนเองแต่เมื่อเวลาในการจดบันทึกผ่านไปนานๆ  ก็เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องยากเลยเพราะทุกอย่างอยู่ที่การดำรงชีวิตของเราเองทุกวัน  ซึ่งเป็นเรื่องง่ายมากกับความดีถึงแม้เราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่เมื่อเราได้ทำให้กับใครสักคนในสังคม  เขาคนนั้นอาจจะรู้สึกว่ามันมีความสำคัญกับเขามากในชีวิตก็ได้  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้จากการเรียนรู้เมื่อได้จดบันทึกความดีแล้ว3. ได้มองคนใกล้ตัวว่าเขาทำดีกับเราทุกวันเลย  โดยที่แต่ก่อนเราไม่เคยมองเห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งดีๆที่เราได้รับมาตลอด  ทำให้เกิดความรักและเอาใจใส่คนรอบๆตัวเราเองมากขึ้น4. รู้สึกถึงความสุขที่เป็นผู้รับและเป็นผู้ให้กับคนอื่นๆ  ที่เรารู้จักหรือไม่รู้จักว่าเป็นอย่างไรและเปรียบเสมือนเป็นแรงและกำลังใจที่ทำให้ตนเองอยากทำดีให้กับคนรอบๆตัวและไกลตัวตลอดเวลา
หมายเลขบันทึก: 165226เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท