ห้องน้ำกับตำรวจ


ห้องน้ำกับตำรวจ...เอ มันเกี่ยวอะไรกัน?!?!

เนื่องมาจากเมื่อวานต้องไปประชุมร่วมกับตำรวจที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.)  เมียงมองหาห้องน้ำเข้า ชั้น 3 ป้ายเขียนว่าห้องน้ำชาย ชั้น 2 ป้ายเขียนว่า ห้องน้ำชั้นประทวน (ชาย) อีกฝากของบันไดมีอีกห้อง ป้ายเขียนว่า ห้องน้ำชั้นสัญญาบัตร (ฝั่งนี้ไม่มีวงเล็บว่าชาย) เอเอาไงดี จะเดินลงไปดูชั้น 1 ก็พอดีจะเอ๋กับผู้หญิงคนนึง (แต่ท่าทางทอมบอย) จึงถามไปว่า ห้องน้ำหญิงอยู่ไหนคะ เขาก็ตอบว่า ไม่มีห้องน้ำหญิง เข้าห้องไหนก็ได้ !!! โอ้วแม่เจ้า... สาเหตุที่อุทานก็เพราะว่าตอนที่เราเมียงมองเราเห็นแล้วว่ามันเป็นห้องน้ำชายจริง ไม่ใช่ห้องน้ำแบบ co-ed เพราะมีโถปัสสาวะผู้ชายอยู่ด้านนอกด้วย โอเค ไม่เป็นไร แต่เอ...ระหว่างชั้นประทวนกับชั้นสัญญาบัตร ชั้นไหนมันสูงกว่ากันหว่า... (นึกในใจว่าคงเป็นแบบห้องน้ำอาจารย์กับห้องน้ำนิสิตตามมหาลัยแน่เลย มีการแบ่งชนชั้น) แต่ยังไม่ทันต้องคิด ผู้หญิงคนเมื่อกี้ก็เดินเข้าห้องน้ำสัญญาบัตร เราก็เลยรีบตามเข้าไป รีบทำธุระและรีบออกมาก่อนที่จะมีตำรวจ "ชั้นสัญญาบัตร" ตัวจริงมาใช้ห้องน้ำ... :)

สิ่งที่ไม่เข้าใจก็คือ บนอาคารนั้นก็มีผู้หญิงออกเยอะ ทั้งแม่บ้าน ธุรการ คนทำงาน ก็เห็นมีผู้หญิงเดินไปมา สมัยนี้ตำรวจหญิงก็น่าจะมีพอสมควร ทำไมหนอ ยังมีการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง ถ้าเป็นห้องน้ำที่ใช้ร่วมกันอย่างน้อยก็ควรมีประตูปิดมิดชิดแต่ละห้องไป ยังงี้ถ้าอยู่เมืองนอกโดนฟ้องข้อหา sexual discrimination ไปแล้วนะคะผู้การฯ  

บทเรียนที่ได้จากวันนี้ก็คือ ผู้หญิงในประเทศไทยก็ยังโดนเลือกปฏิบัติอยู่ในหลายๆ วงการ ส่วนตัวเรานั้นนับว่าโชคดี แม้จะทำงานในสาขาวิศวกรรม ที่มีผู้ชายเยอะ แต่ในที่ทำงานยังไม่รู้สึกว่าโดนเลือกปฏิบัติเพราะเป็นผู้หญิงเลย 

หมายเลขบันทึก: 165225เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท