คนไข้สติแตก และการดูจิต


13-2-51

วันนี้ดิฉันเกือบสติแตกเมื่อมีคนไข้สาวอายุประมาณ30มาให้ตรวจภายใน ที่สถาบันค่ะ

  คุณเธอมาถึงก็เล่าว่าไปหาหมอที่โรงพยาบาลชานเมือง 5 ครั้งภายในสองเดือน

ตรวจภายใน     ตรวจมะเร็ง     ตรวจภายนอก    ตรวจทุกๆอย่าง

หมอบอกไม่เหมือนกันเลยทั้ง5ครั้ง

   บอกว่าไม่มีมะเร็ง       มดลูกคล้ายๆจะโต        อีกคนบอกว่าไม่เป็นอะไร 

แต่ทำไมไม่หายปวดท้องนะคุณหมอ

มาตรวจที่บำราศอีกสองครั้งก็ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร  

 เมื่อเช้านี้มานอกเวลา       หมอนุ้ยตรวจนอกเวลาและแนะนำให้ตรวจภายในอีก

 ฉันอยากรู้ว่าฉันเป็นอะไรค่ะคุณหมอ

ดิฉันฟังแล้วปวดใจเพราะผู้ป่วยไม่ฟังคำถามที่ดิฉันถามเลย

ได้แต่พูดๆๆ   ขอระบายว่าหมอให้หายโกรธก่อน

ดิฉันเลยให้ไปนอนขึ้นขาหยั่งตั้งสติก่อน

 ส่วนดิฉันมาอ่านประวัติเก่า   

2-3ปีที่ผ่านมา      เคยมาตรวจภายในเรื่องปวดประจำเดือน  

 หมอนุ้ยซึ่งสื่อสารกับคนไข้ดีมากแล้วก็ยังไม่สามารถสร้างความเข้าใจได้

หลังจากนั้นดิฉันก็มาดูจิตตัวเองว่าเริ่มโกรธหรือยัง

พอเห็นอารมณ์โกรธ ความโกรธก็หายไปและสงสารผู้ป่วยแทน

ดิฉันค่อยๆตรวจภายในและอธิบายโรคให้คนไข้ฟังว่าน่าจะเกิดจากผังผืดในท้องซึ่งอาจจะเกิดจากการผ่าไส้ติ่งหรือมดลูกมีผังฝืด

ดิฉันขอร้องแกมบังคับห้ามมาตรวจอีกนะ   หลายครั้งจนหมอเหนื่อยแล้วนะ

คนไข้เข้ามากราบใกล้ๆตักพร้อมขอบคุณที่บอกว่าไม่เป็นอะไรมาก

ดิฉันตกใจและรีบบอกด้วยความสงสารว่าไม่เป็นไร

นิทานเรื่องนี้สอนว่าหมอคงต้องสื่อสารให้คนไข้เข้าใจโรคและอาการของตัวเอง

เพื่อยอมรับสภาพและลดเวลามาโรงพยาบาล หลายครั้งค่ะ 

กรณีนี้ใช้เวลาตรวจ7-8ครั้งเพราะหลายผู้เชี่ยวชาญหลายหมอและหลายโรงพยาบาลทำให้สื่อสารกับผู้ป่วยด้วยความรีบเร่งค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต
หมายเลขบันทึก: 165061เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นรูปนามของการปฏิบัติธรรมในการทำงาน ซึ่งท่านผอ.เห็นอานิสงค์ทันทีเลยนะคะ ......................ขออนุโมทนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท