ทำไมการจัดการความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ


โลกแข่งขันกันเรื่องความรู้

การทำกิจการอะไรก็แล้วแต่ในปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้มากขึ้น เพราะโลกทุกวันนี้แข่งกันเกี่ยวกับความรู้ แข่งกันสร้างความรู้และการนำความรู้ไปใช้  ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นทุกวันแบบทวีคูณผลของความรู้นำมาใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ สร้างสรรผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันเช่นกัน  และรวมทั้งความรู้อื่นๆ ที่ช่วยในการเพิ่มคุณภาพชีวิต 
ดังนั้นทุกคนควรจะได้มีความสามารถในการเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้โดยอาศัยคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เนต จะต้องรู้ว่ามีอะไรที่ได้มาฟรีๆ อะไรที่ต้องซื้อ การซื้อขายข้อมูลและสารสนเทศก็เป็นความรู้ระดับหนึ่ง เช่นการซื้อขายฐานข้อมูล การใช้ เช่า ฐานข้อมูล  แผนที่ทางอากาศ ภาพถ่ายดาวเทียมเป็นต้น  การสืบค้นความรู้ที่ต้องการตามความเหมาะสม ที่สะสมอยู่ทั่วโลก ช่วยกันขจัดช่องว่างการเข้าถึงความรู้ ดังที่เรียกกันว่าช่องว่างทางดิจิทัล ทำอย่างไรให้ทุกคนเป็นผู้ใผ่รู้ และแสวงหาความรู้ เป็นส่วนสำคัญยิ่งของสถาบันอุดมศึกษาทั้งในปัจจุบันและอนาคต อาจารย์ผู้สอนจะต้องทำหน้าที่ตีความย่อยความรู้เพื่อให้ใช้ได้ง่าย และจัดการความรู้ในสาขาของตนเองเป็น บัณฑิตจะต้องติดตามความรู้ได้ทัน นำความรู้ไปใช้และเผยแพร่ได้ สามารถใช้ความรู้อย่างมีวิจารณญาณ 

ดังนั้นจำเป็นต้องมีการประเมินความรู้อย่างเป็นระบบ ความรู้ที่ถูกต้องยังต้องประเมินความคุ้มค่าเมื่อมีการนำไปใช้ การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้นั้น จะขยายขอบเขตกลายสภาพให้ความรู้เป็นเครื่องมือของทุกคนในสังคม เป็นสมบัติสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้ นำไปปฏิบัติได้ มีสภาพบูรณาการ เป็นองค์รวมที่รวมมิติทางด้านมนุษย์ศาสตร์ วัฒนธรรม จริยศาสตร์และวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน แนวโน้มการทำงานอยู่ในลักษณะในแนวราบที่สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นลักษณะการทำงานข้ามประเทศข้ามเมือง โดยมีระบบโลจิสติกที่หลากหลายในการจัดการเพื่อให้เกิดผลประโยชน์และกระจายสู่ส่วนต่างๆ อย่างแบบนราบ การกระจายอำนาจความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องมีการบริหารความหลากหลายได้โดยมีระบบกำกับดูแล  และสามารถจะสร้างพลังสามัคคี ได้จากพลังแห่งความแตกต่างทางความคิด

หมายเลขบันทึก: 165020เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท