กำนันผู้ใหญ่บ้าน(2)


เขาแข่งขันกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม (แหนบทองคำ) เข้มข้นอย่างไร

ปัจจัยที่ทำให้ชนะการแข่งขัน การประเมินเพื่อเข้ารับรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม มีอะไรบ้าง ขอเริ่มตั้งแต่เดินเข้าไปในพื้นที่

  1. ความพร้อมของชุมชน ปกติคะแนนส่วนนี้ไม่มีให้วัด แต่คณะกรรมการจะวิจารณ์ทันทีเลยว่ามีความพร้อม ไม่พร้อม ถ้าชุมชนไม่พร้อมสำหรับการต้อนรับคณะกรรมการ แสดงให้เห็นถึงผู้นำไม่สามารถครองใจประชาชน
  2. การนำเสนอ ผู้เสนอตัวเข้าแข่งขัน ควรนำเสนอผลงานเอง เพราะจะได้ดูภาพรวมว่าท่านทำงานจริงหรือไม่ แม้ว่าจะพูดไม่เก่ง แต่สามารถดูออกว่างานที่ทำควรเน้นจุดไหน ไม่ควรใช้ เทป (Multimedia) บรรยายแทน
  3. ผลงานเด่นๆ ที่เป็นที่ประจักษ์ แตกต่างจากคนอื่น หรือคนอื่นไม่มี  (ไม่ใช่งานที่ต้องทำรายวัน หรืองานปกติ เพราะในส่วนนี้ ต้องทำทุกคน ไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง แต่ก็ต้องทำด้วย)
  4. การตอบคำถามสำคัญมาก เพราะจะรู้เลยว่าท่านรู้หรือไม่รู้งานในหน้าที่
  5. การนำผลงานมาโชว์ให้คณะกรรมการได้เห็น (ตามภาพ)
  6. การมีส่วนร่วมของชุมชน ต่องาน หรือผลงาน

ผลิตภัณฑ์ภายในหมู่บ้าน(ตำบล) ที่นำมาโชว์

ภาพสุดท้ายไม่มีในข้อกำหนด คือของฝากคณะกรรมการ แต่ทุกแห่งมักจะมี (ธรรมเนียมของไทย) ถ้าไม่ได้ให้ดูเหมือนจะไม่สบายใจสำหรับผู้เข้าแข่งขัน และที่ผ่านมาก็มักพบว่า จุดที่ประสบผลสำเร็จมักจะมีของฝาก (เพราะมีทุกจุด)

 

คำสำคัญ (Tags): #แหนบทองคำ
หมายเลขบันทึก: 164865เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท