น้ำบาดาลคืออะไร


น้ำคือชีวิต โปรดคิดก่อนใช้
น้ำบาดาลคือน้ำที่ถูกกักเก็บหรือสะสมตัวอยู่ใต้ดิน อาจจะสะสมตัวอยู่ตามรอยแตกหรือรอยแยกของชั้นหิน หรืออาจจะสะสมตัวอยู่ในช่องว่างระหว่างเม็ดกรวด หรือเม็ดทราย ที่อยู่ใต้ดินลึกลงไป เมื่อน้ำสะสมตัวกันมากๆ จนเราสามารถเจาะบ่อน้ำบาดาลและสูบเอาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ได้ ในบริเวณนั้นเราก็จะเรียกว่าชั้นน้ำบาดาล

แล้วทำไมเราถึงเรียกว่าน้ำบาดาล ทำไมไม่เรียกว่าน้ำใต้ดิน เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า น้ำใต้ดินนั้นใช้เรียกรวมๆ ไม่เฉพาะเจาะจง แต่น้ำบาดาลนั้นเป็นชื่อเฉพาะ การที่จะเรียกว่าน้ำบาดาลได้ก็ต่อเมื่อเราสามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เท่านั้น หรืออีกอย่างอาจจะเรียกว่าน้ำบาดาลเป็นกลุ่มย่อยของน้ำใต้ดินก็ว่าได้ครับ

ส่วนประโยชน์ของน้ำบาดาลนั้นมีมากมายมหาศาลเลยทีเดียว เช่นสามารถนำไปใช้ในการอุปโภคและบริโภค ใช้ในการอุตสาหกรรม ใช้ในการเกษตรกรรม เป็นต้น

ในชนบทส่วนใหญ่ของเมืองไทย เราพัฒนาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้อย่างแพร่หลาย เช่นสูบขึ้นหอกักเก็บที่มีความสูงประมาณ 12 - 20 เมตร แล้วส่งผ่านท่อเพื่อเป็นประปาหมู่บ้าน

ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมได้มีการใช้น้ำบาดาลกันอย่างแพร่หลายเช่นกันยกตัวอย่างอาทิโรงเบียร์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นลีโอ คาลส์เบิร์ก ช้าง สิงห์ ไฮเนเก้น ก็ล้วนแต่ใช้น้ำบาดาลในการหมักเบียร์ทั้งนั้น นอกจากนี้น้ำแร่ทั้งหลายก็ล้วนแต่มาจากน้ำบาดาลทั้งสิ้น

เห็นไหมละครับว่าประโยชน์ของน้ำบาดาลนั้นมีมากมายขนาดไหน ดังนั้นเราควรช่วยกันอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากน้ำบาดาลให้คุ้มค่าและยั่งยืนนะครับ
หมายเลขบันทึก: 164764เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมอ้างอิงชื่อ ดร. เกรียงศักดิ์ ไว้ในบันทึกนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/learn-together/167333

หากมีข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยครับ  และจะยิ่งดีครับหากช่วยให้คำแนะนำแก้ไขไว้ด้วย

ทำไมไม่มีฬหญ่ที่สุดสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท