การสร้างบล็อก ตกแต่ง และแสดงรูปภาพ


การเขียนบล็อกของมือใหม่

ดิฉันได้พบเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรหลายคน..ที่มีความสนใจอยากจะมีบล็อกของตัวเอง..แต่ยังไม่มีเวลาจะค้นหาข้อมูลวิธีการ ซึ่งมีหลายคนเขียนไว้มากมาย  บางคนเขียนได้ละเอียด  ทำตามแล้วใช้ได้ดีเลย  เลยจะนำมาแนะนำในบล็อกนี้นะคะ  

1. หลักการเขียนบล็อก

      ก่อนเขียน ขอให้อ่านหลักการก่อนนะคะ

       โดย เจ้าของ GoToKnow ที่ลิงค์นี้นะคะ  หลักการเขียนบล็อก ดร. จันทวรรณ  ปิยะวัฒน์

  2. คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ GoToKnow โดยคุณ มะปรางเปรี้ยว

  2. การสมัครสมาชิก GoToKnow

       2.1 การสมัคร  ถ้าท่านอยุ่ในหน้าต่างของ GoToKnow แล้ว ให้เลือกสมัครสมาชิก (อยู๋ที่มุมบนขวา) หรือจะพิมพ์ http://gotoknow.org  ก็ได้

                                     

         2.2 จะเข้าสู่หน้าต่าง ห้องที่เราต้องการแลกเปลี่ยน  ให้เลือกหน้าต่างซ้ายสุด GoToKnow

                                    

        

             2.3 ให้เรากรอกรายละเอียดข้อมูลของเราในแบบลงทะเบียนนะคะ กรอกทุกช่อง(ถ้าใครยังไม่มี e-mail   ให้สมัคร e-mail ก่อนนะคะจะเป็นเว็บไซค์ของกรมส่งเสริมการเกษตร หรือ จะสมัครของ hotmail.com หรือyahoo.com ก็ได้ เพื่อจะได้ระบุ e-mailของเราในใบสมัครนี้)

              เมื่อกรอกทุกช่องแล้ว  ล่างสุดจะพบช่องของรหัสสุ่ม  ให้ดูช่องสีน้ำเงินเหนือช่องว่างนั้นนะคะ  แสดงตัวอักษรแบบใด  ให้เราพิมพ์ตัวอักษรแบบนั้นตาม เรียบร้อยแล้วก็ชี้ช่องลงทะเบียน ที่มุมขวาล่าง

                                       

 

        2.4 เมื่อสมัครแล้ว ก็ชี้ช่อง  เข้าระบบ (อยู่ข้างช่องสมัคร) จะพบหน้าต่างข้างล่าง ให้เราพิมพ์ชื่อที่เรากรอกไว้ ตอนลงทะเบียน พร้อมรหัสผ่าน นะคะ  เสร้จแล้วก็พิมพ์ยืนยันรหัสสุ่ม ตามตัวอย่างที่ขึ้นมา  ก่อนเลือกเข้าระบบ

                                      

       2.5 เมื่อเข้าเว็บได้แล้ว ก็เลือกจัดการประวัติ ก่อน โดยนำรูปภาพเราขึ้น

             1) ภาพที่จะนำขึ้นถ้าถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล ขนาดภาพจะใหญ่ประมาณ1.3 Mb ให้เราresize ภาพลงเหลือประมาณ 40 % หรือ ขนาดไม่เกิน 300 Kb เมื่อได้ภาพเล็กตามต้องการแล้ว ก็เลือกหัวข้อไฟล์อัลบั้ม  เลือกนำไฟล์ขึ้น  ค้นหาที่อยู่และชือไฟล์รูปเรา อธิบายรูปแล้วเลือก..นำไฟล์ขึ้น

             2)  เลือก ประวัติ..   จัดการรูปถ่ายประจำตัวคุณ  ..    จะปรากฎหน้าต่างให้เรา Copy ที่อยู่และชื่อไฟล์จากไฟล์อัลบั้ม มาวางในหน้าต่างนี้ ก็จะเห็นหน้าเราหละคะ

                                   

 

3. การสร้างบล็อก

       เลือกสร้างบล็อกใหม่   โดยตั้งชื่อบล็อกนะคะ  แล้วอธิบายวัตถุประสงค์ และความต้องการว่าเราจะแลกเปลี่ยนเรื่องอะไร.. เมื่อจะเขียนก็เลือกบันทึก จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราบันทึกคะ 

4. การนำรูปภาพขึ้น

     ดิฉันลิงค์ ของ อ.ศิริพร  เกื้อกูลนุรักษ์ นะคะ ศึกษาได้

4. การตกแต่งบล็อก

      การตกแต่งบล็อกด้วย Them สวยๆ โดยคุณมะปรางเปรี้ยว

      การแต่งบล็อกสำเร็จรูปของ อ.ศิริพร  เกื้อกูลนุรักษ์   หรือ

      การแต่งบล็อกของ คุณ สุธรา ( ภาพตัวอย่างอาจจะแตกต่างเนื่องจากคนละเว็ปไซค์ แต่เนื้อหาเหมือนกัน นำไปปรับใช้ได้คะ)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 164669เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจ้าพี่หญิงอ้อ เข้ามาทายทัก คนขยันผู้หญิงเก่ง

เขียวเอง

 

น้องเขียว

   ดีใจที่แวะมา  สบายดีมั้ย  ขอให้สุขภาพแข็งแรง  นำความรู้ดีๆมาเล่าให้เพื่อนฟังมากๆนะคะ

ครับๆ จะได้ปรับของผมเองซะที ตั้งนานแล้วก็ยังอยู่เหมือนเดิม ครานี้ถึงวาระแล้วคร๊าบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท