บล็อคนั้นสำคัญไฉน


บล็อด ภาษาอังกฤษ (อย่างสามัญ) จะหมายถึง การปิดกั้น จำกัดขอบเขต แต่ บล็อค ที่แพร่หลายในขณะนี้หมายถึง การเผยแพร่ความรู้ การเล่าสู่กันฟัง บรรยาย และ........ที่แตกต่างจากศัพท์ภาษาอังกฤษโดยสิ้นเชิง

หายไปนานเรื่องการเขียนบล็อค นึกขึ้นได้ว่าเราก็สร้างบล็อคไว้อันหนึ่ง นึกถึงคำว่า บล็อด ภาษาอังกฤษ (อย่างสามัญ) จะหมายถึง การปิดกั้น จำกัดขอบเขต แต่ บล็อค ที่แพร่หลายในขณะนี้หมายถึง การเผยแพร่ความรู้ การเล่าสู่กันฟัง บรรยาย และ........ที่แตกต่างจากศัพท์ภาษาอังกฤษโดยสิ้นเชิง

โดยส่วนตัวไม่ได้ศึกษาเรื่องการเขียนบล็อดอย่างจริงจัง เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 นานแล้ว ตอนนั้นเป็นอะไรที่ใหม่สดซิงมั่ก มั่ก ได้ทดลองเขียนจากงานที่ทำ และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น รู้สึกดีที่มีคนอ่าน ขอบคุณมากนะค่ะ และหลังจากนั้นก็อำลงวงการ หยูดยาวจนถึง ณ บัดนาว เนื่องจากไม่ได้สนใจอย่างจริงจังจะต่อเนื่อง

 ตอนนี้เห็นได้ชัดว่าบล็อดเข้ามามีบทบาทมาก ใครๆ ก็มีบล็อดของตัวเอง (ไม่ตกเทรนด์) แม้แต่ในที่ทำงานของผู้เขียนก็พยายามทั้งผลักทั้งดันให้บุคลากรสร้างบล็อค (เอาไว้บรรยายความในใจ) มีผู้นำร่องไปแล้วไม่มาก แต่ในภาพรวมไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร ก็ไม่บังคับกันนะ เรื่องอย่างนี้มันอยู่ที่ความสมัครใจ

ไม่นานมานี้เปิดกูเกิล จะหาข้อมูลวง Maroon5 บังเอิญเข้าไปบล็อคของข็มขัดสั้น ได้อ่านสำนวนของเจ้าของบล็ดแล้วรู้สึกชอบมาก ได้ข้อมูลเพียบอยากรู้เรื่องของนักร้องอินเตอร์คนไห/กลุ่มใดแวะเข้าไปได้โดยพลัน

วันนี้นึกอยากกลับมาขีดๆ เขียนๆ บล็อคอีก อย่างไม่มีสาระ แต่รู้สึกดี ลึก ...ลึก ....ถ้าไม่ขี้เกียจจะพยายาม.....

หมายเลขบันทึก: 164171เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท