AAR : นบก. รุ่น 11 ( 3 )


   
    เก็บมาเล่า สำหรับบรรยากาศการอบรม นบก. รุ่น 11 ครับ วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วครับสำหรับการอบรม การอบรมแต่ละวัน ผมไม่เคยได้นั่งประจำโต๊ะ เนื่องจากผู้จัดอบรมมีเทคนิคพอสมควร โดยให้นั่งชื่อตามป้ายที่จัดไว้ให้ และป้ายชื่อประจำโต๊ะแต่ละวันก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เราได้ทำความรู้จักกับหลาย ๆ คน มีฝึกทำงานเป็นทีม โดยแต่ละวันจะมีผู้เข้าร่วมอบรมที่ฝ่ายผู้จัดได้จัดกลุ่มไว้ให้มีวันละ 3 คนทำหน้าที่สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการฟังวิทยากร และทำหน้าที่คอยดูแลวิทยากร กล่าวต้อนรับ และกล่าวขอบคุณวิทยากรเมื่อสิ้นสุด

    ผมไปทานข้าวกับผู้เข้าร่วมอบรมที่มาจากม.มหาสารคาม เห็นหน้าผมแล้วบอกว่าคุ้น ๆ เคยเห็นหน้า คุยไปคุยมาสรุปว่าเคยเห็นใน Blog เป็นอันว่า Blog ของ Gotoknow ใช้ได้ผลครับ เมื่อวานทางฝ่ายผู้จัดขอสำเนาบัตรข้าราชการผม บังเอิญผมเองก็ไม่ได้นำบัตรข้าราชการติดตัวมา เพราะถูกงานการเงินยึดไว้เพื่อใช้ประกอบการเบิกเงิน และไม่อยากทวงผมบ่อย ๆ เพราะมีเบิกรายวัน  ผมนั่งนึกว่า .. เอจะทำอย่างไรดี นึกถึง e-office ที่ใช้ในงานธุรการ เลย e-office ให้คุณชรินทร์ช่วยถ่ายเอกสารบัตรข้าราชการและสแกนส่งมาให้ ได้ผลครับ พอคุณชรินทร์ส่งมาให้เสร็จผม save file และขอ Print จากที่ประชุม 

      ได้ฟังเนื้อหาจากวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับยุทธศาสตร์โลก ยุทธศาสตร์ประเทศไทย และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก เนื้อหาก็คล้าย ๆ กันครับ แต่ได้รายละเอียดและข้อมูลที่กว้างและลึกในบางเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ได้ทานข้าวกับอ.ธนิตสรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ ชวนคุยเกี่ยวกับการเรียนรู้สมัยใหม่ ๆ ที่ศาสตร์ต่าง ๆ มีค่อนข้างมาก การถ่ายทอดของวิทยากรแต่ละท่านน่าสนใจมากครับ ความรู้พรั่งพรูออกมาเยอะ อ.ธนิตสรณ์บอกว่า เวลาอ.พูดอ.จะอัดเทปไว้ด้วย เพื่อบันทึกไว้ฟังตัวเองพูด เพราะบางครั้งสิ่งทีพูดออกมานั้นมาจากจิตใต้สำนึก
และเราไม่รู้ตัว
 ผมนีกในใจเองว่า Tacit Knowledge ที่ซ่อนอยู่บางครั้งก็หลุดออกจากการเล่าเรื่องตามตำรับ KM นี่เอง เพราะฟังจากวิทยากรบรรยายแล้วแต่ละท่านต้องอ่านตำหรับตำรามาเยอะแน่นอน และศาสตร์แต่ละศาสตร์ก็เชื่อมโยงกันได้อย่างดี วิทยากรที่มาพูดก็ไม่ได้เรียนมาในศาสตร์ด้านดังกล่าวแต่ถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึก In ตามไปด้วย เทคนิคการเล่าเรื่องต้องอาศัยทักษะผมสมควร อ.ธนิตสรณ์พูดถึงเรื่องการเรียนรู้โดยใช้จิตใต้สำนีกแล้ว ทำเอาผมหูผึ่งตามไปด้วย อ.บอกว่าเรื่องยาวเอาไว้เล่าให้ฟังในการบรรยาย

        วันพรุ่งนี้ผมต้องไปนอกสถานที่ เป็นที่จังหวัดนครนายก ไปอบรมเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญงานนี้ต้องละลายพฤติกรรมกันด้วย ฝ่ายผู้จัดให้แต่งตัวตามสบาย ช่วงตอนเย็นฝ่ายผู้จัดบอกว่ารู้สึกผู้เข้าอบรมจะเครียด ๆ เลยต้องไปทำกิจกรรม walk Rally กันหน่อย ที่สำคัญเตรียมเพลงกันไว้ด้วย ... จะทำอย่างไรดีนะ...

บอย สหเวช
6 ก.พ. 51

คำสำคัญ (Tags): #นบก.
หมายเลขบันทึก: 163792เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าสนใจเรื่องการเล่าเรื่องต้องมีเทคนิค มีประโยชน์เพราะเล่าเรื่องทีไร เหมือนไม่ค่อยจะเร้าใจทุกที ซิน่า เหมือนลำดับเหตุการณ์ไม่ค่อยเหมาะเจาะ

สวัสดีครับคุณใบบุญ

  • มข.ก็มีผู้มาร่วมอบรมนบก.นะครับ 
  • ผมพยายามบันทึกสิ่งที่ได้จากการฟัง ยังบันทึกได้ไม่หมด เพราะมีอะไรอีกเยอะที่ไม่ได้เล่า
  • ขอบคุณคุณใบบุญที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท