โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ผอ.ขอเล่าด้วยคน(๒๑)การทดลองใช้เครื่องมือการถอดบทเรียน


กิจกรรมการถอดบทเรียนควรทำหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม เพื่อจะได้จำเหตุการณ์ได้และกำลังอยู่ในความสนใจ

      หลังจากที่ทีมแกนนำkmของโรงเรียนได้ไปรับเครื่องมือการจัดการความรู้มาใหม่หลายตัว  ทำให้คิดว่าจะนำมาใช้ในช่วงเวลาใดจึงจะดี  ก็คิดว่าจะเลิกใช้วิธีการจัดอบรมให้ความรู้หรืออบรมเชิงปฏิบัติการแล้ว(เพราะส่วนใหญ่เข้าใจConceptของการจัดการความรู้แล้ว)  จึงวางแผนว่าจะใช้เครื่องมือทีละตัว  ตามเหตุการณ์  แล้ววันนั้นก็มาถึง  เมื่อโรงเรียนกำลังจะจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ  " รวมพลังสร้างสรรค์การศึกษาครั้งที่ ๓"  จึงได้โอกาสนำเครื่องมือการถอดบทเรียนมาใช้ในการประชุมก่อนที่แต่ละกลุ่มสาระจะนำเสนอว่าในปีนี้จะจัดกิจกรรมอะไรบ้าง  จึงกำหนดเป็นหัวข้อใส่ในใบงานว่า  ในครั้งที่ผ่านมานั้น ๑)ท่านทำกิจกรรมใดที่คิดว่าดีประสบความสำเร็จ แล้วถ้าจะทำให้ดียิ่งขึ้นจะทำอย่างไร ๒) กิจกรรมที่ทำแล้วแต่คิดว่าทำยังไม่ดีมีอะไรบ้าง และจะทำให้ดีได้อย่างไร  ๓)กิจกรรมที่คิดว่าจะเพิ่มเติมจากปีที่แล้วมีอะไร  แล้วให้แยกกลุ่มเล่าเรื่อง  มีผู้จดบันทึก  แล้วแต่ละกลุ่มรายงานให้ที่ประชุมทราบ  บรรยากาศเป็นไปด้วยดี  ทุกคนอยากเล่ากิจกรรมที่ตนทำให้เพื่อนได้รับรู้  แต่มีบางคนบอกว่าน่าจะทำตั้งแต่ตอนเสร็จกิจกรรมใหม่ ๆ เพราะต้องเสียเวลานึกทบทวนก่อน   จึงต้องบอกกันว่าจริง ๆ แล้วก็ต้องทำอย่างนั้น  แต่ว่าทีมงานเพิ่งจะได้รับความรู้มาเช่นกัน  จึงต้องนำมาใช้ตอนนี้  แต่บางคนก็บอกว่าดี  จะได้ลงมือแก้ไขปรับปรุงได้ทันทีไม่ต้องกลับไปอ่านบันทึกอีก  เป็นเหมือนกับการนำเสนอProject  ที่จะทำเร็ว ๆ นี้นั่นเอง    (ช่วงนี้ครูกำลังเตรียมงานกันมาก ทั้งกิจกรรม  และการสอบ ONET  ANET และ LAS  และยังสอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอีก สอบปลายภาคอีก จึงไม่คอ่ยจะได้บันทึก  ในช่วงเดือนมีนาคม  คงจะได้อ่านบันทึกของครูกันต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #การถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 163662เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีครับ ผอ.ขอให้ทำได้อย่างที่คิดที่หวังครับ

ผมว่าการเข้ามาลงความเห็นในบล๊อคนี้ยากมาก เสียเวลาครับ ให้ใครปรับให้เข้าถึงได้เร็วกว่านี้ก็จะดีครับ

ตอนนี้ว่างแล้วค่ะ เลยเปิดอ่าน ขอชมว่าท่านมีความเหมาะสมเป็น ผอ.เชี่ยวชาญมากค่ะ

ขอชมเชย ความตั้งใจและความสามารถของผู้บริหารและคณะครูทุกท่านที่มุ่งเน้น พัฒนาการเรียนการสอน โดยการนำKM มาใช้ได้อย่างสมบูรณ์ และหวังว่าจะให้เห็นเยาวชนของสังคมที่มีคุณภาพต่อไป

ขอเป็นกำลังใจให้ ร่วมกันสรรค์สร้างสังคมที่ดีต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท