ได้อาหารดีตอนเด็ก ตอนโตมีแนวโน้มจะรายได้ดี


เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงสามเณรกัมพูชา(เขมร)ท่านหนึ่ง... ท่านเล่าจากการสังเกตของท่านว่า การคัดเลือกสามเณรไปเรียนต่อต่างประเทศ (ในที่นี้หมายถึงประเทศไทย) มีแนวโน้มจะเลือกคนที่มีรูปร่างสูงมากกว่าคนที่มีรูปร่างเตี้ย

...

มีคำกล่าวว่า "ความรวยมักจะตามมาด้วยความรวย" หรือลูกคนรวยมีโอกาสจะรวยมากกว่าลูกคนจน วันนี้มีผลการศึกษาที่ยืนยันว่า ปรากฏการณ์นี้มีจริงมาฝากครับ

ผลการศึกษานาน 3 ทศวรรษ หรือประมาณ 30 ปีในกัวเตมาลา ซึ่งติดตามตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยทำงานพบว่า รายได้ของผู้ใหญ่มีแนวโน้มจะแปรตามระดับคุณค่าทางอาหารในวัยเด็ก

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า พ่อแม่ที่มีฐานะดีมีแนวโน้มจะมีลูกที่แข็งแรงกว่า และรวยกว่ากว่าพ่อแม่ที่มีฐานะยากจน

การศึกษานี้ทำในช่วงทศวรรษ 1970 หรือปี พ.ศ. 2513-2522 กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กจะได้รับอาหารเสริม 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารต่ำกว่า

...

เมื่อติดตามไป 30 ปี ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเสริมตั้งแต่เด็กจนถึงอายุ 3 ปีมีรายได้สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารต่ำเสริมมากถึงครึ่งหนึ่ง

เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงสามเณรกัมพูชา(เขมร)ท่านหนึ่ง... ท่านเล่าจากการสังเกตของท่านว่า การคัดเลือกสามเณรไปเรียนต่อต่างประเทศ (ในที่นี้หมายถึงประเทศไทย) มีแนวโน้มจะเลือกคนที่มีรูปร่างสูงมากกว่าคนที่มีรูปร่างเตี้ย

...

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ยืนยันว่า ความรวยมีแนวโน้มจะตามมาด้วยความรวย หรือลูกคนที่รวยกว่า(ฐานะปานกลางขึ้นไป)มีแนวโน้มจะรวยกว่าลูกคนจน

ไม่ว่าจะจนหรือรวย... การศึกษานี้ก็ชี้ให้พวกเราเห็นคุณค่าของการเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าสูงตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า 6 เดือนแรกนั้นนมแม่ดีที่สุด หลังจากนั้นการได้รับอาหารที่มีคุณค่าสูงในช่วงแรกของชีวิตมีผลต่อชีวิตในระยะยาวมากทีเดียว

...

อย่างนี้คงจะต้องเรียกว่า อาหารดีมีชัยไปกว่าครึ่งทีเดียว

...

ที่มา                                                               

  • Thank BBC > Mark Boyle > Good food 'boosts earning power' > [ Click ] > February 1, 2008. / BMJ The Lancet.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 5 กุมภาพันธ์ 2551.
หมายเลขบันทึก: 163533เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่า ตอนนี้ยังไม่รวยอ่ะครับพี่หมอ

ขอขอบคุณ... คุณ Suksom

  • ถ้าตอนนี้ยังไม่รวย... ก็ขอให้รวยขึ้นเรื่อยๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท