ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ให้อะไรเป็นของขวัญวันครบรอบปี… ไม่ใช่ของขวัญปีใหม่นะคะ


Gourmet & Cuisine, August 2007

          เรามีการฉลองครบรอบปี (Anniversary) เนื่องในโอกาสต่างๆ มากมายค่ะ

          เคยสงสัยบ้างไหมคะว่า ทำไมเราจึงฉลองวันครบรอบปีกัน?

          สาเหตุสำคัญก็คือ จัดเพื่อเป็นการแสดงความยินดี ความรัก ความภักดี หรือความกตัญญู           

          คำว่า anniversary ที่เราใช้กันอยู่มาจากภาษาลาติน anniversarius ซึ่งรวมคำที่แปลว่า ปี กับการหมุนกลับ เข้าไว้ด้วยกัน  เริ่มใช้ในภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณแปดร้อยปีที่แล้ว โดยหมายถึงวันที่ชาวคริสต์จัดงานเฉลิมฉลองเพื่อระลึกถึงบรรดานักบุญทั้งหลาย 

          ต่อมาก็ใช้ในความหมายทั่วไปว่าเป็นวันระลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นครั้งแรก ซึ่งเวียนมาบรรจบครบรอบในแต่ละปี  หากไม่สามารถระบุวันที่แน่นอนได้ ก็จะมีการกำหนดให้เป็นวันใดวันหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งขึ้นมาแทน  

          วันครบรอบปีที่เราจัดงานกันจึงมีได้ทั้งการระลึกถึงเรื่องที่เป็นความสุขและเรื่องที่เป็นความโศกเศร้าสูญเสียค่ะ  เมื่อถึงวันครบรอบปีเนื่องในโอกาสใด  ผู้ที่เกี่ยวข้องก็มักจะจัดงานกินเลี้ยง งานรำลึก หรืองานเฉลิมฉลองขึ้น ซึ่งรูปแบบก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเป็นมาและระดับความสำคัญของวันนั้นๆ   ถ้าเป็นวันครบรอบปีระดับชาติ  งานที่จัดก็จะยิ่งใหญ่มากกว่างานส่วนตัวและอาจกินเวลาหลายวัน         

          งานครบรอบปีที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดและมีการเลี้ยงฉลองกันมากที่สุดก็คือ วันเกิด   รองลงมาก็คือวันครบรอบแต่งงาน          

          ส่วนใหญ่แล้วการจัดงานสังสรรค์เลี้ยงฉลองหรือทำอะไรเป็นพิเศษในวันครบรอบปี  มักเป็นเรื่องของการแสดงความยินดีต่อสิ่งที่ผ่านมาแล้วในอดีต  แบบว่ายินดีที่มีชีวิตอยู่ครบอีกปี  ยินดีที่อยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยาได้อีกปี  ยินดีที่บริษัทดำเนินกิจการมาได้ครบอีกปี..

           วันครบรอบปีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วยืนยาวต่อเนื่องไปจนกระทั่งเป็นหลายสิบหลายร้อยรอบปี  ทำให้มีการกำหนดคำเฉพาะขึ้นมาใช้ในงานฉลองระดับชาติ  เช่น  ฉลองครบรอบ100 ปีเรียกว่า Centennial Anniversary  ครบ 1000 ปีเรียก Millennial Anniversary

          นอกจากนั้น ยังมีธรรมเนียมที่มาพร้อมกับการฉลองครบรอบปีคือ สัญลักษณ์ประจำของแต่ละจำนวนปีที่ครบ  เพื่อเป็นตัวแทนบ่งบอกว่า ยิ่งจำนวนปีมากขึ้น  ก็ยิ่งมีคุณค่าเพิ่มขึ้น  มักใช้วัตถุธาตุต่างๆเป็นตัวแทน และแม้ว่าโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่จะใช้สัญลักษณ์เหล่านี้แทนความหมายของวันครบรอบแต่งงาน  แต่ก็ใช้ในวาระครบรอบปีของโอกาสอื่นๆ ด้วยเช่นกัน    

          สัญลักษณ์ที่ใช้กันเป็นสากล (ไม่ใช่ธรรมเนียมไทย) อาทิ  ครบรอบ 1 ปีคือกระดาษ   5 ปีคือไม้  10ปีคือดีบุก 12 ปีคือไหม  25 ปีคือเงิน  50 ปีคือทอง  60ปีคือเพชร   เป็นต้น   อย่าง Gourmet & Cuisine ซึ่งสิงหาคมนี้ครบรอบเจ็ดปีเป็น Septennial Anniversary  ก็จะมีสัญลักษณ์ของการครบรอบปีคือขนแกะ (Wool)” 

          ทุกวันนี้เวลามีงานฉลองครบรอบปีที่เป็นโอกาสแห่งความสุข  ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่  มักจะต้องมี ขนมเค้ก เป็นองค์ประกอบสำคัญ   เค้กจะได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามให้มีความหมายเข้ากับโอกาสและบรรยากาศของงาน  พร้อมกับเขียนข้อความร่วมแสดงความยินดีในโอกาสนั้นๆ บนหน้าเค้กด้วย

          เมื่อเราได้รับเชิญไปร่วมงานฉลองวาระครบรอบปีของใครสักคน  เป็นการไปเพื่อร่วมแสดงความยินดีต่อความสุขหรือความสำเร็จของบุคคลนั้น    จึงควรแสดงมารยาทที่ดีด้วยการนำของขวัญติดมือไปด้วยนะคะ 

          สำหรับผู้ที่สนิทสนมกับเจ้าภาพก็จะสามารถเลือกของขวัญที่เหมาะสมและถูกใจผู้รับได้ไม่ยาก  แต่ผู้ที่ไม่ใกล้ชิดอาจเป็นปัญหาที่ทำให้ต้องกังวลใจ

          ใครอยู่ในสังคมที่เข้าใจสัญลักษณ์ฉลองครบรอบปีแบบตะวันตก   อาจพิจารณาให้ของขวัญที่เกี่ยวเนื่องกับสัญลักษณ์ก็ได้   เช่นให้หนังสือดีๆสำหรับวันครบรอบ 1 ปี (กระดาษ)   ให้กระเป๋าถือสำหรับวันครบรอบ 3 ปี (หนัง) ให้ผ้าพันคอไหมสำหรับวันครบรอบ 12 ปี (ไหม)  เป็นต้น   

          สำหรับสังคมไทยนั้น  ถ้านึกอะไรไม่ออก  ของขวัญยอดนิยมที่เหมาะสมในทุกโอกาส (นอกเหนือจากธนบัตร!) คือ ดอกไม้ค่ะ  จะเป็นช่อ กระเช้า หรือแจกันก็ได้ทั้งนั้น    

คำสำคัญ (Tags): #ของขวัญ
หมายเลขบันทึก: 163532เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แต่วันนี้ ขอมอบปลาค่ะ โชคดีๆๆค่ะ

              ทุกครั้งจะได้ความรู้จากอาจารย์เสมอค่ะ ขอบคุณที่ให้ความรู้ไปถ้วนทั่ว    และเป็นกุศลเพิ่มบารมีให้อาจารย์มีสุขภาพดีตลอดไปค่ะ            

                                          เสาวลักษณ์ สีบุญเรือง

ยินดีและขอบคุณมากค่ะ คุณ Sasinanda อาจารย์ หมู และคุณเสาวลักษณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท