มันสำปะหลัง


มันสำปะหลัง

          มันสำปะหลังมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Manihot Esculenta (L.) Crantz มีชื่อสามัญว่า Cassava และอีกหลายชื่อตามแต่ท้องถิ่นนั้นๆ  ถิ่นกำเนิดแถบอเมริกาใต้ ในประเทศไทยไม่มีหลักฐานการเข้ามาปลูกที่แน่นอนแต่คาดว่าจะนำเข้ามาจากศรีลังกาและฟิลิปปินส์ ประมาณ พ.ศ. 2329 - 2383 

          ปัจจุบันได้รับการยกให้เป็นพืชสำคัญเพราะจะต้องนำไปผลิตเอทานอล จำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจของโลกเลยที่เดียว โดยเฉพาะประเทศไทยไม่สามารถผลิตน้ำมันใช้เองได้อย่างเพียงพอ จึงต้องหาวิธีการผลิตมันสำปะหลังให้มีผลผลิตสูงทำให้การตลาดมันสำปะหลังคล่องตัว ราคาสูงขึ้นทุกวันส่งผลให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกกันอย่างมากมายโดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่เกิดจากการปลูกมันสำปะหลัง

           ลุงอ้วนเป็นนักส่งเสริมการเกษตรเห็นว่าหากปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมผลที่เกิดขึ้นมากมายเช่น การบุกรุกทำลายป่าขยายพื้นที่ปลูก การเสื่อมโทรมของดินที่เกิดจากการจัดการที่ไม่ถูกหลักการ คุณภาพสินค้าที่ด้อยลงเพราะไม่ได้คำนึงถึงมุ่งเน้นที่ปริมาณมากกว่า การขาดแคลนสินค้าเกษตรที่จำเป็นบางชนิด เช่น พืชตระกูลถั่วที่เป็นพืชอาหาร

            จึงอยากจะเชิญชวนพี่น้องเราช่วยกันหากไม่มีการแก้ไขหรือป้องกันต่อไปเราอาจจะมีพลังงานเพียงพอแต่ไม่มีอาหารกินกันก็ได้ และที่ดินที่ผ่านการปลูกมันสำปะหลังมาตลอดไม่สามารถปลูกพืชอะไรได้เพราะขาดความอุดมสมบูรณ์ ป่าไม้ถูกบุกรุกเสื่อมโทรม ไม่อยากคิดต่อว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต ในพื้นที่รับผิดชอบของลุงอ้วนแนะนำให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตต่อไร่มากกว่าการขยายพื้นที่ปลูกโดยการปรับปรุงดินพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังด้วยอินทรีย์วัตถุ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก สารสกัดชีวภาพ ทำให้ดินสมบูรณ์ ผลผลิตสูง คุณภาพดี 

           คิดว่าถ้าทุกคนช่วยกัน มันสำปะหลังก็จะเป็นพืชที่สามารถทำรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกได้อย่างยั่งยืน การทำการเกษตรแบบผสมผสานและการปลูกพืชหมุนเวียนก็ยังจำเป็นนะครับถ้าไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นทะเลทราย  จริงไหมครับท่าน............?

 

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 163249เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีค่ะ คุณประสิทธิ์ ได้ความรู้เพิ่มค่ะ มันสำปะหลังต้นกำเนิดมาจากอเมริกาใต้ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะพรุ่งนี้คิดว่าจะลองไปเป็นเกษรตกร(กะ-เสด-ตะ-กอน)มือเก่าแต่หัดใหม่ดูซะหน่อยต่อไปนี้เกษรอ.พรานกระต่ายงานหนักกว่าเดิมแน่ถ้ามันหัวไม่เท่าขาช้างเสียชื่อแน่เลยเดี่ยไม่ช่วยเชียรนะจะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท