รู้เรืองความสุจริต


ความสุจริตมีหลายรูปแบบทั้งสุจริตต่อตนเองและต่อผู้อื่น

ความสุจริตนำมาซึ่งความสำเร็จและความสุขทั้งมวล

 

เรื่องจริงของความสุจริตที่ฉันรู้ สิ่งที่นำพาคนเราไปสู่ทางที่เจริญ มีคุณธรรม มีคนรักใคร่ สนับสนุน ช่วยเหลือ และประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าคิดที่จะทำจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่แค่คิดเพียงอย่างเดียว เราจะต้องลงมือปฏิบัติ  สิ่งที่กล่าวถึงนี้ก็คือความสุจริต ความสุจริตมีทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น                 ในความคิดของฉัน คนที่มีความสุจริตนั้นเป็นคนที่ดี ควรเอาเป็นแบบอย่าง สิ่งที่ทำนั้นจะทำให้เกิดผลดีทั้งต่อตัวเขาเอง สังคม และประเทศชาติ ความสุจริตมีหลายแบบทั้งสุจริตต่อตนเองและต่อผู้อื่น อย่างเช่นตั้งใจว่าจะเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง แต่พอเห็นเพื่อนๆ สูบก็อดใจไม่ไหวอยากสูบบ้างจึงแอบสูบ ทุกคนอาจคิดว่าคุณเลิกแล้วจริงๆ เพราะคุณทำให้เขาเห็นอย่างนั้น แต่อย่างไรตัวเราเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าเราไม่สุจริตต่อตัวเอง แต่ถ้าเราเห็นเพื่อนสูบเราไม่สูบตามแค่นี้เราก็สุจริตต่อตัวเองแล้ว การสุจริตต่อหน้าที่ อาชีพ และสุจริตต่อผู้อื่นยิ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ  ถึงแม้ว่าความสุจริตที่เราทำไปจะมีผลตอบแทนบ้างไม่มีผลตอบแทนบ้างก็ตาม แต่รับรองได้เลยว่าสิ่งนั้นจะต้องเกิดประโยชน์แน่ๆ และที่สำคัญคนที่ทำจะได้ความสบายใจและความสุขใจ แม้ในบางครั้งความสุจริตนี้ก็อาจถูกมองในอีกแง่มุมหนึ่งซึ่งเป็นแง่มุมของคนที่มีความคิดเป็นทุจริต  คิดเป็นแต่เรื่องที่ไม่ดี ไม่เป็นมงคล  ซึ่งบุคคลพวกนี้จะมองคนที่มีความสุจริตเป็นคนโง่ อ่อนต่อโลก ไม่กล้าแม้ที่จะโกงใครเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง  ลองคิดดูสิว่า ถ้ามีคนที่มีความคิดทุจริตอยู่ในประเทศไทยของเรามากๆ จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยของเรา คงจะแก่งแย่งชิงดีกัน ไม่มีคำว่าญาติพี่น้อง  ทุกคนอยู่แบบตัวใครตัวมันใครจะเป็นจะตายก็ช่าง ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว เราจะมีความสุขความสบายใจกันได้อย่างไร สิ่งที่ฉันกำลังพยายามทำอยู่ขณะนี้คือการสุจริตกับตนเองและครอบครัวในฐานะที่ตอนนี้ฉันเป็นนักเรียนอยู่ฉันก็คงจะทำได้ไม่มากเท่าไหร่ เรื่องจริงของความสุจริตที่ฉันทำคือการไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจและผิดหวังในการกระทำของฉัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ทั้งในเวลาที่ฉันอยู่ต่อหน้าท่านหรือลับหลังท่าน และจะทำให้ท่านมั่นใจในตัวของฉัน คำที่ฉันเคยพูด เคยบอกกับท่านทั้งในเรื่องการเรียนที่ฉันจะตั้งใจเรียนขยันทำงานส่งอาจารย์และการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี ไม่เที่ยว ไม่เกเร  ฉันจะสุจริตกับคำที่ฉันพูด และจะอดทนกับอุปสรรคทั้งหลาย ถึงแม้จะมีสิ่งมากระตุ้นให้ฉันทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ฉันพูดก็ตาม  เพราะในการที่ฉันสุจริตต่อตนเองและครอบครัวนั้นมันไม่ใช่เรื่องยาก                คนที่มีความสุจริตย่อมเป็นคนดี มีแต่คนรักใคร่ น่าคบหา แม้ในเวลาที่เดือดร้อนก็ย่อมมีแต่คนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่โดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนจากเรา แต่พวกเขาทำไปเพื่อความสุขความสบายใจเท่านั้นเอง ความสุจริตนั้นเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนที่อยากเป็นคนดีหันมาทำความดี และสร้างแต่สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในชีวิตและสิ่งรอบข้างเพื่อจะอยู่บนโลกใบนี้อย่างมีความสุข                                                                                                    นางสาวชนัดดา  ขันทอง ชั้น ม. ๕โรงเรียนบางลี่วิทยา  อ. สองพี่น้อง  จ. สุพรรณบุรี

 

หมายเลขบันทึก: 163216เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท