ตามรอยมิตรภาพ ตอน 2 (บ้านห้วยเต๋ย)


เพื่อเป็นทุนในการบรรเทาความเดือดร้อนของน้องๆและผู้ปกครอง เน้นว่าเป็นทุนการดำรงชีพนะ ไม่ใช่ทุนการศึกษาเพราะเราเชื่อมั่นว่า รัฐบาลสามารถสนับสนุนทุนด้านการศึกษาให้กับอนาคตของชาติเหล่านี้ได้จริงๆ

ครูถึกพาเรามาถึง ศูนย์ กศน. บ้านห้วยเต๋ย ก็ใกล้มืดแล้ว พอรู้ว่าพวกเรามาถึง เด็กๆก็ออกทักทายพวกเรา จนครูเมธต้องบอกให้กลับไปก่อนให้คณะเรามีเวลาทำธุระส่วนตัว กินข้าวปลากันก่อนแล้วค่อยมาสนุกรอบกองไฟกัน

หลังอาหารมื้อเย็นฝีมือครูเมธกะน้องดาว กรรมการหมู่บ้านก็มาเป็นเกียรติให้พีธีมอบทุนการดำรงชีพให้กับ น้องๆ จากนั้นเราก็ร่วมสนุกสนานกับกิจกรรมรอบกองไฟ อย่างไม่ลืมหูลืมตา ขนมกล่องใหญ่ที่เตรียมมา เราแจกทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ก่อนสามทุ่มเล็กน้อยเราครูถึกกะครูเมธก็ให้โอวาทน้องๆ คณะเราก็ให้โอวาทน้องๆให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อจะไดเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนบ้านเกิดในอนาคตต่อไป และเราสัญญากับน้องๆ ว่าคณะของเราจะมาเยี่ยมและมาเป็นกำลังใจให้เสมอๆ


หลังจากน้องๆแยกย้ายกันไปพักผ่อนหลับนอนแล้ว ก็เป็นเวลากิจกรรมของพี่ๆบ้าง โดยมีเครื่องดื่มเป็น สุราป่าเสิร์ฟพร้อมน้ำสมุนไพรหลุบหลิบ ถูกคอถูกใจ มีทั้งหัวเราะ มีทั้งร้องเพลงและร้องไห้ เราแลกเปลี่ยนสาระทุขสุกดิบกันจนต้องหามเข้าเต็นท์เพราะเดินเองไม่ไหวแล้ว

มื้อเช้าเป็นเมนูผัดใข่ใส่ปลากระป๋อง ผักผักรวม และหมูแดดเดียว อาหารอร่อยมากแต่มีหลายคนกินไม่ลงเพราะแอลกอฮอในกระแสเลือดสูงกว่าปรกติทำให้กินอะไรไม่ลงนั้นเอง ใกล้ๆเที่ยงเราก็เก็บเตนท์เก็บข้าวของ ออกเดินทางจากบ้านห้วยเต๋ย กลับลงไปยังบ้านด่านโดยความเอื้อเฟื้อของครูถึกที่พาเราไปยังจุดหมายอย่างปลอดภัยเสมอมา


ที่โรงเรียนบ้านด่าน อาจารย์ป้าและคณะ ต้อนรับคณะเราด้วยเครื่องดื่มเย็นๆยี่ห้อลีโอ ก่อนเข้าเรื่องถึงความเป็นอยู่ของน้องๆนักเรียนประจำที่เดินลงดอยมาเรียนหนังสือกันที่นี่ แต่เนื่องจากคณะเราเปลี่ยนแผนเล็กน้อยทำให้ไม่เจอน้องๆ เพราะแยกย้ายกลับขึ้นดอยไปหมดแล้ว อาจารย์ป้าเป็นตัวแทนรับมอบความปรารถนาดี ที่คณะเราเตรียมมามอบให้กับน้องๆ เพื่อเป็นทุนในการบรรเทาความเดือดร้อนของน้องๆและผู้ปกครอง เน้นว่าเป็นทุนการดำรงชีพนะ ไม่ใช่ทุนการศึกษาเพราะเราเชื่อมั่นว่า รัฐบาลสามารถสนับสนุนทุนด้านการศึกษาให้กับอนาคตของชาติเหล่านี้ได้จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 163139เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2017 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มิตรภาพที่บริสุทธิ์ ยั่งยืนและยาวนานเสมอค่ะ

 

ขอบคุณ คุณครู ลิ้มศรี P

และอาจารย์วิริยะ

ที่แวะมาทักทายนะครับ

อัครเดช ประจญกล้า

หวัดดีครับ บายดีหรือป่าว ไปเที่ยวบ่อยมั๊ย น่าสนุกนะ ว่างก็ Mail มาคุยนะ

อ้าวเหน่งเองเหรอ

เป็นงัยมั่งเพื่อน สบายดีรึเปล่า

ตอนนี้ยังอยู่ขอนแก่นรึเปล่า

ให้ mail ไปคุยแต่ไม่เห็นทิ้ง email ไว้ให้เลยอ่ะ

รินทร์สบายดีหรือป่าว เราทำงานอยู่ที่ กทม.ว่างก็เข้ามาเยี่ยมเยือนกันมั่งนะเพื่อน ถ้าผ่านมาแถวกทม. เราอยู่ที่การประปานครหลวง โรงงานผลิตน้ำบางเขน นายยังอยู่ที่ระยองเหรอ

mail มาคุยกันมั่งนะ [email protected]

สบายดีหรือป่าว

เพื่อนวัยป.แห่งบ้านหนองสายที่เธอจากมาจำได้ไหม?หนิงเหน่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท