หนังสือ KM


ที่สำคัญ อ่านแล้วต้องปฏิบัติด้วยนะค่ะ

บรรดามิตรสหายหลายท่านที่เพิ่งเข้าก๊วน KM และอยากเรียนรู้เรื่อง KM ถามหาหนังสือดีๆ ไว้อ่านเพื่อปูพื้นปริยัติ ก่อนลงมือปฏิบัติ  ดิฉันเห็นเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะต้องกระตุ้นต่อมอยากเรียนรู้ให้ทวีคูณยิ่งๆ ขึ้น ด้วยการเสนอแนะหนังสือดีๆ ดังต่อไปนี้ (ความจริงยังมีอีกมาก ท่านที่ทราบแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ขอได้โปรดเจือจาน)

    2 เล่มนี้ เขียนโดย ศ.นพ.ประเวศ  วะสี จัดพิมพ์โดยมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ISBN 974-8191-59-1 :ให้แนวคิดในภาพใหญ่ ลึกซึ้ง เข้าใจง่าย ใช้เป็นหลักคิด เป็นหนังสือเล่มเล็กที่บรรจุถ้อยคำที่มีคุณค่าทุกถ้อยคำ อ่านรวดเดียวจบ อ่านได้หลายๆครั้ง  

 เล่มนี้ เขียนโดย ศ.นพ.วิจารณ์  พานิช  สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ISBN 974-409-686-1 : เน้น KM แนวปฏิบัติ อ่านแล้วสามารถหยิบเอาวิธีการไปปรับใช้ได้เลย  ทั้งยังได้ถอดประสบการณ์ตรงที่หลากหลายเป็นทฤษฎี เป็นบทสรุปที่ช่วยลำดับความคิด และเชื่อมโยงความเข้าใจให้เป็นระบบ หายากที่ผู้ใดจะถ่ายทอดได้ดีเช่นนี้

 

 

 เขียนโดย ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ISBN 974-491-373-8  : แนวการเขียนแบบอ่านสบาย คลายเครียด แต่จะทำให้ท่านเข้าใจทฤษฎีอย่างลึกซึ้งแบบไม่รู้ตัว ด้วยวิธีอุปมา อุปมัย ทำให้อ่านเพลินจนแทบลืมไปว่ากำลังอ่านหนังสือ KM เหมาะสำหรับผู้เริ่มเรียนรู้ KM เพราะอ่านแล้ว จะยิ่งรัก KM ยิ่งอยากรู้จัก KM มากยิ่งขึ้น

 

 

 คณะผู้เขียน ประกอบด้วย ดร.บุญดี  บุญญากิจ นงลักษณ์  ประสพสุขโชคชัย  ดิสพงศ์  พรชนกนาถ  และปรียวรรณ  กรรณล้วน  สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  ISBN 974-92395-9-8 : ครึ่งแรกเป็นทฤษฎีที่จะทำให้ท่านเข้าใจถึงที่มาที่ไปของ KM เป็นยุคสมัยอย่างได้กลิ่นเนยและซูชิทีเดียว แม้ภาคแรกจะหนักทฤษฎีแนวตำรา แต่ภาคหลังก็มีตัวอย่างการนำไปใช้ในองค์กรรูปแบบต่างๆ ผู้เขียนเก็บรายละเอียดได้ดี ให้ความรู้  ข้อมูลอ้างอิงต่างๆ และแหล่งความรู้เพิ่มเติมอย่างละเอียดละออชัดเจน

 

  2 เล่มนี้ ไม่เกี่ยวกับ KM โดยตรงก็จริง แต่เป็นส่วนเสริมที่ดี เล่มแรก ผู้เขียน/เรียบเรียง คือ ปิยนาถ  ประยูร จัดพิมพ์โดย โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) ISBN 974-93717-1-2 : สำหรับคนชอบคิด คนชอบแก้ปัญหา เพื่อแสวงหาความรู้ ช่วยให้ท่านเดินไปตามหนทางแห่งการเรียนรู้อย่างมีระบบ เล่มที่ 2 ประภากร  บรรพบุตร แปลจาก Who Moved My Cheese ของ Spencer Johnson, M.D. ISBN 974-472-833-7 : สำหรับคนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง อ่านแล้วจะเปลี่ยนแปลงทันที

 

เล่มนี้ เป็นภาษาฝรั่ง เหมาะสำหรับผู้มีความแข็งแรงทั้งด้านภาษา และกระเป๋าสตางค์ (ราคาแพงหน่อย) แต่จะได้อรรถรสจากเจ้าตำรับ ไม่ต้องกลัวตกหล่น ผู้เขียนคือ Chris Collison & Geoff Parcell  ISBN 1-84112-509-1

 

วันหน้า หากมีเพิ่มอีก จะทยอยนำมาฝากอีก ที่สำคัญ อ่านแล้วต้องปฏิบัติด้วยนะค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ#km
หมายเลขบันทึก: 16297เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอ้โฮ !  หนังสือเพียบเลย  ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ  หนูคงได้ความรู้จากหนังสือพวกนี้อีกเยอะเลยค่ะ  บางเล่มอ่านไปแล้ว เช่น "การจัดการความรู้ ฉบับมือใหม่หัดขับ"  อ่านแล้วรัก KM  อยากรู้จัก KM มากขึ้นจริงๆ ค่ะ   ของหมอประเวศ  อ่านแล้วเห็นภาพกว้างดี เข้าใจง่าย  ส่วน "การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ" กำลังสั่งซื้ออยู่ค่ะ  พอดีที่ศูนย์หนังสือจุฬา หมดเกลี้ยงเลย  ขายดีมาก  สงสัยมีคนสนใจเรื่อง KM กันเยอะ   ส่วนเล่มอื่นก็น่าอ่านทั้งนั้นเลยค่ะ  คงต้องทยอยหามาอ่านแล่วหล่ะ  เล่มสุดท้าย "ใครเอาเนยแข็งของฉันไป"  หนูอ่านนานมากแล้ว  แล้วก็ลืมไปแล้วด้วย  คงต้องเอามาปัดฝุ่นกันอีกซักรอบ  เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท