สัญญา ๒ :::::::::::::::ห้วงเวลาแห่งความรัก ::::::::::::


ฮีโร่ในดวงใจฉัน

ผลงานเรียงความเรื่องพ่อ........

ผลงานของนางสาวไอรฎา  วงษ์เปี่ยมทรัพย์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕

พ่อ

     

                      ในห้วงแห่งความฝัน เราทุกคนต่างก็ต้องการสิ่งที่ดี สิ่งที่เลิศเลอ และต้องได้ในสิ่งที่เรา ต้องการ  คุณเคยฝันเห็นเจ้าชายหรือเปล่า...  คนที่จุมพิตเจ้าหญิงนิทรา ให้ฟื้นจากการหลับใหลคนที่ช่วยสโนไวท์ ให้พ้นจากนางแม่มดใจร้าย พวกเขาคือฮีโร่ในดวงใจของคุณใช่ไหม... แต่สำหรับฉันฮีโร่ในใจก็คือ คนที่ฉันเรียกว่า พ่อ   นั่นเอง   สังคมไทยปัจจุบันนี้ มีโรคระบาดอยู่โรคหนึ่ง มันคือโรควัตถุนิยม เราต้องการอะไรจากคนที่เราเรียกว่าพ่อบ้าง... ฉันเคยถามเพื่อนของฉันหลายๆ คน คำตอบ

ที่ได้มานั้น มันช่างมากมายเหลือเกิน แต่ทำไมคำตอบของฉันมันช่างแตกต่าง เพราะไม่ว่าพ่อของฉันจะเป็นอย่างไร คำตอบของฉันก็ยังคงสั้นอยู่เหมือนเดิม คือ เพียงแค่มีที่อยู่และมีพ่อแม่ เท่านั้นก็พอ

                 บ่อยครั้งที่ฉันได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากการอ่านไดอารี ในอินเตอร์เน็ต  มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ฉันจดจำ  ครอบครัวหนึ่ง อาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คน คือพ่อ และลูกสาววัย 5 ขวบ เพราะภาวะการเงินของครอบครัว ค่อนข้างจะตึงตัว ลูกสาวจึงโมโหเดือด ที่พ่อไม่สามารถให้สิ่งที่เธอต้องการได้ในวันเกิดของเธอ มีเพียงกล่องของขวัญสีทองใบหนึ่งเท่านั้น พ่อนำกล่องของขวัญสีทองมายื่นให้ลูกสาว ของขวัญวันเกิดสำหรับลูกจ้ะ  ลูกสาวดีใจและรู้สึกละอายที่โมโหพ่อ แต่แล้วก็กลับหงุดหงิดอีกครั้งเมื่อเปิดพบความว่างเปล่าในกล่อง ลูกสาวตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า  คุณพ่อใจร้าย  พ่อเงยหน้าขึ้นมองลูกสาวด้วยความเสียใจ   มันไม่ใช่กล่องเปล่านะลูก ในนั้นมันมีความรักและความหวังดีของพ่อเต็มกล่อง...เพื่อลูก            ลูกสาวน้ำตาไหลเธอสวมกอดพ่ออย่างปลื้มใจ และพร่ำกระซิบ พ่อขาหนูขอ-โทษ หลังจากนั้น                  ลูกสาวก็นำกล่องของขวัญสีทอง มาวางไว้บนหัวเตียง ในทุกคราวที่เธอรู้สึกหดหู่และท้อแท้ เธอจะเปิดกล่องแล้วดึงเอาความรักและความหวังดีที่บรรจุอยู่ในกล่องของพ่อออกมา  ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ลูกๆ ทุกคนได้รับกล่องสีทอง ซึ่งถูกเติมเต็มด้วยความรักและความหวังดี อย่างไม่มีเงื่อนไขจากพ่อ ไม่มีสมบัติอื่นใดอีกแล้วที่จะมีค่ายิ่งกว่า กล่องของขวัญสีทอง  เรื่องนี้สามารถสอนฉันให้รู้ว่า สิ่งเดียวที่ฉันต้องการจากพ่อ และเป็นสิ่งเดียวที่พ่อมีให้ฉันคืออะไร  เพราะไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะมีค่ามากกว่าความรักและความหวังดีจากคนในครอบครัว

                 พ่อคือวีรบุรุษในบ้าน  เราจะทำอย่างไร เมื่อวันหนึ่งคุณเกิดปัญหาในชีวิตจะมีใครเล่าที่จะ

คอยประคับประคองเราในวันที่เรากำลังจะล้มลง  และกล่าวคำว่า อภัย ทันทีที่เรากล่าวคำว่า

ขอโทษ  โดยที่ไม่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพลังความรักอันเต็มเปี่ยม พ่อของฉันอาจจะเป็นคน

พูดไม่ค่อยเก่ง พูดเอาใจใครไม่เป็นเหมือนคนอื่นๆ  แต่พ่อ สอนฉันด้วยการกระทำสิ่งที่ดี ในวันใดที่

เรามีความสุข พ่อก็จะมองดูเราด้วยความภูมิใจ คอยเป็นกำลังใจให้เราและคอยดูแลเรา เฉกเช่นแสง

ไฟในรันเวย์ที่จะคอยส่องทางให้เราซึ่งเป็นเพียงเครื่องร่อน ที่มีเพียงปีกเล็กๆ  ให้บินขึ้นไปบนท้อง

ฟ้า อย่างสง่างาม เพื่อที่จะเติบโตเป็นเครื่องบินลำใหญ่ ในอนาคต   

                                           นางสาวไอรฎา   วงศ์เปี่ยมทรัพย์

โรงเรียนบางลี่วิทยา อ. สองพี่น้อง จ. สุพรรณบุรี ๗๒๑๑๐

  

 

หมายเลขบันทึก: 162836เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีครับ

อ่านแล้ว รู้สึกดี

สวัสดีค่ะ

- ดีใจค่ะที่อ่านแล้วรู้สึกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท