ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร


การปฏิบัติธรรมก็เพื่อให้เราได้เห็นตนเอง รู้จักตนเอง

         หลายๆครั้งจะได้ยินคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม  เช่นปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร  ปฏิบัติแล้วได้อะไร  ปฏิบัติธรรมทำได้ที่ไหน เฉพาะที่วัดหรือ  แล้วทำไมต้องไปวัด คำถามเหล่านี้หากเราใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาคำตอบ ก็จะต้องลงมือปฏิบัติ แต่หากใช้เป็นข้ออ้างหาเหตุเพื่อให้ได้คำตอบโดยการบอกเล่าแล้วผมเชื่อว่ายากที่เราจะเชื่อคำตอบที่ได้...ยิ่งถามก็จะยิ่งเกิดความสงสัย  สงสัยไม่มีที่สิ้นสุด .... 

          การพา learner ไปเข้า EQ Camp ในครั้งนี้ผมได้มีโอกาสไปกราบนมัสการหลวงปู่อุ้มบุญ  แห่งสำนักปฏิบัติธรรมปทุมรัตนมณี ศรีนาแพง ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดธรรมอุทยานมากนัก...ก็ได้สนทนาธรรมกับหลวงปู่  ในช่วงหนึ่งของการสนทนาหลวงปู่ก็ได้ แก้ข้อสงสัยให้ได้ทราบ....

 

.....ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร  ตามที่เคยเข้าใจมาก่อนก็จะคิดว่าการปฏิบัติธรรมเพื่อให้ได้ญาณ เพื่อให้ได้บุญ  บางคนก็ปฏิบัติมานานแสนนานแต่ก็บอกว่ายังไม่เห็นอะไรเลย นั่นเป็นเพราะว่าเราเข้าใจเป้าหมายของการปฏิบัติธรรมที่มองออกจากตนเอง  แท้ที่จริงแล้ว การปฏิบัติธรรมก็เพื่อให้เราได้เห็นตนเอง รู้จักตนเอง  อาจสงสัยว่าจะเห็นตัวเองได้อย่างไร ถ้าอยากเห็นตัวเองก็ไปส่องกระจกซิ การส่องกระจกเป็นการมองเห็นที่รูปร่างตนเอง  แต่การปฏิบัติธรรมก็เป็นการส่งกระจกเช่นกันแต่ส่องไปที่ใจของตนเอง ส่องไปที่จิต ส่องไปที่ความคิด ของตนเอง เมื่อเห็นแล้วก็ให้ฝึกแยกจิต แยกความคิด โดยการสร้างสติ หรือการสร้างตัวรู้ นั่นเอง... ฟังก็เหมือนง่ายแหละครับ แต่ถ้าลงมือปฏิบัติจริงแล้วก็ต้องใช้ความพยายาม หมั่นฝึกฝนตนเองบ่อยๆ  มองหาตนเอง  อย่าเพ่งโทษคนอื่น การฝึกปฏิบัติขั้นตนก็ลองอยู่กับลมหายใจ..ทำความรู้จักกับลมหายใจของเรา  ลองดูก็ได้คนเราอยู่ได้เพราะลมหายใจ  แต่เรามักจะลืมลมหายใจ  เคยให้เวลาคิดถึงลมหายใจของตนเองบ้างหรือเปล่า..

 ....นั่นซิครับส่วนใหญ่เราจะหายใจโดยไม่รู้สึกตัว  เราไม่ใส่ใจต่อสิ่งทีมีความสำคัญต่อชีวิตของเรา แต่ชอบให้เวลากับสิ่งอื่น  มากกว่าลมหายใจของตนเอง ...กลับมาให้ความสำคัญกับลมหายใจกันเถอะครับ....                           
คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 162586เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
P
สวัสดีค่ะ
เห็นด้วยอย่างที่ เขียนว่า เราปฎิบัติธรรม ให้รู้จักตัวเอง ให้มีสติ  ให้มีความรู้ตัวอยู่ตลอด ให้มีจิตละเอียดใสๆ เพื่อให้วินิฉัยต่างๆ ในชีวิตถูกต้องค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณ Sasinanda  ที่ช่วยเติมเต็ม ให้ชัดเจนย่งขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท