นายสังเวียร
นาย นายสังเวียร เวียร พจน์พนาเลิศ

โรงเรียนชาวนา


ชาวนา คือกระดูกสันหลังของโลก

   โรงเรียนพุทธเกษตรเป็นโรงเรียนเอกชนสงเคราะห์ เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ.2529  โดยยังไม่เป็นโรงเรียน เป็นแค่วัด นำโดยพระอาจารย์ ชัยยศ  ชัยยโส รับเด็กที่มีปัญหาทางสังคม ที่สังคมไม่เอาแล้ว มาเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนตามกระบวนการของพระ ก่อตั้งเป็นโรงเรียนจริงๆ เมื่อปี พ.ศ.2536 นี่เอง เป้าหมายของโรงเรียนคือ รับเด็กที่มีปัญหาทางสังคม มาเรียนหนังสือ เช่น เด็กเร่ร่อน,เด็กขอทาน(NGO)มาฝากครับ เด็กไม่มีสัญชาติ เด็กที่อยุ่ในกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด เด็กที่กำพร้าพ่อหรือแม่ ที่เบาหน่อยเป็นเด็กยากจน ลูกชาวนาชาวไร่ กลุ่มเป้าหมาย มาจากยอดดอยต่าง ในเขต จังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงราย,เชียงใหม่,ลำปาง,ตากและแม่ฮ่องสอนซึ่งโรงเรียนนี่อาจจะเป็นน้องๆสถานพินิจก็ว่าได้  โรงเรียนของก็เหมือนโรงเรียนทั่วๆไป มีครู มีนักเรียน มีโรงเรียน แต่มีบางอย่างที่เราอาจจะไม่เหมือนเขาบางอย่าง ฉะนั้นวันนี้ผมจะนำเรื่องที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน มาเล่าสู่กันฟัง

           พวกเราตื่นตี 5เพื่อออกกำลังกาย 7โมงเช้าพวกเราจะทำงานตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย เช่นทำอาหาร (เราไม่มีแม่ครัวประกอบอาหารเองครับ) กลุ่มทำขนม กลุ่มปลูกผัก กลุ่มเลี้ยงสัตว์ กลุ่มทำความสะอาดบ้าน กลุ่มสีข้าวกล้อง กลุ่มปุ๋ยหมักชีวภาพ กลุ่มผลิตเห็ด(เป็นแหล่งผลิตเห็ดที่ใหญ่อันดับต้นๆของ จ.) นี่คือวิถีชีวิตช่วง 06.00-07.00น.และ 15.00-16.00น ของทุกวัน พอถึงช่วงฤดูทำนาคณะครูในโรงเรียนก็ประชุมวางแผน ในการทำนาในแต่ละปี เพื่อเลี้ยงปากท้องของนักเรียนเอง

            ในโอกาสนี้ขอเป็นตัวแทนครูและนักเรียนขอขอบ บมจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)ผ่านทาง โกทุโน มา ณ โอกาสนี้ เพราะ 2-4ปีที่ผ่าน ท่านได้ ท่านได้ช่วยสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน ในกลุ่มงานอาชีพ ทั้งปลูกพืช,เลี้ยงสัตว์ ได้รถไถ FOMAL อีก 2 คัน มีคัดเล็กสีส้มและคันใหญ่สีนำเงิน และสิ่งของอื่นๆอีกหลายรายการ ขอขอบ ท่านอดีตผู้จัดการแบ็งค์กรุงไทย สาขาขุนยวม ที่ท่านได้เป็นสื่อกลางในการได้มาซึ่งสิ่งของและงบประมาณสนับสนุนงานอาชีพสำหรับเด็กด้อยโอกาส

            บรรยาศทั่วไปของวิถึชีวิตเด็กนักเรียนพุทธเกษตร ในช่วงฤดู ทำนา

                                                         ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียติอ่านบทความของผมครับ

หมายเลขบันทึก: 162569เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท