KMกับการพัฒนาคุณภาพหลายๆอย่าง


การเทียบเคียงและก้าวกระโดดของการทำ KM

  ภาพที่เห็นนี้เกิดขึ้นหลังจากการนำ รูปแบบการทำKMมาปรับใช้ในหน่วยงานของตัวเอง และเมื่อแต่ละหน่วยงานทำไปได้สักระยะหนึ่งก็อยากที่จะเทียบเคียงกับหน่วยงานอื่นๆบ้าง ว่าเขาพัฒนาไปแบบไหน มีจุดไหนที่เราจะสามารถหยิบสิ่งดีๆเขามาปฏิบัติได้เลยบ้าง เรียกว่า การปฏิบัติแบบหาทางลัด และให้กลุ่มเป็นผู้เสนอความเห็นและทุกอย่างก็เกิดจากความคิดของทุกๆคน   เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 17ก.พ 49 ระหว่างหน่วยงานที่ดูแลผู้ป่วยใน(ห้องคลอดและห้องผ่าตัด) กับหน่วยงานผู้ป่วยนอก(คลินิกตรวจโรคทั่วไปและตรวจสุขภาพ) โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ของแต่ละงานมาเล่าถึงความภูมิใจที่เกิดจากการปฏิบัติงาน ความสุขที่ได้รับจากคำชมทั้งจากผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ด้วยกัน  กลุ่มช่วยกันดึงประเด็นที่ทำให้เกิดผลสำเร็จในแต่ละเรื่องที่เล่า  ทำให้ผู้ฟังที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ในวันนั้นพูดว่า วันนี้มีแต่ความสุขที่เกิดขึ้น ทุกคนยิ้มแย้ม ทุกคนมีความสุข สุขเพราะฟังเรื่องดีๆของคนเล่า  แล้วช่วงท้ายเรายังร่วมกันโวตให้รางวัลนักเล่า ได้รางวัลถ้วนหน้าเพราะคะแนนโวตเท่าๆกันตัดสินไม่ถูกเลย  วิธีการที่เกิดขึ้นจากการเล่านี้หน่วยงานเช่นห้องคลอดห้องผ่าตัด ได้เอาไปแทรกเข้ากับวิธีการปฏิบัติงานเพื่อทำให้งานมีคุณภาพและปรับแก้ไขได้เมื่อทีมงานได้นำไปปฏิบัติแล้วอาจจะพบว่าต้องปรับเปลี่ยนแก้ไข จนกระทั่งอาจจะสร้างเป็นวิธีการปฏิบัติที่ดีหรือ best practice    ในส่วนของงานคลินิกตรวจโรคทั่วไป ก็ได้มองเห็นภาพของการนำเอาวิธีที่ผู้เล่าแล้วพบว่าผู้รับบริการพึงพอใจมากเลย (จนได้กินขนมอยู่เสมอ) นำมาใช้เป็นวิธีปฏิบัติงาน ตัวเจ้าหน้าที่เองก็จะรู้สึกว่า นี่เป็นสิ่งที่เขาเป็นคนคิด จนสร้างเป็นรูปแบบให้คนอื่นปฏิบัติตามได้  เพราะพื้นฐานของคนก็ต้องการการยอมรับ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งเล็กๆ เราไม่มองข้าม เราได้ใจของคนทุกระดับ  และเราก็เชื่อว่าม่มีใครที่อยากเป็นคนไม่ดี  แต่จะมีเวทีที่จะให้เขาแสดงความดี แล้วเอามาเล่าให้คนอื่นทราบ  เมื่อทุกคนทำดีเกือบจะหมด จนไม่มีที่จะเหลือสำหรับทำไม่ดีแล้ว  อะไร จะเกิดขึ้น  คงต้องขออนุญาติให้ท่าน  คิดเองค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16253เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจจังค่ะ

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องดีๆ เช่นนี้ คงเป็นเพราะศูนย์ฯ 1 เริ่มกระบวนการ KM ด้วยการเล่าเรื่องที่ประทับใจ ... อนาคตคงจะก้าวต่อไปนะคะ ไม่แน่นะ อาจจะไปถึงดวงดาว ... เพื่อสร้างคุณค่าของชาวศูนย์ฯ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ปิ๊งขึ้นมาจาก idea ชาวศูนย์ฯ จะรอดู เชียร์ ช่วยเหลือ ฯลฯ ให้ชาวศูนย์ฯ ได้หยิบยกสิ่งที่ดีๆ มาเผยแพร่กันต่อไปนะคะ

เราก็อดีตชาวศูนย์ฯ 1 น๊า (แอบเอาหน้าด้วยคนจ้ะ)

พลังของศูนย์ฯ1 นับวันจะมีพลังมากขึ้น ยินดีด้วยกับความสำเร็จจริงๆนะครับ

ชาวศูนย์ฯ1 มีความสุขกับงานขนาดนี้ สุขภาพ ปชช. คงหายวันหายคืนเลยทีเดียว

ทราบข่าวว่าจะมี เวทีตลาดนัดเสรี วันจันทร์ที่ 27 ก.พ.49 นี้ อยากทราบลายละเอียดว่าในงานมีอะไรน่าสนใจบ้าง หากไม่เป็นการรบกวน บอกผมหน่อยนะครับ ที่ 02-6196188 / 02 - 6199701

หรืออีเมล [email protected]

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

 

งานได้ผล คนเป็นสุข ...ก็ปลื้มใจไปด้วยค่ะ  อยากฟังรายละเอียดเพิ่มเติมนะค่ะว่า เอาไปใช้กันอย่างไรในการปรับกระบวนการทำงาน เช่น ห้องคลอดเอาไปแทรกในส่วนไหน...และอย่างไร?...เพื่อเป็นบทเรียนให้หน่วยงานอื่นต่อยอด...ค่ะ

ได้อ่านข้อความดีๆอย่างนี้แล้ว ขอแจมด้วยคนในฐานะคนศูนย์1ที่ร่วมอยู่ในวันที่ 17 ด้วย ขอบอกว่าเป็นการประชุมที่มีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสุขอบอวลไปทั่วทั้งห้อง ขอชื่นชมทีมงานทุกคนที่นำสิ่งดีๆมาแลกเปลี่ยนกันและตอนนี้ก็อยากเชิญชวนทุกคนให้เข้ามาลิ้มลอง KM ด้วยกัน เพราะจริงๆแล้ว KM ก็มีเมนูดีๆเด็ดๆไม่แพ้ MK เลยจ้า...ปลา

การนำเอาคลังความรู้ที่ได้จากเรื่องเล่าไปทดลองใช้กับงานของห้องคลอดคือ น้องผู้ช่วยที่ได้รับคำชมจากสามีผู้ป่วย ว่าดูแลภรรยาเขาดีมาก ทุกคนอยากรู้ว่าทำอย่างไร คนนี้ถึงได้รับคำชมอยู่เสมอ นั้นคือน้องเขาจะพูดให้กำลังใจคนที่เจ็บครรภ์ หาผ้าชุบน้ำเช็ดหน้าให้ ยืนอยู่ใกล้ตลอดเวลาและเชียร์เบ่งด้วยน้ำเสียงที่มีพลัง เช่นเก่งมากคะ จะออกแล้วคะ เบ่งต่ออีกนิดนะคะและเรื่องเล่าของอีกคน เล่าว่าคนไข้ที่เคยมาคลอดเมื่อ4ปีมาแล้ว และกลับมาคลอดที่นี่อีก จำเขาได้ และบอกกับสามีว่ามาคลอดคราวนี้ขอให้เจอพี่คนเดิม และก็ได้เจอจริงๆโชคดีมากเลยเลยถามว่าทำไมเหรอคะ เขาบอกว่าพี่ทำคลอดหนูดีมาก หนูอยากให้พี่ทำคลอดลูกคนนี้ให้อีก  แล้วถามน้องคนนี้ว่าทำอย่างไรเขาถึงบอกว่าเราทำกับเขาดี  น้องบอกว่าหนูก็ทำอย่างนี้ทุกราย คือน้องเขาจะเป็นคนที่ใจเย็น และให้ข้อมูลกับคนไข้ทุกครั้งที่จะให้การพยาบาล เป็นกันเอง อีกราย บอกว่าไปรับบริการที่ร.พอื่นแล้วเจอกับตัวเองที่ป่วยต้องเข้าห้องผ่าตัด แล้วพบว่าเข้าไปเจอห้องเย็นมาก กลัวก็กลัว แต่ก็พบสิ่งีท่ดีงามคือมีคนมาแนะนำตัว พูดคุยเรื่องความกังวลที่จะผ่าตัด ช่วยทำให้เราดีขึ้นมาก เลยนำเรื่องนี้มาเล่าให้เพื่อนๆในหน่วยงานฟัง ก็ได้ตกลงว่าเราจะลองนำมาปฏิบัติกับคนไข้ของเราที่เข้าผ่าตัดบ้าง แล้วก็พบว่าผลการประเมินความพอใจที่ได้รับกลับมาเป็นสิ่งที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเองที่ได้รับจากร.พต้นแบบนั้น นี่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเล่า แต่ยังไม่หมดนะคะ เพราะจะทยอยเล่าต่ออีก

จึงได้ลองนำเรื่องเล่านี้มาแทรกเข้ากับวิธีปฏิบัติงาน และเมื่อพบว่ามีสิ่งใดที่อาจจะดีกว่าแบบนี้ เราก็จะนำมาปรับเพื่อให้เหมาะสมกับสถานที่ของเราเป็นการต่อยอดและพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของคลินิกตรวจโรคทั่วไปได้นำเอาเรื่องเล่าของน้องๆมาแทรกในวิธีปฏิบัติงานเช่น การกล่าวทักทายว่าสว้สดีคะ มาตรวจอะไรคะ  และกล่าว ขอบคุณที่ใช้บริการ  กล่าวขอโทษหากมีข้อผิดพลาด  กำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้ หลังจากที่ข้ามห้วยกับห้องคลอดมาแล้ว(เพราะเขาใช้ KM พัฒนางานไปไกลกว่ามาก เลยแอบเรียนลัด เพราะคนของเรามีน้อยกว่า เลยทำได้ง่ายขึ้น)

และเอาเรื่องเล่าของน้องจากการช่วยเหลือผู้สูงอายุและพิการ นำมาปรับไว้ในวิธีปฏิบัติและจะทดลองใช้เมื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้สูงอายุหรือพิการ ผลเป็นอย่างไรเราก็ต้องนำมาเล่าต่ออีกเพราะอาจจะมีอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ที่คนอื่นทำแล้ว ดีกว่า เราก็ปรับไปเรื่อยๆจนเป็นเรื่องของการพัฒนางานอยู่เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท