ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเว็บไซต์


เว็บไซต์ขนาดใหญ่หรือบริษัทที่รับพัฒนาเว็บไซต์นั้นอาจมีความจำเป็นต้องใช้ทีมงานที่สมบูรณ์ครบทุกตำแหน่ง เพื่อใช้ในการจัดตั้งทีมงานพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสมโดยตำแหน่งและหน้าที่ต่างๆ

         ผู้ซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาเว็บไซต์นั้นประกอบไปด้วยผู้ชำนาญในหลายๆด้าน แต่หน่วยงานขนาดเล็กอาจมีผู้รับผิดชอบเพียงคนเดียว ถ้าหากมีความรู้และทักษะที่เพียงพอ ส่วนเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนและปริมาณงานมากย่อมต้องการผู้ร่วมงานที่มากขึ้น ซึ่งจะได้ประโยชน์ในเรื่องของความคิดและทักษะต่างๆที่มีมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้วที่จะพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานเพียงคนเดียวสำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่หรือบริษัทที่รับพัฒนาเว็บไซต์นั้นอาจมีความจำเป็นต้องใช้ทีมงานที่สมบูรณ์ครบทุกตำแหน่ง เพื่อใช้ในการจัดตั้งทีมงานพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสมโดยตำแหน่งและหน้าที่ต่างๆ สามารถแบ่งแยกได้ดังนี้

       ก.   Webmaster เป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบไม่แน่นอนมากที่สุดในบรรดาตำแหน่งทั้งหมด โดยจะมีหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละแห่ง ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลคนเดียวที่ทำหน้าที่ทุกอย่างเกี่ยวกับเว็บไซต์ หรืออาจเป็นเพียงผู้ดูแลกระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ของทีมงาน โดยปกติแล้วเว็บมาสเตอร์จะเป็นผู้ควบคุมในเรื่องของการออกแบบ เนื้อหา และรายละเอียดทางเทคนิค รวมทั้งเป็นผู้ที่คอยคิดหาวิธีสร้างความน่าสในใจให้กับเว็บไซต์เพื่อให้มีผู้เข้ามาใช้บริการมากๆ บุคคลผู้นี้ควรมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเว็บไซต์ ภาษาที่ใช้ในการพัฒนา เช่น HTML (HyperText Markup Language), Perl, CGI, JavaScript และ Unix พอสมควร

        ข.   Information Architect ทำหน้าที่จัดระเบียบข้อมูลและทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งาน ตำแหน่งนี้ควรมีความเข้าใจในการจัดระบบข้อมูลและระบบการใช้งานต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และต้องคำนึงถึงแนวทางการขยายขนาดเว็บไซต์ให้ใหญ่ขึ้นโดยไม่สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ บุคคลผู้นี้ควรมีพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูล หรืออาจมีประสบการณ์เป็นบรรณารักษ์หรือนักหนังสือพิมพ์มาก่อน

         ค.   Designer เป็นผู้ออกแบบลักษณะหน้าตาทั้งหมดของเว็บไซต์ ด้วยการออกแบบกราฟฟิกและลักษณะต่างๆขององค์ประกอบ ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ทางศิลปะและสามารถใช้โปรแกรมกราฟิก เช่น Photoshop หรือ IIIustrator ได้อย่างคล่องแคล่ว รู้จักวิธีการปรับขนาดไฟล์กราฟฟิกในโปรแกรม Fireworks หรือ ImageReady มีความสามารถในการใช้งานโปรแกรมช่วยสร้างเว็บไซต์อย่าง Dreamweaver หรือ FrontPage ได้พอสมควรและถ้ามีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับรูปแบบตัวอักษระหรือ Typography ก็จะเป็นประโยชน์มาก

         ง.   HTML และ JavaScript Coder รับผิดชอบการสร้างเว็บเพจโดยอาศัยเครื่องมือ เช่น Dreamweaver, FrontPage หรือ HomeSite ซึ่งจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษา HTML, Cascading Style Sheets และ JavaScript เป็นอย่างดี ควรรู้จักวิธีการลดขนาดของไฟล์ HTML ให้เล็กลงโดยใช้เทคนิคต่างๆ สามารถอัพเดท และเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งรู้จักการใช้งานโปรแกรม FTP ในการอัพโหลด (up-load) ไฟล์ด้วย

          จ.   Developer, Programmer เป็นผู้เขียนสคริปต์ (script) และโปรแกรมการใช้งานต่างๆภายในเว็บไซต์ ช่วยพัฒนาระบบการทำงานที่มีประโยชน์ให้กับผู้ใช้ และอาจต้องเกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล ควรมีความรู้เกี่ยวกับ HTML, DHTML, JavaScript, internet protocol, การพัฒนาฐานข้อมูล และ relational database design

           ฉ.   System Administrator ทำหน้าที่ควบคุม ดูแล เว็บเซิร์ฟเวอร์ (web server) รวมถึงฮาร์ดแวร์ (hardware) และซอฟต์แวร์ (software)  อื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถวิเคราะห์และปรับตั้งระบบเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ควรมีความรู้เกี่ยวกับ routing, client/server programming และถ้ามีทักษะเกี่ยวกับภาษา Tk, Perl และ Shell ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

            ช.Content Editor, Writer สำหรับเว็บที่มีการผลิตเนื้อหาเองจำเป็นต้องมีบรรณาธิการ (content editor) กับนักเขียน (content writer) รับผิดชอบในการจัดเตรียมเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ ด้วยการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าสนใจให้กับผู้ใช้อยู่เสมอ และ นอกจากนั้นยังต้องคอยตรวจสอบความถูกต้อง และคุณภาพของเนื้อหาไม่ให้มีคำผิดหรือข้อความใดๆ ที่อ่านแล้วสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้งาน

หมายเลขบันทึก: 162489เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท