การปลูกขมิ้นให้เป็นแพสวยงาม


ขมิ้นดีที่ลานข่อย

 

 ขมิ้นเป็นพืชผักที่มีคุณสมบัติเป็นพืชสมุนไพร เป็นพืชสมุนไพรที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาในขณะนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่สูง แต่ราคาขมิ้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพขมิ้นด้วยโดยราคาขมิ้นที่ดีที่สุดคือ ขมิ้นแพ ซึ่งต้องมีเทคนิคในการปลูกด้วย นายวิเชียร ดำคงแสง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว  ผู้รับผิดชอบตำบลลานข่อย ได้ดำเนินการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้   

ณ. วิสาหกิจชุมชนบ้านคลองเต่า ม.5 ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง   ประจำปีงบประมาณ 2550 และได้เกิดองค์ความรู้ใหม่จากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เรื่องการปลูกขมิ้นให้ลงหัวเป็นแพสวยงามและได้ราคาดีด้วยการเตรียมดินโดยการไถหรือขุดให้ดินร่วนซุย และทำร่องเป็นแถวให้ลึกประมาณ 10-15 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักคลุกเชื้อไตรโคเดอร์ม่า  ป้องกันโรคหัวเน่า แล้ววางหัวพันธุ์ขมิ้น 1แง่งต่อ1หลุม ระยะห่างระหว่างต้น25-30เซนติเมตร แล้วกลบบาง ๆ ไม่ต้องให้น้ำถ้าปลูกในช่วงต้นฤดูฝนเมื่อขมิ้นอายุ 3-4เดือนกำจัดวัชพืชโดยการดายหญ้าแล้วใส่ปุ๋ยเคมีสูตร13-13-21อัตรา  50  กิโลกรัม  ต่อไร่

การเก็บเกี่ยว เมื่อขมิ้นชันอายุ9-12เดือน ผลผลิตต่อไร่  2.5-3 ตัน/ไร่ 

 

หมายเลขบันทึก: 162430เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

หวัดดีคับ คุณนู๋แดง

  • นึกภาพขมิ้นแพ ไม่ออก
  • ขมิ้น กก.ละ 10 บาท ไร่ละ 2.5-3 ตัน คิดดู คับ น่าสนใจไม่น้อย
  • สวัสดีค่ะพี่แดง
  • สบายดีหรือเปล่าค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ

 

บอกวิธีปลูกเป็นแพ  นะคะ  ในบล็อกอ่านไม่เจอ

สวัสดีครับ

แพ...หมายถึง เหง้าของขมิ้นที่มี แง่ง ออกมาเยอะ ๆ

ดีมากครับ... เยี่ยมมากที่นำมาแลกเปลี่ยน

กว่าจะหาเจอ เขียนมากๆซิจะรออ่าน คิดถึงพี่เสมอ

สวัสดีครับคุณนู๋แดง

มีคนให้เหง้ามาปลูก บอกว่าเป็นขมิ้น แต่เหง้าจะใหญ่กว่าขมิ้นที่วางขายตามตลาด ที่เก็บมาจะใหญ่กว่านิ้วหัวแม่มือเส้นผ่าศูนย์กลางราว หนึ่งนิ้ว สีเหลืองสด (ที่ตลาดออกสีส้ม) แต่ดมดูกลิ่นก็คล้ายกัน ไม่ทราบว่าพอมีข้อมูลบ้างหรือไม่ครับ มีคนบอกว่าไพล แต่กลิ่นไม่น่าใช่ ดอกก็เหมือนดอกกระเจียว คุณนู๋แดงพอจะให้ความกระจ่างได้ไหมครับ

อ้อ ตอนขุดขึ้นมาก็เป็นแพครับ ถ้าไม่ทำรุนแรงกับเขานัก

แวะมารับความรู้ค่ะ

กำลังจะปลูกขมิ้นแต่ยังหาพันธุ์ไม่ได้เลยถ้าใครทราบช่วยบอกตาม E-Mail ด้วยนะค่ะ

อยากปลูกด้วยค่ะแต่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับขมิ้นเลย

ตอนนี้ยังมีพื้นที่ว่างปลูกแค่กล้วยน้ำว้าอย่างเดียว ยังไม่รุ้จะปลูกอะไรแซมอีก

อยากปลูกพืชที่ต้องการการดูแลไม่มากนักเพราะไม่มีเวลาแต่ละเดือนจะไปดูแค่ครั้งสองครั้งเอง

อยากปลูกขม้ิน ต้องการหัวพันธุ์ขมิ้น มีจำหน่ายที่ไหนบ้างค่ะ

ไม่ทราบว่าพอจะมีข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ของขมิ้นไหมคะ และมีที่แนะนำในการซื้อแม่พันธุ์ที่ไหน อย่างไร

ขอรบกวนด้วยนะคะ

พี่คับเชื้อไตรโคเดอร์ม่าคืออะไรคับหาชื้อที่ใหนคับขอความกรุณาตอบด้วยนะคับตอนนี้หาทางแก้โรคเน่าในขมิ้นไม่ได้เลยคับ

สวัสดีค่ะ เด็กลานข่อย

“ไตรโคเดอร์มา” เป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในจำพวกของเชื้อราชั้นสูง เส้นใยมีผนังกั้นแบ่ง มีประโยชน์สำหรับใช้ควบคุมโรคพืชที่มีสาเหตุมาจากเชื้อราได้อย่างกว้างขวาง ทั้งเชื้อราสาเหตุโรคพืชที่เป็นเชื้อราชั้นสูงและชั้นต่ำ

สำหรับรูปแบบหรือวิธีการของเชื้อราไตรโคเดอร์มาในการควบคุมเชื้อราโรคพืช คือ 1. แข่งขันกับเชื้อราโรคพืชในด้านแหล่งของที่อยู่อาศัย อาหาร อากาศ และปัจจัยอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต 2. เส้นใยของไตรโคเดอร์มาจะพันรัดและแทงเข้าไปในเส้นใยของเชื้อราสาเหตุโรคพืช 3. เชื้อราไตรโคเดอร์มาเป็นเชื้อราปฏิปักษ์ที่มีศักยภาพสูงมากชนิดหนึ่ง

ตอนนี้ทางสนง.เกษตรอำเภอป่าพะยอมได้สอนวิธีการใช้ให้กลุ่มปลูกขมิ้นบ้านคลองเต่าแล้ว รู้สึกจะได้ผลดี ลองติดต่อที่กลุ่มดูนะ หรือถ้าว่างๆ ก็แวะมาที่ สนง. เกษตก็ได้นะค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับพี่แต่ผมมีข้อสงสัยครับ"ไตรโคเดอร์มา" นี้มีวิธีใช้อย่างไรคับและเป็นผงเหมือนปูนขาวหรือเป็นน้ำกันหรอคับและถ้าเป็นไปได้กระผมขอความกรุณาพี่แดงขอเบอร์ที่ติดต่อกับพี่โดยตรงหรอว่าเบอร์ที่ทำงานของพี่ได้ใหมครับตอนนี้ผมทำงานอยู่ที่ กทม ครับแต่อยากจะหาความรู้เรื่องการเกษตรคับเพราะที่บ้านผมทำไร่ทำสวนครับอีกอย่างปลูกขมิ้นกี่ปีก็เน่าหมดเลยได้ไม่คุ้มเสียคับ 024754312-3 จ่าเอก ธีรศักดิ์ ขอบพระคุณล่วงหน้านะคับ

หวัดดีค่ะ เด็กลานข่อย

สนง.เกษตรอำเภอป่าพะยอม 074 624458-9

ปีนี้คิดว่าจะปลูกขมิ้นเหมือนกัน กำลังหาข้อมูลและเทคนิคใหม่ๆ

สำหรับคนที่จะซื่อพันธ์ไปปลูก ตอนนี้หัวพันธุ์ ราคาถูกเพราะเกษตรกรกำลังขุด เพื่อปลูกใหม่ในเดือน พ.ค - มิย. ของทุกปี ถ้าสนใจติดมาที่ อีเมลล์ได้ค้ะ

อยากได้พันธ์ต้องทำยังไงครับ มีขายที่ไหน ยังไงติดต่อทางเมลมานะคับ

อยากทราบว่าขมิ้นสามารถทนต่อการถูกนำท่วมนานประมาณประมาณกี่วัน อยากจะปลูกแต่ดินที่มีอยู่หน้าฝนน้ำจะท่วมประมาณ ๑ อาทิตย์ไม่เกิน

ได้ขมิ้นจากเมืองไทยต้องการปลูก ที่ นิวยอร์กไม่แน่ใจว่าจะงอกงามเหมือนที่เมืองไทยหรือปล่าว ขอคำแนะนำค่ะ

สนใจจะปลูกขมิ้นค่ะ  แต่ไม่รู้จะเอาพันธ์ุจากที่ไหน และวิธีการด้วยค่ะ ไม่ทราบว่ามีขายหัวแม่พันธุ์ที่ไหนบ้างค่ะทางเมล์ก้อได้ค่ะ

รบกวนด้วยน่ะค่ะ ใครมีพันธุ์ขมิ้นชัน กรุณาติดต่อกลับด้วย 0824199912 สนใจ ขอบคุณน่ะ

อยากทราบตลาดที่รองรับ

ผมปลูกขมิ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่เด็กวัยรุ่นจนโตเป็นผู้ใหญ่ผมหาเทคนิคไหม่ๆมาใช้เสมอเมื่อวันนี้ก้เพื่องไปขายส่งมา ผมคิดว่าถ้าจะไห้ได้ผลเต้มที่ผมหันมาปลูกแบบหลุ่มเหมือนปลุกแตงมันได้ผลผลิตมากกว่าปลูกแบบชิดตั้งหลายเท่าตัวที่สำคัญต้นทุนน้อยไห้ผลผลิตมากลองทำดูสิไม่เชื่ออย่าลบหลู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท