มุมหนึ่ง..ของการพัฒนาคุณภาพ..


สวัสดีครับ...

วันนี้มองมุมหนึ่งในเรื่องการพัฒนาคุณภาพนะครับ

ได้ความคิดความรู้สึกจากการที่ได้สังเกตเห็นว่าผู้คนมากมายในหน่วยงานล้วนทำงานประจำอย่างหนักหน่วง   ไม่มีเวลาแทบจะพัก  หรือกินข้าวกัน

ดูหลายๆส่วนวุ่นวายไปหมด.....

 

    ในฐานะผู้มองระบบคุณภาพในองค์กร  ก็เกิดความรู้สึก  เข้าใจ  เห็นใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น  ว่าการที่จะเริ่มต้น  พัฒนาเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ  หรือเพิ่มเติมก็คงจะยาก  เข้าถึงยาก  และเห็นความสำคัญได้ยากมากเช่นกัน

  โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล  HA  ที่กระบวนการที่เราต้องทำมากมาย  แม้ว่าจะพยามปรับให้เข้ากับงานประจำ  แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันต้องมีเนื้องานเพิ่มแน่นอน

    โดยเฉพาะการเริ่มต้นนั้น  ยากทีเดียว....

 

    โดยเฉพาะเดือนนี้   มีกิจกรรมที่แน่นมาก ทั้งอบรม  ประชุม  กิจกรรมต่างๆที่เพิ่มเติม  หรือต้องการที่จะเสริมให้งานประจำอยู่ให้มีคุณภาพ  โดยการเน้นที่การพัฒนาคน  พัฒนาแนวความคิด  พัฒนาความรู้.....

 

    เป็นโจทย์ที่สำคัญมากๆครับ

   ของพี่เลี้ยงที่จะกระต้นหรือนำพาให้เกิดกระบวนการพัฒนาที่จะเป็นที่ยอมรับ  เข้ากับงานประจำ  และสามารถเกิดผลลัพธ์ที่ตรงกับเป้าหมายที่สำคัญได้

  นั่นคือ  ผลประโยชน์ทั้งหมด ตั้งเกิดขึ้นกับผู้ป่วย  คนทำงาน  และองค์กร

หมายเลขบันทึก: 162271เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

อ่านข้อความของอาจารย์แล้วดีใจจังค่ะในฐานะคนทำงานที่ต้องทำงานประจำและต้องทำงานคุณภาพไปพร้อมกัน  เพราะอยากบอกเหลือเกินค่ะว่ามันเพิ่มภาระงานแน่นอนส่วนเพิ่มมากน้อยขึ้นอยู่กับลักษณะงานของเรา

แต่ก็ปฏิเสษไม่ได้เหมือนกันว่าเมื่อเราทำให้เป็นส่วนหนึ่งของงานแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นและก็ได้พยายาม

ทำงานคุณภาพตามที่พี้เลี้ยงช่วยแนะนำเรา(แต่พี้เลี้ยงไม่ค่อยเข้าใจเลยค่ะว่างานประจำตรงหน้าโดยเฉพาะงานopd มันต้องทำงานเฉพาะหน้าให้เสร็จในชั่วโมงนั้นๆ)  แต่ก็ทราบค่ะว่าเราอยู่ในยุคการเริ่มต้น แต่มันยากมากม๊ากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท