"ต้องการไหมคะ..ความเป็นสิริมงคลในบ้าน"


ไม่ต้องการล่ะแย๊เลย !

 

 

โอย..เหนื่อยค่ะ..วันนี้กลับมาจัดโต๊ะหมู่บูชา  เพิ่งเสร็จ  เพราะฝุ่นเขรอะเลยค่ะ..มะได้ดูแลหลายวันแล้ว  เนื่องจากงานยุ่งบ้าง..ขี้เกียจบ้าง..ลืมบ้าง..วันนี้ยังงัย ๆ ก็ต้องทำเพราะดูไม่ได้แล้ว..เลยหาเกร็ดความรู้  หรือว่าถือเป็นความเชื่อดีกว่าค่ะ..ความเชื่อในการจัดห้องพระมาฝากกัน..เชิญทัศนากันได้  ณ  บัดnow...

 จัดห้องพระให้ดีเพื่อเป็นสิริมงคลกับบ้าน

ห้องพระนั้นไม่จำเป็นจะต้องมีทุกบ้านก็ได้ บางบ้านอาจจะทำแค่หิ้งพระก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน การกำหนดตำแหน่งของห้องพระมีหลักเกณฑ์หลายประการ แต่ว่าห้องพระเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจใช้เพียงหลักเหตุผลมาวิเคราะห์ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของจิตวิญญาณที่หาคำอธิบายได้ยาก

1. ห้องพระวางชั้นบนดีกว่าชั้นล่าง เพราะพระเป็นของสูง เป็นที่สักการะบูชา หากวางต่ำกว่าคนในบ้าน ย่อมไม่เป็นมงคลแน่ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะวางชั้นล่างไม่ได้ เพียงแต่การวางห้องพระชั้นล่างจะมีข้อจำกัดมากมาย และอาจจะหาตำแหน่งยากเพราะชั้นล่างจะเต็มไปด้วยห้องรับแขก ห้องอาหาร ห้องครัว ห้องน้ำ นอกจากนี้ยังต้องดูอีกด้วยว่า ห้องที่อยู่เหนือห้องพระเป็นห้องอะไร ถ้าเป็นห้องน้ำ ห้องนอนก็ไม่ได้ หากท่านจะเอาห้องพระไว้ชั้นล่าง เหนือห้องพระจะต้องเป็นห้องว่างถึงจะใช้ได้

2. ห้องพระห้ามติดกับห้องน้ำ เหตุผลในเชิงฮวงจุ้ยบอกว่า ห้องส้วมเป็นธาตุน้ำ ห้องพระเป็นธาตุไฟ ตามกฎเบญจธาตุ ( 5 ธาตุ) ธาตุน้ำพิฆาตธาตุไฟ บ้านที่วางห้องพระติดกับห้องน้ำ ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระจะเสื่อม เพราะถูกพลังของธาตุน้ำบั่นทอนนั่นเอง แต่ถ้าจำเป็นต้องวางติดกันก็ควรหาตู้มาวางกั้นผนังห้องน้ำ อย่าหันองค์พระไปทางห้องน้ำหรือวางองค์พระพิงผนังห้องน้ำก็ใช้ได้แล้ว

                        

3. ห้องพระต้องอยู่ในทำเลที่สงบ ลองพิจารณาดูว่ามุมไหนของบ้านที่ไม่พลุกพล่านบ้าง ห้องพระควรมีความสงบนิ่ง การวางห้องพระเอาไว้ชั้นบนจึงน่าจะสงบกว่าเพราะชั้นบนมีแต่ห้องนอนเป็นส่วนใหญ่

4. ห้องพระติดห้องนอนต้องระวังเรื่องการวางเตียง กรณีที่วางห้องพระไว้ข้างห้องนอน จะต้องระวังเรื่องการวางเตียงนอนด้วย ควรวางเตียงนอนให้ขวางกับห้องพระ ห้ามให้ปลายเตียงหันไปทางห้องพระ เพราะถือว่าไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เป็นมงคลกับคนที่นอน กรณีที่คุณหันหัวเตียงไปทางห้องพระก็ต้องดูว่าคุณวางโต๊ะหมู่บูชาติดกับหัวเตียงหรือไม่ ถ้าติดกันจะถือว่าเสีย เพราะคนนอนจะได้รับอิทธิพลของธาตุไฟ ทำให้ปวดหัวง่ายและนอนไม่ค่อยหลับ

                                                      

5. ห้องพระห้ามต่ำกว่าห้องอื่น หากบ้านของคุณเป็นบ้านเล่นระดับ ห้องพระควรจะอยู่สูงกว่าห้องอื่นๆ โดยเฉพาะห้องที่มีคนอยู่ เพราะโดยหลักแล้วคนห้ามนอนสูงกว่าพระ แต่ถ้าห้องนั้นไม่มีคนอยู่ก็สามารถทำได้

"ห้องพระควรวางหน้าบ้านจริงหรือไม่"
ความจริงแล้วการวางห้องพระหน้าบ้านหรือหลังบ้านนั้น ตำราฮวงจุ้ยไม่ได้ระบุเอาไว้ชัดเจน เพียงแต่บอกว่าตำแหน่งหน้าคือ "โชคลาภ" ตำแหน่งหลังคือ "บารมี" และจากประสบการณ์ที่เห็นมาหลายบ้าน ก็มักจะเห็นห้องพระอยู่หลังบ้านมากกว่า ซึ่งก็คงเพราะหลังบ้านจะสงบกว่า
หน้าบ้านจะค่อนข้างพลุกพล่าน

                       เป็นงัยคะ..เชื่อไว้ก็ไม่เสียหายนะคะ..สิ่งมงคลหยั่งงี้น่ะ.. 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 162173เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับคุณ OOHOOH

                  จะลองจัดหิ้งพระและตรวจสอบฮวงจุ้ย เพื่อความเป็นสิริมงคลในบ้านดู เผื่อจะมีโชคลาภกับบารมีกับเขาบ้างครับ

                                                ขอบคุณครับ

อยากเรียนเชิญ OOHOOH ไปช่วยจัดห้องพระที่บ้านน้องเพียว เพียวหน่อยค่ะ  เอาเป็นวันที่ 30 กุมภา นี้นะค่ะ

  • ผมเปลี่ยนน้ำห้องพระประจำเลยครับ
  • เป็นห้องเล็กๆ แต่เวลาเข้าไปรู้สึกเย็นใจจริงๆ

ขอบคุณค้าบ !

P คุณ  นายช่างใหญ่ แหม..ทั่นพี่ขา..วิศวกรตั้ง  8  ว  ยังมะใช่บารมีอีกเหรอค๊าทั่น..แค่นี้  OOHOOH  ก็อิจฉ๊า..อิจฉา  จะแย่และ..แต่เพื่อความสบายใจของเราเอง..ทำไปเถ่อะค่ะ

 

P คุณ  purepure's mom  มะได้..มะได้..วันที่  30  ก.พ.  OOHOOH  ติดเดินสายค่ะ..เอาเป็น..32  มี.ย.  นะคะ..นะคะ

 

P คุณ  suksom  อุ๊ย !  คุณ suksum  เข้าห้องพระได้ด้วยเหรอเนี่ย ?  มะร้อนเหรอ..ใครจุดธูปเรียกเข้าไปคะ ?

 

  • เง้อ ... ยางม่ายตายยย อิอิ
  • จึ๋ย!! ถ้ามะอ่านเราคงโง โง่ โง้ โง๊ โง๋ ไปอีกนาน
  • บ้านน้องสาวที่กทม. หิ้งพระหันหน้าเข้าหาประตูห้องน้ำ
  • ตั้งอยู่ข้างบันได โอ๊ยโหย่ ผิดหลักทั้งเพเลย
  • แต่ทำไงได้ บ้านจัดสรรก็งี้แหละ เค้าออกแบบมาอย่างงี้
  • จะย้ายก็ไม่รู้จะย้ายไปทางไหน คนเองยังไม่มีที่จะอยู่เลย
  • พระเลยกระเด็นไปอยู่เหนือบันไดซะงั้น เฮ้อ....
ว้า  แย่จังที่บ้านยังไม่มีห้องพระ ทำงัยดีหละ

ขอบคุณค้าบ !

 P คุณ  suksom   หุ..หุ..รู้ด้วยว่า OOHOOH  หมายถึงอะไร..อ่ะ.อ่ะ..แสนรู้ชิง ๆ 

 

P คุณ  stardust  ..ค่ะ..บ้านจัดสรร  กว่าจะจัดให้เข้าที่เข้าทางตามความเชื่อได้ต้องใช้เวลาหน่อย..ของหยั่งงี้..อยู่ที่ใจและความเชื่อค่ะ..แต่..พระของคุณ stardust  อยู่แถวบันไดเหรอ ? เอางี้..ลองสังเกตดูว่า..ที่ผ่านมาชีวิตคุณน่ะวุ่นวาย  อยู่ไม่เป็นที่  จิตใจฟุ้งซ่าน  ประมาณเนี้ยะ  จริงมั้ย..ลองค่อย ๆ คิดดู  ถ้าจริง  OOHOOH  แนะนำนะคะ..ย้ายที่ให้ท่านหน่อย..เพื่อความสงบสุขของเราเองด้วยนา..

 

P คุณ  เพ็ญ..นะจ๊ะ   จัดไว้เฉพาะมุมก็ได้..มะต้องถึงขนาดเป็นห้องหร่อกค่ะ..แต่จัดไว้ที่มุมสงบ ๆ หน่อยก็แล้วกันค่ะ..ห่าง ๆ กะเครื่อง karaoke  หน่อยก็ดี..ทั่นจะได้มะหนวกหูโนราห์โนบรางั๊ย !

 

 

น้องโอ๋จ๋า

  • เรื่องจัดให้ถูกตามฮวงจุ้ยเนี่ย.....ต้องคุยกะคุณพี่เกศ (พี่สาวพี่เอง) เค้าล่ะ
  • โห....ตรงตามฮวงจุ้ยเด๊ะเลยรายนั้น...ตามเช็คกันเอาเองเนาะน้องเนาะ
  • ขอบคุณคร๊าบ

ขอบคุณค่ะ..

P   คุณครูพี่แอน  Lioness_ann   จริงเหรอเนี่ย ?  ไว้เจอพี่เกศจะล้วงตับให้หมดเลย..อิ..อิ..

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท