ไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ไร้หลักประกันสุขภาพจริงหรือ ? ปัญหาอยู่ที่ไหน ?


แนวคิดจากหมอก้อง[1]

                

                จาก argument หนึ่งที่ทีมนักกฎหมายค้นพบ ก็คือ "ทำไมจึงตีความคำว่า "บุคคล" ในกฎหมายหลักประกันสุขภาพให้แคบแต่ "คนสัญชาติไทย" เท่านั้น"    เพราะการตีความเช่นนั้นย่อมส่งผลให้ประชาชนไทยจำนวนหนึ่งซึ่งไร้รัฐไร้สัญชาติต้องตกหล่นจากหลักประกันสุขภาพ

                 ต่อประเด็นดังกล่าวหมอก้อง มีความเห็นว่า “..........เรื่องสิทธิทางด้านสุขภาพของคนไร้สัญชาติ  พวกเราก็พอทราบปัญหาอยู่บ้างโดยเฉพาะ ที่สังขละบุรี กาญจนบุรี ที่เคยไปสัมผัส และที่อื่นๆ  เราได้พยายามแล้วในช่วงต้นๆของหมอมงคล แต่ไม่สามารถ ฝ่า 2 ด่าน คือฝ่ายความมั่นคง กับสื่อที่ไม่เห็นด้วย จึงไม่สามารถดันผ่านออกไปได้ ทั้งๆที่เม็ดเงินไม่น่าจะใช่ปัญหา  คงต้องเริ่มทำการบ้านกันใหม่ และอาจต้องทำพร้อมๆกันกับการพัฒนา local fund โดยอาศัยเงินจาก ส่วนอื่นๆมาช่วย....” 

      Sun, 27 Jan 2008



[1] นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ หมอก้อง  ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการผลักดันกฎหมายหลักประกันสุขภาพ จบการศึกษา ป.เอก Health Economic จากประเทศอังกฤษ ทำวิทยานิพนธ์ เรื่อง การจัดสรรหลักประกันสุขภาพอย่างเท่าเทียม เป็นอดีตผู้อำนวยการ รพ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ และเป็นทีมเลขานุการ นพ.มงคล ณ สงขลา ปัจจุบันเป็น staff ของ WHO ที่เจนีวา

 


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท