วิธีการจัดโครงสร้างงานและองค์กร


เมื่อแต่ละกลุ่มทำงานเสร็จแล้วก็มีผู้แทนมานำเสนอให้กลุ่มใหญ่ โดยมีทีมงานคอยจับประเด็น/สรุป/บันทึก ตามภายใต้เครื่องมือที่ออกแบบกันเอง

     ดิฉันและทีมงานได้มีโอกาสไปเป็น facilitator เรื่อง  ความร่วมมือการผลิตอาหารปลอดภัย  โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดทำกรอบการดำเนินงาน  จัดทำแผนยุทธศาสตร์  และจัดโครงสร้างขององค์กร

     การดำเนินงานที่เกิดขึ้นได้เริ่มจากการจุดประกายของประสบการณ์และภูมิรู้ ที่มานำเสนอบนเวที โดยมีทีมงานคอยจับประเด็นสถานการณ์/ปัญหา/การแก้ไข/ทางออก  หลังจากนั้นก็แบ่งเป็น  3  กลุ่มย่อย ให้คนเข้าร่วมได้นำประสบการณ์ของแต่ละคนที่มีอยู่มาเล่าสู่กันฟังและสรุปเป็นของกลุ่มตนเอง ได้แก่  สถานการณ์  วิธีการ  และผลที่เกิดขึ้น จากอาหารปลอดภัย 

     เมื่อแต่ละกลุ่มทำงานเสร็จแล้วก็มีผู้แทนมานำเสนอให้กลุ่มใหญ่ โดยมีทีมงานคอยจับประเด็น/สรุป/บันทึก ตามภายใต้เครื่องมือที่ออกแบบกันเอง  ซึ่งสรุปออกมาเป็นแนวคิด,  งานที่ทำ,  แนวทาง/วิธีการ,  คนทำ/บทบาท,  ผลที่เกิดขึ้น 

     การเชื่อมโยงสู่การจัดโครงสร้างขององค์กร (สภาความร่วมมือฯ) ก็คือ  นำข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่จำเป็นจะต้องทำมาสังเคราะห์เป็นภารกิจของงานที่จะต้องทำนั้นมีอะไรบ้าง?  หลังจากนั้นก็มาดูว่าแล้วถ้าเป็นการบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการจะต้องมาจากบุคคลกลุ่มไหนบ้าง?/จำนวนหรือสัดส่วนเท่าไหร่  และสุดท้ายเราได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกคณะกรรมการคือ  1)  เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถหรือความชำนาญการเฉพาะด้าน  2)  อื่น ๆ

     ในการจัดกระบวนการเพื่อให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว ทีมงานได้ใช้องค์ความรู้ อาทิเช่น  1)  ทักษะการเป็น Facilitator  2)  บทบาทการเป็นวิทยากรกระบวนการ  3)  วิธีการจัดโครงสร้างองค์กร  4)  วิธีการจัดทำแผนยุทธศาตร์  5)  อื่น ๆ  ที่มีเนื้อหาสาระเรื่อง การผลิตอาหารปลอดภัย.

หมายเลขบันทึก: 162060เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท